ปฎิบัติการจนท.กระชับพื้นที่ชุมนมปชช.ตาย 7 บาดเจ็บ 101

ผอ.ศูนย์เอรวัณสรุปยอดผู้บาดเจ็บล่าสุด101ตาย7


นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ เปิดเผยว่า ตัวเลขเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคมว่าจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารเข้ากระชับพื้นที่การชุมนุมคนเสื้อแดงที่บริเวณ สี่แยกราชประสงค์ จนทำให้เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม  มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 101 คน เสียชีวิต 7 คน

โรงพยาบาลตำรวจเผย นปช.ตายแล้ว 3 รายถูกยิง"หัว-ปาก-ท้อง"


เมื่อเวลา 20.00น. พล.ต.ท.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. ปะทะกับทหาร ที่บริเวณแยกศาลาแดง มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 3 คน ทราบชื่อ 1.นายประจวบ ศิลาพันธ์ ถูกยิงเข้าหน้าอกทะลุหลัง 2.นายสมศักดิ์ ศิลารักษ์ ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ 3.นายปิยะพงษ์ กฤษติวงษ์ อายุ 2 ปีถูกยิงเข้าที่ช่องปาก ทั้งหมดญาติทราบเรื่องแล้ว


เสียงปืนดังลั่นบ่อนไก่ดับ1เจ็บนับ10


เวลา 17.50 น.ที่ถนนวิทยุ ไปถึงแยกบ่อนไก่มีทหารจำนวนหนึ่งยืนรักษาพื้นที่ที่ยึดคืนจากคนเสื้อแดง แต่ก็ยังมีเสียงปืนและประทัด และมีการปะทะกันประปราย 18.00 น.แยกมักกะสัน และถนนราชปรารภ ทหารยึดพื้นที่คืนได้เปิดให้รถวิ่งผ่านได้บางจุด แต่ทหารขอตรวจรถทุกคันและตรวจคนที่จะผ่านเข้าผ่านออกไปยังที่ชุมนุมและในจุดนี้ทหารยึดระเบิดเพลิงและเหล็กแหลมได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งในจุดนี้มีการยืนประจันหน้ากันระหว่างทหารกับคนเสื้อแดงห่างกันไม่เกิด 10 เมตร โดยก่อนมีเสียงปืนดังขึ้นนั้น

เวลา 15.00 น. ทหารพยายามเข้าผลักดันม็อบในบริเวณย่านบ่อนไก่ บนถนนพระราม 4 จนเกิดการปะทะกันขึ้น ปรากฏว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บนับ 10 คน ผู้เห็นเหตุการณ์ต่างรีบนำส่ง รพ.กล้วยน้ำไท รพ.เทพธารินทร์ และ รพ.ยาสูบ แต่ระหว่างนั้นนายอินแตง เทศวงศ์ อายุ 33 ปี ชาวบ้านที่ถูกกระสุนลูกหลงเข้าที่หน้าอกด้านขวาเสียชีวิต ศพอยู่ที่ รพ.กล้วยน้ำไท 1

สาดกระสุน-ยิงรถกู้ชีพช่วยคนเจ็บ


เวลา 16.45 น.กลุ่มคนเสื้อแดงได้เริ่มจุดไฟเผายางรถยนต์บนสะพานไทย-ญี่ปุ่น ข้ามแยกศาลาแดง หลังจากนั้นกองกำลังทหารจากฝั่งริมรั้วสวนลุมพินี ตรงข้ามอาคารอื้อจือเหลียง ได้ระดมใช้ปืนลูกซองยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุมฝั่งแยกศาลาแดง เพื่อกดดันให้มีการสลายการชุมนุม ขณะที่การ์ด นปช.กว่า 200 คน ซึ่งหลบอยู่หลังบังเกอร์ได้ใช้ยางรถยนต์ปิดทางเข้า-ออกพื้นที่ชุมนุมบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ฝั่งลานพระรูปรัชกาลที่ 6 หลังจากทหารยิงกระสุนยางได้ประมาณ 15 นาที ปรากฏว่ามีเสียงระเบิดคล้ายเอ็ม 79 ดังขึ้น 3 ครั้ง จากนั้นมีเสียงปืนจากฝั่งทหารรัวเข้ามาอีกหลายนัด ขณะที่บริเวณเคาน์เตอร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาล (รพ.)จุฬาลงกรณ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ รปภ.และตำรวจ 20 นาย กำลังรักษาความปลอดภัยภายในอาคาร ต่างวิ่งหลบหนีกลับกระสุนหัวน็อตและลูกแก้วกันโกลาหล ทำให้เจ้าหน้าที่ รปภ.ต้องร้องขอให้ตำรวจทั้งหมดออกจากพื้นที่อาคาร เหตุการณ์จึงสงบ นั้นหน่วยกู้ชีพจากมูลนิธิร่วมกตัญญูได้นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.จุฬาฯ 1 ราย เบื้องต้นเป็นชายถูกยิงด้วยกระสุนจริงเข้าที่เข่าขวา


ยิงแก๊สน้ำตา-ประทัดโต้กันอุตลุด


เวลา 15.30 น. บรรยากาศเริ่มกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงที่ปักหลักอยู่บริเวณหน้าสนามมวยลุมพินีประมาณ 500 คน ได้ปั่นป่วนโดยมีการปาระเบิดขวด  ประทัด และยิงพลุใส่ทหาร พร้อมเดินหน้ามายังที่ตั้งของทหารบริเวณเชิงสะพานไทย-เบลเยียม ทำให้ทหารต้องยิงแก๊สน้ำตา และยิงปืนขับไล่เป็นจำนวนหลายนัด ดังต่อเนื่องประมาณ 10 นาที จนทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นออกไปและมีบางส่วนหลบเข้าไปอยู่ภายในสนามมวยลุมพินี ซึ่งทหารสามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้จำนวน 21 คน พร้อมของกลางระเบิดขวด หนังสติ๊ก ท่อนเหล็ก หมวกกันน็อค วิทยุสื่อสาร เสื้อเกราะกันกระสุน และอื่นๆ จำนวนมาก จากนั้นทหารได้ตรึงกำลังเข้ายึดพื้นที่คืนจากกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง บริเวณหน้าอาคารลุมพินีทาวเวอร์ ซึ่งสามารถจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมได้อีกจำนวน 8 ราย จึงควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมกั้นแนวรั้วลวดหนามบริเวณหน้าสนามมวยลุมพินี ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปักหลักหลังแนวทหารประมาณ 100 เมตร โดยมีการยิงหนังสติ๊กลูกแก้วใส่ทหาร และปาประทัดยักใส่ทหารเป็นระยะ ขณะที่บริเวณหน้า สน.ลุมพินี กลุ่มคนเสื้อแดงได้ถอยร่นออกไปหมดแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ปะทะกันดังกล่าวทำให้นายสุบิน น้ำจันทร์ ช่างภาพหนังสือพิมพ์มติชน ถูกยิงบริเวณขาขวา ได้รับบาดเจ็บ ขณะกำลังถ่ายภาพอยู่บริเวณถนนวิทยุ หน้า สน.ลุมพินี นำส่ง รพ.บำรุงราษรฎ์ ล่าสุด อาการปลอดภัยแล้ว และยังมีผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศถูกยิงเข้าที่ท้องอาการสาหัส นำส่ง รพ.จุฬาฯ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บทั้งหมดจำนวนกว่า 20 ราย นำส่ง รพ.กล้วยน้ำไท และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย


การ์ดนปช.ถูกยิงเสียชีวิต


เมื่อเวลา 16.55 น. รถของวชิรพยาบาลได้วิ่งฝ่ากลุ่มผู้ชุมนุมมาจากแยกประตูน้ำ เพื่อนำผู้ชุมนุมที่ถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ส่งโรงพยาบาลตำรวจ แต่ติดจอโปรเจ็คเตอร์ที่แยกราชประสงค์ จึงต้องลำเลียงผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตใส่เปลนำส่งโรงพยาบาลแทน ทั้งนี้นายณัฐวุฒิแจ้งว่า ผู้เสียชีวิตถูกยิงมาจากบริเวณสวนลุมพินี และต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงถึงนำร่างออกมาได้ ซึ่งนายณัฐวุฒิขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต การนี้มีผู้ชุมนุมบางส่วนร่ำไห้และบางรายก็แสดงความโกรธแค้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่มีการ์ด นปช.บาดเจ็บโดนกระสุนปืนซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมคาดว่าเป็นปืนเอชเค.เพราะสามารถทะลุเสื้อเกราะเข้าไปฝังอยู่บริเวณสะบักขวา

"โอ๊ค"ว่าสื่อโดนยิงเหตุเก็บภาพทหาร


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในภาวะฉุกเฉินระดับชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ว่าในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นผู้สื่อข่าวและช่างภาพ 3 ราย จากหนังสือพิมพ์มติชน 1 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จากสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี (Voice TV.) 1 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม 9 และจากสำนักข่าวต่างประเทศ 1 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ส่วนที่เหลือกระจายรักษาตัวในโรงพยาบาล 11 แห่ง ทั้งนี้ ได้ประสานงานกับโรงพยาบาลทุกแห่งให้ดูแลผู้บาดเจ็บ รวมทั้งผู้สื่อข่าวทั้ง 3 คน อย่างเต็มที่แล้ว


นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตในเว็บบล็อกส่วนตัวเช่นกันว่า "คำว่าปรองดองของรัฐบาล ดูจะรุนแรงถึงขั้นใช้กระสุนจริง ยิงกราดแบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม ช่างภาพมติชน ช่างภาพของผม (วอยซ์ทีวี) ช่างภาพต่างชาติโดนยิง มีข้อสันนิษฐานว่าสื่อที่โดนทหารยิง เพราะสามารถเก็บภาพการลับซุ่มยิงของทหารได้ คงต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป ขอให้ช่างภาพทุกคนปลอดภัยนะครับ" และ "ทราบข่าวว่าอาร์ท น้องช่างภาพของผมปลอดภัย ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากหมอและพยาบาลที่โรงพยาบาลตำรวจ ขอบคุณมากครับที่ช่วยดูแล และขอให้หายเร็วๆ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์