เสธ.แดงแถลง จวกแกนนำ หากินกับซากศพ



สายอหิงสา-สายฮาร์ดคอร์" แตก "เสธ.แดง" ร่อนแถลงการณ์จวกแกนนำ นปช.หากินกับซากศพ 10 เม.ย.  ระบุรู้กันกับคนในรัฐบาล ยื่นเงื่อนไขให้ "เทพเทือก" มอบตัว ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับเจตนารมณ์ของคนเสื้อแดงที่ให้รัฐบาลยุบสภา..

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ต่อการชุมนุมของเสื้อแดง โดยแถลงการณ์ระบุว่า เรียนพี่น้อง นปช.แดงทั้งแแผ่นดินทุกท่าน ตามที่พี่น้องเสื้อแดงทุกจังหวัด ได้เดินทางมาชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ ร่วมกับพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ที่หน้าเวทีผ่านฟ้าฯถนนราชดำเนินเพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียุบสภาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.53 นั้น

ต่อมาวันที่ 10 เม.ย.53 เวลากลางวันต่อเนื่องกลางคืนนายกรัฐมนนตรี รองนายกรัฐมนตรี (สุเทพ เทือกสุบรรณ) คุมทหาร ตรวจ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งขณะนั้นได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) บางเขน เพื่อติดตามสถานการณ์ม็อบเสื้อแดง แต่ด้วยเหตุผลใดไม่ทราบ นายกรัฐมนตรีได้สั่งใช้กำลังทหารประจำการ 4 กองพล รวม 50 กองร้อย ไม่มีตำรวจ ร่วมเข้ากวาดล้างประชาชนด้วยอาวุธสงคราม โดยไม่ทำจากเบาไปหาหนัก ไม่มีการแจ้งเตือน ประชาชนเสื้อแดง ไม่ได้ก่อจราจล เผาระเบิด ทำลาย ยิงปืนขึ้นฟ้า แม้แต่สักนัด ยังคงนั่งฟังปราศัยอย่างสงบ

ทหารโดยคำสั่งของ ศอฉ.ได้ใช้กำลังเรียกชุดราบรถถังพร้อมอาวุธสงครามเต็มอัตราศึก เข้ากวาดล้างประชาชน เคลื่อนกำลังบรรจบกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกอบด้วย กองพลทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ กทม. กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ปราจีณบุรี มีหน้าที่เข้าตีถนนข้าวสาร มุ่งหน้าคอกวัว กองพลทหารม้าที่ 2 กทม.ใช้รถลำเลียงสายพานที่ 85 เข้าตีทางถนนดินสอ มุ่งสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กองพลหารราบที่ 9 รักษา (กาญจนบุรี) เข้าตีทางสะพานพระปิ่นเกล้าฯ มุ่งหน้าเข้าตีสะพานผ่านฟ้าฯ แต่ประชาชนมือเปล่าเข้าต่อต้าน ประชาชนไม่รู้เรื่อง แกนนำ นปช.ยังสั่งให้คืนผ่านฟ้าฯ ไปอยู่ราชประสงค์อย่างเดียว แต่การสู้รบยังดำเนินการต่อไป จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นทหาร 6 ศพ เจ็บ 230 คน ล่าถอยเข้ากองบัญชาการกองทัพบก

การที่กองกำลังไม่ทราบฝ่ายมาช่วยเสื้อแดงรบกับทหาร ไม่เกี่ยวกับประชาชนเสื้อแดงใดๆ เพราะอยู่นอกพื้นที่ชุมนุม ไม่มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายคนเสื้อแดงก็สู้อยู่แล้ว กองกำลังไม่ทราบฝ่ายมาเอง ไม่มีใครเชิญ ซึ่งรัฐบาลทหารต้องไปตามหาพวกกันเอง

แถลงการณ์ พล.ต.ขัตติยะ ระบุต่อว่า ต้นเดือน พ.ค. รัฐบาลได้เสนอโรดแม็ปแผนปรองดอง 5 ข้อ ปรากฏว่าแกนนำยอมรับกะดี๊กระด๊ารีบขึ้นเวทีเล่าใหญ่ เฮ กันลั่น แต่เสธ.แดงฟังแล้วไม่ขำ ไม่ตลก ซึ่งมีการซูเอี๋ยรู้กันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับแกนนำ นปช.บางคนที่ไปเจรจากับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ จนเป็นข่าวใหญ่

"เห็นคนเสื้อแดง เป็นควายหลอกให้มานอนกลางถนน เพื่อยุบสภา แผนปรองดอง 5 ข้อไม่มีข้อไหนที่บอกว่ายุบสภา" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ของพล.ต.ขัตติยะ ยังบอกว่า หลังจากนั้น พล.ต.ขัตติยะ จึงเริ่มแถลงข่าวครั้งแรกให้แกนนำยื่นเงื่อนไข 4 ข้อกับรัฐฐาลคือ 1. ต้องยุบสภา ปราศจากเงื่อนไข 2. นายสุเทพ ต้องโดนหมายจับกรณีฆ่าคนตาย 21 ศพ เจ็บ 685 คน 3. ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทันที ทหารกลับเข้ากรมกอง และ 4. รัฐบาลต้องเปิดพีเพิล ชาแนล เวบไซต์ วิทยุของประชาชน ต่อมานายสุเทพ ตอบรับว่าจะไปมอบตัวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แกนนำ นปช.ก็บอกจะพาคนเสื้อแดงกลับบ้านทันที ทั้งที่เป็นคนละเรื่อง รวมถึงการที่แกนนำบางคน บอกให้นายสุเทพ ไปมอบตัวที่กองปราบฯ แล้วเสื้อแดงจะกลับบ้าน ซึ่งก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการชุมนุม นายสุเทพ มีคดีฆ่าประชาชน ส่วนประชาชนเสื้อแดงมาเรียกร้องให้ยุบสภา   

"แกนนำใช้ซากศพของพี่น้องประชาชนเสื้อแดงที่ถูกฆ่าตายมาหลอกคนเสื้อแดงให้กลับบ้านมือเปล่าว่า สุเทพมอบตัวกองปราบฯ พิมพ์มือเรากลับบ้าน เรามาเพื่อยุบสภา ล้มระบบอำมาตย์ ทำลายระบบความยุติธรรมสองมาตรฐานและเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่อง สุเทพมอบตัว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของแถลงการณ์ยังโจมตีแกนนำ  นปช.อย่างดุเดือด ว่า แค่ 2 เดือน แกนนำบางคนเจอผลประโยชน์เข้าไปลืมสิ้น ออกจากผ่านฟ้าฯ ก็เพราะสะดุดเงินล็อตเตอรี่ ซึ่งยังไม่ทันเผาศพผู้กล้าเสื้อแดง บนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เสธ.แดง จึงบอกมายังคนเสื้อแดงว่าแม้ นายสุเทพ มอบตัว คนเสื้อแดงก็ไม่กลับบ้าน เพราะไม่เกี่ยวกับการยุบสภา จะอยู่กันไปแบบนี้ ดูว่ารัฐบาลกับคนเสื้อแดงใครจะอึดกว่ากัน เรามีที่มั่นแข็งแรง การ์ดเข้มแข็ง มีความสามัคคี เชื่อว่าอีกแค่เดือนเดือนเดียวรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้แล้ว วันนี้ประชาชนสู้เกิน หน้า นปช. ที่เคยบอกว่าแกนนำ นปช. สู้เกินหน้าทักษิณ เหมือนคนลืมตัว ทุกคนออกมาเพราะนายกฯ ทักษิณ ไม่ใช่ออกมาเพราะแกนนำ แต่วันนี้ประชาชนไปไกลเกินกว่าแกนนำ นปช. ขี้โกงแล้ว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์