มาร์คขีดเส้นตายเสื้อแดงยุติชุมนุม12พ.ค. ลั่นไม่มีอะไรต้องต่อรอง

"มาร์ค"ถามนปช.บอกให้ชัดรับไม่รับ


 เมื่อเวลา 20.10 น.วันที่ 11 พฤษภาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ

ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงการดำเนินการกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังไม่ยุติการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ว่า ขอย้ำว่าตั้งแต่ที่ประกาศแผนปรองดองมาว่าไม่มีเรื่องที่จะต้องเจรจาหรือต่อรอง หลายเรื่องผู้ชุมนุมพูดมาเป็นเรื่องที่มีคำตอบอยู่แล้ว และที่ให้ตนและนายสุเทพไปมอบตัวนั้นก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะบอกแล้วว่าเหตุการณ์ 10 เมษายนเราจะมีคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวน ที่นายสุเทพไปดีเอสไอ ไม่ใช่การไปมอบตัว แต่เป็นการไปแสดงเจตนาว่าฝ่ายรัฐบาลพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้วจะมาเรียกร้องให้นายสุเทพ ไปมอบตัวที่ไหน ก็มอบตัวไม่ได้ เพราะไม่มีหมายเรียกและหมายจับ


 “ ถ้าผู้ชุมนุมอยากจะเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ถ้าเอาประเด็นเล็กประเด็นน้อยขึ้นมา มันก็ไม่จบ เพราะรัฐบาลไม่มีอะไรต้องมาต่อรอง รับก็รับ ไม่รับก็ไม่รับ และจะรับหรือไม่รับก็ขอให้ตอบด้วยการกระทำ เวลานี้ประชาชนเดือดร้อนมากพอแล้ว ความอดทนของประชาชนกลุ่มอื่นๆ ก็ลดลงมาก ความเสี่ยงต่อการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ชุมนุม นอกพื้นที่ชุมนุมก็มีมาก ทุกวัน ไม่มีประโยชน์อะไรกับใครเลย ที่จะมายื้อเวลาในลักษณะอย่างนี้ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าถ้าจะไม่ตอบรับก็บอกมาเลยว่าไม่ตอบรับ ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ขีดเส้นตายม็อบกลับบ้าน12พ.ค.


 เมื่อถามว่าถ้าผู้ชุมนุมจะยื้อเวลาตอบรับแผนปรองดอง โดยยังชุมนุมต่อไปจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ ไม่มี ผมถือว่าการไม่ยุติการชุมนุมนั่นคือการไม่ตอบรับ และวันนี้ ครม.ก็มีการรับทราบสถานการณ์และทราบความจำเป็นของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องดำเนินมาตรการต่อไป ซึ่งจะต้องกระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ คนที่ทำงานและผู้อยู่อาศัยด้วย ไม่ใช่เฉพาะผู้ชุมนุม  เราก็เตรียมแผนและจำเป็นต้องขอความร่วมมือกับประชาชนว่าอาจจะต้องได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นในระยะเวลาอันสั้นๆ และจำเป็นจะต้องเตือนทุกฝ่ายว่าสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำเพื่อคืนความเป็นปกติให้กับสังคมจะต้องทำอย่างเร่งด่วน เพราะฉะนั้นอยากให้ผู้ชุมนุมแสดงออกเสียเลย โดยพรุ่งนี้(วันที่ 12 พฤษภาคม) ก็ให้กลับบ้าน เรื่องอื่นไว้พูดกันทีหลัง ถ้ามีความจริงใจกับกระบวนการของการปรองดอง ”


 นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ภาครัฐมีความชอบธรรมทุกประการในการดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อให้เกิดความมั่นคงและความปกติ

เมื่อถามว่า จะสลายการชุมนุมใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะเริ่มจากมาตรการที่จะกระทบกระเทือนกับพื้นที่ คือการใช้ชีวิตของผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยจะต้องดำเนินการหลายอย่าง ซึ่งทางศอฉ.จะเป็นผู้แถลงในรายละเอียด เมื่อถามว่ามั่นใจจะควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าฝ่ายความมั่นคงดำเนินการมาตลอด แต่เมื่อฝ่ายผู้ชุมนุมได้ใช้เวลามามากกว่า 1 สัปดาห์แล้วในการที่จะตอบรับกับแผน การปรองดอง  เหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบก็กระทบถึงวันเลือกตั้งด้วย เพราะนั้นผู้ชุมนุมก็ควรจะกลับบ้านในวันที่ 12 พฤษภาคม

ศอฉ.ขีดเส้นตายเสื้อแดงถึ12พ.ค.ไม่ยุติการชุมนุม กดดันพ้นสี่แยกราชประสงค์ก่อน15พ.ค.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นประธานการประชุม ศอฉ. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เวลา 17.00 น.วันที่ 11 พฤษภาคม โดยมี พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง


ที่ประชุม ศอฉ.ได้สรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยเฉพาะการประเมินท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดง หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศเสนอแนวทางการปรองดองแห่งชาติไปตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม


โดยทาง ศอฉ.จะรอดูท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดงจนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม เท่านั้น หากยังไม่มีการยุติการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์

ทาง ศอฉ.จะใช้มาตรการกดดันให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกนอกพื้นที่ให้เร็วที่สุดก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม เพราะเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนในพื้นที่เขต กทม. จะเปิดภาคเรียนใหม่ หากยังมีการชุมนุมจะทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์