มาร์คลั่นไม่ถอย แดงต้องยุติ เพื่อรักษานิติรัฐ

"อภิสิทธิ์" เสียงแข็งรัฐถอยไม่ได้ ยันเดินหน้าต่อ ชี้ เป็นหนทางเดียวบ้านเมืองเป็นนิติรัฐ ลั่นยอมไม่ได้ใช้กรุงเทพฯ เป็นตัวประกัน ย้ำ แดงยุติสูญเสียน้อยสุด หากชุมนุมต่อก่อการร้ายปฏิบัติการไม่จบ...

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 53 เวลา 20.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยระบุถึงสถานการณ์ตลอด 2 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ ได้นำไปสู่ความสูญเสียชีวิต ตลอดจนประชาชนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าเสียใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ตน รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคน รู้สึกไม่ต่างจากคนไทยทั้งประเทศ ที่ไม่ต้องการเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น และไม่ต้องการเห็นสภาพบ้านเมือง อยู่ในลักษณะความขัดแย้งและความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำที่ผ่านมา ทาง ศอฉ. ได้ออกมาอธิบายการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่นั้น เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม และเพื่อนำความปกติสุขคืนสู่สังคม โดยทำให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด ทั้งนี้สำหรับการชุมนุมที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการเจรจา และใช้มาตรการต่างๆ รวมถึงการเสนอแผนปรองดองแห่งชาติ แต่ถูกปฏิเสธมาโดยตลอด ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่มีใครปฏิเสธว่า การชุมนุมที่คู่ขนานกับกองกำลังติดอาวุธ ที่ก่อวินาศกรรม ทำร้ายทหาร ประชาชน และกลุ่มผู้ชุมนุมเอง นั้นเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มเล็ก ที่ต้องการเห็นความรุนแรง - ความสูญเสีย โดยเฉพาะแนวคิดที่จะนำชีวิตของพี่น้องประชาชน มากดดันรัฐบาล โดยทำให้การเกิดปัญหา ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งไม่สามารถทำได้อย่างไม่เต็มที่ และนำความสูญเสีย มาใช้ประโยชน์ทางการเมือง

ทั้งนี้หากแผนปรองดอง ไม่เป็นที่ยอมรับของแกนนำผู้ชุมนุม ดังนั้นรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ จึงมีความพยายามที่จะทำให้เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และให้การชุมนุมยุติลง

โดยให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด ด้วยการป้องกันไม่ให้เติมกำลังผู้ชุมนุม เข้าไปในพื้นที่แยกราชประสงค์ การตัดบริการสาธารณะต่างๆ เพื่อจำกัดพื้นที่ และกดดันให้ยุติชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องตั้งด่าน บริเวณพื้นที่รอบการชุมนุม ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมา แม้เจ้าหน้าที่จะยังไม่ได้เข้าไปยังพื้นที่การชุมนุมแต่อย่างใด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมกลับใช้อาวุธ ซึ่งเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตอบโต้ พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลไม่สามารถให้คนกรุงและกรุงเทพฯ ตกเป็นตัวประกัน รวมถึงปล่อยให้คนก่อการร้าย จัดตั้งกองกำลังล้มล้างรัฐบาลได้

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้า และไม่อาจถอยได้ ซึ่งถือเป็นแนวทางเดียว เพื่อให้บ้านเมืองปกติและเป็นนิติรัฐอย่างแท้จริง ส่วนแนวทางที่จะทำให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด คือ ที่ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม เพราะหากยังมีการชุมนุมต่อ จะทำให้กลุ่มก่อการร้ายยังคงปฏิบัติการต่อเนื่อง ซึ่งจะนำความสูญเสียมาให้อย่างไม่จบสิ้น และเกิดความเสี่ยงมากขึ้นด้วย ส่วนการใช้กำลังบีีบบังคับรัฐบาลให้จำนนนั้น ไม่ใช่คำตอบ เพราะจะทำให้ฝ่ายอื่นทำตาม และทำให้ปัญหาไม่จบเช่นกัน

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่องค์กรต่างๆ ออกมาแสดงความห่วงใยประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงนั้น

สามารถเข้ามาดำเนินการเรื่องต่างๆ ได้  โดยรัฐบาลพร้อมให้ความสะดวก แต่วอนองค์กรที่จะเข้าไปดำเนินการ ต้องช่วยเหลือในมาตรการที่นำไปสู่การยุติการชุมนุมด้วย ทั้งนี้ยังได้้ขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจ และเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทนอดกลั้น ทั้งนี้ขอให้ประชาชนร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อช่วยกันยุติการชุมนุม แม้จะกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ โดยไม่ให้ประชาชนที่ไม่มีความจำเป็น เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งให้แยกแยะและใช้วิจารญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากมีการปล่อยข่าวลือ เพื่อป้องกันให้เกิดความสับสน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์