นปช.ชี้นายกฯใช้ความรุนแรงหากสลายการชุมนุม

แกนนำนปช.แถลง หากนายกรัฐมนตรีอย่าตั้งแง่ล้มวันเลือกตั้ง 14 พ.ย. ชี้หากสุเทพ เทือกสุบรรณไม่ถูกตั้งขอกล่าวหาก็ไม่ยุติการชุมนุม ชี้รัฐบาลต้องการใช้ความรุนแรงหากใช้มาตรการกดดันผู้ชุมนุมด้วยปิดล้อมบริเวณราชประสงค์


เมื่อวันที่ 13 พ.ค.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.

กล่าวว่า ขอตั้งสงสัยว่าเหตุผลใดที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ถึงไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องเพราะทาง นปช.เวลานี้ยอมรับเงื่อนไขวันเลือกตั้งและวันยุบสภาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีเพียงข้อเรียกร้องข้อเดียวคือต้องการให้นายสุเทพ เดินหน้าตามกระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด เพราะหากว่า นายสุเทพ เข้ามอบตัวเมื่อใด กลุ่ม นปช.ก็จะสลายการชุมนุมทันที

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า การที่รัฐบาลพยายามจะตัดน้ำ ไฟ สัญญาณโทรศัพท์ นำรถถังรถหุ้มเกราะ ยานยนต์

จัดกองกำลังทหารหลายกองพันออกมาปราบปรามประชาชนรูปแบบดังกล่าวนี้ อยากตั้งคำถามย้อนไปหานายกรัฐมนตรีว่าเหตุใดถึงคิดได้ แต่วิธีการที่ควรทำให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้ากลับไม่คิดหรือคิดจ้องแต่จะสลายการชุมนุมทำร้ายประชาชนเหตุผลทั้งหมดนี้ ขอยืนยันว่า นปช.ไม่ได้ตั้งแง่หรือเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น เพราะนปช.คำนึงเสมอว่า ชีวิตของประชาชนที่ต้องสูญเสียและบาดเจ็บไปนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเร่งดำเนินการเรียกร้องความยุติธรรมให้มากที่สุด

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเริ่มมีกระแสข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะมีการยกเลิกการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย. แต่ยังคงแผนปรองดองเอาไว้นั้น

จึงอยากจะขอเตือนว่า อย่าแสดงการกระทำที่เป็นการฉวยโอกาสอย่านำเอาสถานการณ์นี้มาเป็นข้ออ้างเพื่อยกเลิกสิ่งที่ได้เคยแถลงไว้ เพราะข้อเรียกร้องของนปช.เวลานี้ มีเพียงข้อเรียกร้องเดียว จึงอยากบอกใหนายอภิสิทธิ์ เลิกคิดว่า จะนั่งอยู่ในเก้าอี้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปจนครบวาระ เพราะมันหมดความชอบธรรมแล้ว จึงควรยกเลิกที่จะหาวิธีมาข่มขู่กดดันนปช.อีกเลย เพราะสังคมไทยไม่มีใครรับได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ทราบข่าวมาว่าพล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง หัวหน้าคณะสอบสวนคดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ( พธม. )

ยึดสนามบินสรุปสำนวนเพื่อส่งให้พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อลงนามอนุมัติและเสนอขออนุมิต่อศาลในการออหมายจับ ซึ่งเป็นคดีที่ล่วงเลยมี 1 ปี ครึ่งแล้ว หากเทียบกับคดีที่นปช.มาชุมนุมภายใน 10 วัน ก็ได้การขออนุมัติออกหมายจับผู้ก่อการร้ายทันทีแต่กลับของพันธมิตรฯ ใช้เวลานานกว่าจึงเรียกร้องให้ พล.ต.อ.ปทีป แสดงความชัดเจนและตรงไปตรงมาในการลงนามในคดีพันธมิตรฯบุกยึดสนามบินว่า จะสั่งฟ้องศาลหรือไม่  ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความชัดเจนในเรื่องสองมาตรฐาน นอกจากนี้ตนขอเรียกร้องให้ทหารและรัฐบาลออกมารับผิดชอบกรณีที่มีกลุ่มทหารออกมาทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุม  เพราะมีหลักฐานเป็นคลิปวีดิโอยืนยันที่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือของใคร


นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงกรณี ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เตรียมใช้มาตรการกดดันผู้ชุมนุมโดยใช้รถหุ้มเกราะมาปิดล้อมบริเวณผู้ชุมนุมและตัดน้ำ ตัดไฟ นั้น

กรณีดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลต้องการใช้ความรุนแรง ทั้งที่กลุ่มนปช.ได้ยืนยันว่าจะใช้แนวทางสันติวิธีในการต่อสู้เพื่อจะไม่ยินยอมไม่ให้รัฐบาลเข้ามาใช้ความรุนแรง  โดยในเวลานี้รัฐบาลยังมีเวลาที่จะหาผู้รับผิดชอบในกรณีการสลายการชุมนุม ซึ่งหากว่ารัฐบาลดำเนินการได้ นปช.ก็พร้อมที่จะยุติการชุมนุมทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์