มาร์คย้ำชัดล้มเลือกตั้ง14พ.ย.


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 พฤษภาคม ที่โรงแรมรามาการ์เดนส์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนในการเลื่อนการจัดเลือกตั้งทั่วไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 14 พฤศจิกายน หลังนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า แผนปรองดองและสมานฉันท์ (โรดแมป) ที่ยกเลิกไปแล้ว ว่า "ก็เป็นดุลยพินิจของผม ก็เขาไม่ตอบรับนี่ครับ เมื่อเขาไม่ตอบ ก็อยู่ที่ผมจะพิจารณาว่า บ้านเมืองสงบและเหมาะสมจะเลือกตั้งเมื่อไหร่"


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 14 พฤศจิกายนเหมือนเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ครับ ขณะนี้ถือว่าเขาไม่มีคำตอบ" เมื่อถามว่า สรุปคือการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายน ถูกยกเลิกไปแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ใช่ครับ"


เมื่อถามว่า จะเลื่อนไปเป็นวันไหน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์จากวันนี้ไป ทั้งนี้ได้บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าโรดแมปที่เสนอไม่มีเรื่องต้องมาต่อรองกัน ดังนั้นที่ไปพูดกันว่ามีการต่อรอง เจรจา มีเงื่อนไขต่างๆ จึงไม่มี ส่วนเรื่องที่หยิบยกกันมาในตอนหลัง ก็ไม่ใช่สาระ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทุกคนในรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐก็อยู่ภายใต้กฎหมายอยู่แล้ว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว แต่จะมาใช้วิธีเรียกร้องให้ตำรวจสอบสวน ให้ออกหมายจับ อย่างนี้ เป็นการไปแทรกแซงกระบวนการ ดังนั้นมันจึงไม่มีประเด็น


"ผมเรียนแล้วว่าการตอบรับแผนปรองดองนั้น ต้องตอบรับเป็นรูปธรรมคือการยุติการชุมนุม เมื่อเขาไม่ยุติการชุมนุม ผมก็เดินหน้าแผนปรองดอง 5 ข้อ แต่เรื่องการเลือกตั้งเป็นดุลยพินิจของตนแล้ว ไม่ใช่เรื่องต้องไปกำหนดว่าวันที่ 14 พฤศจิกายน เพราะเขาไม่ตอบรับ ทำให้บ้านเมืองขณะนี้เหตุการณ์ไม่สงบ และมีความยืดเยื้อต่อไป ซึ่งโจทย์ที่ให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และฝ่ายความมั่นคงชัดเจนว่าต้องการคืนความเป็นปกติกลับสู่ประชาชนโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ และแจ้งมาตรการของศอฉ. ให้ทราบอีกครั้ง" นายกรัฐมนตรีกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลียร์พื้นที่ราชประสงค์จะทันเปิดภาคเรียนในวันที่ 17 พฤษภาคมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะทำให้เร็วที่สุด เมื่อถามว่า มาตรการตัดน้ำ ตัดไฟยังจะทำอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "ทำครับ" เมื่อถามว่า ศอฉ. แถลงว่าได้เลื่อนการพิจารณามาตรการตัดน้ำตัดไฟออกไป นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่เลื่อนครับ ไม่เลื่อน ยังทำ"




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์