ใครสั่ง นปช. หยุดได้?

ความสุขของคนทำงานด้านสื่อสารมวลชน คือการนำเสนอข้อมูลข่าวสารมารายงานให้สาธารณชนได้รับรู้อย่าง ครบถ้วน แต่ความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ ก่อนผู้คนในสังคม บางครั้งก็เจ็บปวดหากเป็นข่าวสารที่เกี่ยวข้อง กับความแตกแยกที่เกิดในสังคมไทย
   
มีเหตุร้ายเกิดขึ้นในบ้านเมืองต่อเนื่อง จนไม่รู้ว่าความสงบสุขจะกลับมาคืนสู่สังคมไทยได้เมื่อไหร่ เหมือนกับคำถามที่ หลายคนเพียรหาคำตอบให้กับตัวเองและบุคคลที่รู้จักอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหนีไม่พ้นประโยคที่ว่า “แล้วปัญหามันจะจบอย่างไร”
   
ช่วงที่ “นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ผลักดัน “แผนปรองดองแห่งชาติ” หรือโรดแม็พ กำหนดวันเลือกตั้งให้ตรงกับวันที่ 14 พ.ย. หลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นทางออกและทำให้คู่ขัดแย้งยอมรับแนวทางดังกล่าวได้ ผู้คุมอำนาจรัฐอยู่บริหารประเทศได้ต่อไปอีก 6 เดือน แทนที่จะต้องยุบสภาทันที นปช. ประสบชัยชนะ สามารถกดดันให้นายกฯ ยอมลดวาระการทำงาน ทั้งที่ยังมีเวลาเหลืออยู่อีก 1 ปี 9 เดือน
   
แต่ด้วยความพยายามชิงไหวชิงพริบ อาการหวาดกลัวกับ การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนมีผลทำให้โรดแม็พกลายเพียงอากาศธาตุในที่สุด แกนนำคนเสื้อแดง ไม่ยอมยุติการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งนำมาสู่ความเสียหายต่อภาคธุรกิจเป็นมูลค่านับพันล้านบาท และในที่สุดรัฐบาลก็ได้มอบ หมายให้ ศอฉ. ดำเนินมาตรการการขอคืนพื้นที่สาธารณะซึ่ง นปช. ยึดครองอยู่
   
น่าเสียดายกับบทบาทของ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” ในฐานะที่ผู้ทรงอิทธิพลกับความคิดและการเคลื่อนไหวของ นปช. แม้ว่าระยะหลังนับตั้งแต่คนเสื้อแดงเข้ามายึดคุมพื้นที่ซึ่งเกี่ยวข้องภาค ธุรกิจของประเทศ จะ ไม่ได้เห็นทั้งภาพและเสียงของ อดีตนายกฯ เข้ามาโฟนอินหรือปลุกเร้าผู้ชุมนุม ซึ่งคงเป็นเพราะ เกรงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ
   
หรือไม่อยากให้ใครนำภาพของตัวเองไปเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหว ของ นปช. เพื่อสอดคล้องกับประโยคที่ว่า “คนเสื้อแดงได้ก้าวข้ามผ่านคนชื่อทักษิณไปแล้ว”
   
แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏออกมาและเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของ นปช. ก็คงปฏิเสธข้อเท็จจริงไม่ได้ว่า ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชุมนุม เครื่องเสียง การ์ดคอยดูแลความปลอดภัย การบริหารจัดการของการชุมนุม แต่ ละวันรวมแล้วน่าจะเกินหลักล้านบาท
   
ไม่เช่นนั้นคงไม่มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ นปช. กับนายทหารบางนาย แย่งชิงค่าดูแลรักษาความปลอดภัย ให้ผู้ชุมนุม นปช. ซึ่งตกวันละ 200,000 บาท
   
แม้กระทั่ง “พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล” หรือเสธ.แดง ซึ่งถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายซุ่มยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลายคนคงจำได้ว่าหลังจากมีข่าวว่า นปช. ยอมรับโรดแม็พของรัฐบาล จะตัดสินใจยุติการชุมนุม นายทหารท่านนี้ ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้สั่งให้ตั้งแกนนำ นปช. รุ่นที่ 2 และคนที่จะสั่งให้คนเสื้อแดงยุติการชุมนุมได้คือ อดีตนายกฯ ซึ่งยอมรับสภาพเป็นนักโทษหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ
   
วันนี้ถ้าหากอดีตนายกฯ จะช่วยเหลือให้ประเทศรอดพ้น จากวิกฤติ ผมว่าทำได้ง่าย ๆ คือ การช่วยสื่อสารไปยัง นปช. หรือเครือข่ายที่ร่วมเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงให้ยุติการชุมนุม ผมว่าจะส่งผลบุญสำคัญที่ทำให้คนมองท่านในแง่ดีได้บ้าง
   
การใช้ทวิตเตอร์เพื่อประณามการทหาร หรือเจ้าหน้าที่ รัฐ กับปฏิบัติการขอคืนพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ก็คงไม่มีใครว่าและถือว่าเป็นสิทธิ
   
แต่ถ้าหากย้อนไป อ่านคำพูดของ เสธ.แดง และแกนนำ นปช. หลายครั้งหลายหน ก็จะรู้ได้ว่า ประโยชน์หรือผลพวงที่จะได้จากการเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้ ใครจะได้อานิงสงส์ จากการกระทำไปแบบเต็ม ๆ บ้าง.

"เขื่อนขันธ์"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์