สลายม็อบเย็นนี้ ล้มเลือกตั้ง นปช.ยันไม่ถอย



อภิสิทธิ์ยืนยันล้มแผนจัดเลือกตั้ง 14 พ.ย.นี้ หลังแดงยังปักหลักชุมนุม  ซัดเงื่อนไข นปช.ให้ตำรวจออกหมายเรียกสุเทพเป็นเรื่องไร้สาระ  บี้ ศอฉ.ลุยม็อบหกโมงเย็นวันนี้  เลี่ยงตอบต้องจบก่อน 17 พ.ค  ขณะที่ นปช.ประกาศไม่ถอย...


ที่โรงแรมรามาการ์เดน วันที่ 13 พ.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนการยกเลิกเงื่อนไขวันเลือกตั้ง 14 พ.ย. ว่า แผนปรองดองไม่มีเรื่องต้องต่อรองกัน ดังนั้นที่พูดกันว่า มีการต่อรองเจรจาเงื่อนไขไม่มี   และเรื่องที่ นปช. หยิบยกมาตอนหลังไม่ใช่สาระ  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งทุกคนในรัฐบาลในหน่วยงานรัฐอยู่ภายใต้กฎหมายและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว แต่จะมาใช้วิธีการเรียกร้องถึงขั้นจะให้ตำรวจต้องไปสอบสวนออกหมายเรียก อย่างนี้แทรกแซงกระบวนการ

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า แม้ นปช. ไม่ยุติการชุมนุม  แต่จะเดินหน้าในแผนปรองดอง 5 ข้อต่อไป  ส่วนเรื่องการเลือกตั้งเป็นดุลยพินิจของตนไม่ใช่จะต้องกำหนดว่าวันที่ 14 พ.ย.  เพราะ นปช.ไม่ตอบรับทำให้บ้านเมืองไม่สงบ และเหตุการณ์ยืดเยื้อออกไปอีก  โจทย์ที่ให้กับ ศอฉ.ชัดเจนอยู่แล้ว คือ คืนความเป็นปกติให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด  ช่วงเช้าตนไม่ได้เข้าร่วมประชุม  ศอฉ. แต่ช่วงบ่ายหลังจากหารือแผนเรื่องสื่อที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วจะเข้าร่วมประชุม ศอฉ.และจะเรียนให้ทราบถึงมาตรการของ ศอฉ.อีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการกับ นปช.ที่ชุมนุมให้จบก่อนวันที่ 17 พ.ค.นี้ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ได้เดินเลี่ยงก่อนกล่าวว่า "ทำให้เร็วที่สุด" แล้วขึ้นรถเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลทันที


ขณะเดียวกันมีรายงานว่า  ศอฉ.สั่งให้สำนักงานทั้งรัฐและเอกชนบริเวณใกล้พื้นที่ชุมนุมหยุดทำการ  ให้ทหารตำรวจเพิ่มความกดดันและเตรียมปิดเส้นทางจราจรโดยรอบราชประสงค์และศาลาแดงในรัศมีเกือบ 2 กิโลเมตรทั้งทางรถยนต์  รถไฟฟ้าและเรือโดยสาร ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วันนี้เป็นต้นไปและพร้อมใช้กำลังเข้าปฏิบัติการตามหลัก 7 ขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก  มีรถหุ้มเกราะและพลซุ่มยิงจัดการกับกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่จะใช้อาวุธตอบโต้เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติการขอพื้นที่คืน   ทางด้านกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศปักหลักสู้ไม่ยอมถอยเด็ดขาด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์