หมอชี้อาการเสธ.แดงต้องเฝ้าทุกนาที

 

คมชัดลึก :ผอ.รพ.วิชระ เผย อาการเสธ.แดงยังต้องเฝ้าระวัง ชี้มีโอกาสลาโลกได้ทุกนาที ระบุ ทีมแพทย์ตั้งเป้ายื้อชีวิตให้ได้ก่อน ส่วนอาการหลังจากนี้เป็นอย่างไรต่อมาว่ากัน ด้านนพ.ทศพร เผย ผ่าตัดสมองพบกระสุนเจาะหัว 2 รู ด้านบนฝั่งขวาออกด้านล่างฝั่งซ้าย ทำมุมเฉียง ตอนนี้นอนพักฟื้น


รวมทั้งตอนนี้เสธ.แดงยังคงมีอาการที่หายใจเองไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ อีกทั้งบริเวณสมองที่ถูกยิงยังคงมีอาการบวม และยังคงมีอาการเพภิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ

ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเสียชีวิตมากกว่าการรอดชีวิต " ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทีมแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาเสธ.แดง พยายามที่จะสู้เพื่อช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ ส่วนถ้าจะถามว่าเสธ.แดงจะมีโอกาสรอดชีวิตหรือไม่ ตนขอบอกว่าประโยคนี้คงไม่ต้องมาถาม ตอนนี้ทีมแพทย์มีเป้าเดียว คือจะช่วยให้เสธ.แดงรอดชีวิตก่อน ส่วนเรื่องให้พูดกันทีหลัง 


เมื่อถามว่า ช่วยอธิบายบาดแผลของเสธ.แดงที่ถูกยิง นพ.ชัยวัน กล่าวว่า เรื่องของขนาดกระสุน หรือมีวิถีกระสุนถูกยิงเข้ามาอย่างไร เรื่องนี้คงไม่ต้องมาถามตน

เรื่องนี้ตนไม่สามารถจะอธิบายได้ เรื่องนี้ทั้งหมดคงจะต้องรอผู้เชี่ยวชาญ หรือกองพิสูจน์หลักฐานของตำรวจเป็นผู้ชี้แจง อย่างไรก็ตามในภาพรวม คือ ไม่มีกระสุนตกค้างอยู่ในสมอง เพราะลูกกระสุนได้ยิงทะลุ และบริเวณสมองที่ถถูยิงมีอาการบวม และยังคงที่จะบวมขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นในเวลานี้ทีมแพทย์พยายามที่จะสู้ทุกอย่าง เพื่อให้เสธ.แดงรอดชีวิต อย่างไรก็ตามอาการในตอนนี้ของเสธ.แดงมีอาการที่ดีขึ้นก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัด แต่สมองยังบวม รวมทั้งแพทย์ยังคงใช้ยาเพื่อควบคุมความดันโลหิต รวมทั้งยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ


เมื่อถามว่า บาดแผลของเสธ.แดงที่ถูกยิง มีร่องนอยการถูกยิงจากลูกกระสุนกี่นัด นพ.วันชัย กล่าวว่า เท่าที่เห็นในการรักษา มีรอยลูกกระสุนเพียงนัดเดียว ที่ยิงเข้าจากด้านขวาออกทางด้านซ้าย


เมื่อถามว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาได้พบกับบุตรสาวของเสธแดงบางแล้วหรือยัง นพ.วันชัย กล่าวว่า ตลอดที่ผ่านมาบุตรสาวของเสธ.แเดงอยู่กับตนตลอด และได้มีการพูดคุยกันตลอดเวลา สำหรับตอนนี้ตนถือว่าบุตรของเสธ.แดงมีกำลังใจที่ดี และมีความเข้าใจสิ่งที่ทางทีมแพทย์ได้ชี้แจงถึงอาการต่างๆ รวมทั้งขั้นตอนการให้การรักษาของแพทย์


เมื่อถามว่า ขั้นตอนหลังจากที่ทีมแพทย์ได้ผ่าตัดเสธ.แดงไปแล้ว หลังจากนี้ทีมแพทย์จะต้องรอเฝ้าดูอาการอีกนานแค่ไหน นพ.วันชัย กล่าวว่า คงจะต้องใช้ระยะเวลาเฝ้าดูอาการอีกนาน ในเวลานี้ทีมแพทย์จะต้องสู้นาทีต่อนาที


เมื่อถามว่า ในขณะนี้ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงได้เข้ามาติดต่อขอเข้าเยี่ยมดูอาการเสธ.แดงหรือไม่ นพ.วันชัย กล่าวว่า ไม่มี เพราะในช่วงนี้เราได้ห้ามเยี่ยมผู้ป่วยอยู่แล้ว เพราะตัวผู้ป่วยเองก็ไม่รู้สึกตัว อีกทั้งทางโรงพยาบาลได้พูดคุยกับทั้งฝ่ายของคนเสื้อแดง และทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วว่า ทางโรงพยาบาลจะให้การช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มที่ ดังนั้นจะต้องให้ความไว้งวางใจโรงพยาบาล ดังนั้นตนจึงได้ขอร้องไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่าอย่ายกกลุ่มผู้ชุมนุมมายังโรงพยาบาล เพราะอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วยของทางโรงพยาบาลได้ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการอธิบายไปแล้วทั้งสองฝ่ายก็มีความเข้าใจ ทำให้การให้บริการของทางโรงพยาบาลในตอนนี้สามารถให้บริการได้อย่างปกติ


เมื่อถามว่า การใช้เครื่องช่วยหายในของเสธ.แดง ในตอนนี้จะมีผลอย่างไรในอนาคต นพ.วันชัย กล่าวว่า การใช้เครื่องช่วยหายใจให้ ก็เพราะผู้ป่วยไม่สามารถหายใจเองได้ ซึ่งเรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกโรค และสามารถเกิดขึ้นได้ในคนไข้หลังจากที่มีการผ่าตัด และสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกรณี ดังนั้นตรงไม่ใช่เป็นประเด็นที่น่าห่วงเท่าไร


เมื่อถามว่า บริเวณสมองที่ถูกลูกระสุนยิงเข้าไปนั้น มีส่วนที่มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน นพ.วันชัย กล่าวว่า สมองของมนุษย์มีความสำคัญมากทุกส่วน และมีความสำคัญทุกตารางเซ็นติเมตร ดังนั้นเมื่อถูกการทำลายก็ย่อมมีการสูญเสีย แต่ตอนนี้ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะต้องมาดู แต่สิ่งที่สำคัญในตอนนี้  คือ การสู้เพื่อให้เสธ.แดงมีชีวิตรอดเท่านั้น ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนี้เราค่อยมาคุยกันต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์