พท.เสนอโรดแม็พที่ประชุมร่วมสองสภา



เพื่อไทยชิงเสนอโรดแม็พต่อที่ประชุมร่วมสองสภา อ้างปล่อยมาร์คแก้ฝ่ายเดียวยุติขัดแย้งไม่ได้


เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธาน โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้เสนอความเห็นต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในบ้านเมือง ว่า ปีที่ผ่านมาประธานใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 137 วรรคหนึ่ง และข้อบังคับการประชุมสภาที่ 8 (5) ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ และคณะกรรมการเยียวยา เพื่อแก้ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเมื่อปี 2552 ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ของบ้านเมืองปัญหาคงไม่สามารถจบได้ในเร็ววัน และหากทำตามโรดแม็พของนายกฯ จะปฏิบัติได้ยาก ดังนั้นขอเสนอให้ประธานแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีกชุดโดยรัฐสภาร่วมกันตั้ง เพื่อพิจารณาโรดแม็พขึ้นมาอีกชุดเพื่อเสนอต่อนายกฯ ให้ปฏิบัติหรือเป็นแนวทางให้พิจารณา โดยมีแผน 3 ขั้นตอน
 
1.ขอให้รัฐสภาเป็นผู้ดำเนินการเสนอโรดแม็พแทนรัฐบาล โดยจะต้องให้ความขัดแย้งของสังคมยุติโดยเร็วที่สุด เพื่อนำประเทศชาติเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยและรัฐสภาจะต้องเป็นตัวกลางที่คุยกับทั้งสองฝ่ายทั้ง นปช.และรัฐบาลเพื่อแก้ข้อวิตกกังวลที่ทั้งสองฝ่ายมี

2.ให้การยุบสภาและวันเลือกตั้งให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด 

และ3.ให้พัฒนาโรดแม็พให้เป็นสัญญาประชาคมโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม โดยจะขอให้ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งจะเป็นผู้รับฟังความเห็นและสรุปให้เสร็จโดยเร็วในเวลากำหนด

ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของสมาชิก ถ้าเริ่มจากการหันหน้าเข้าหากันสังคมก็เห็นด้วย แต่บรรยากาศนอกสภาต้องเย็นลงและมีท่าทีที่ปรึกษาหารือ จะทำให้ท่าทีในสภามีบรรยากาศที่ดีขึ้น ส่วนจะเป็นจริงได้หรือไม่อยู่ที่วิถีปฏิบัติว่าพวกเราตั้งใจเดินไปสู่จุดนั้นหรือไม่

ขณะที่นายสุพจน์ โพธิ์ทองคำ ส.ว.สรรหา เลขานุการวิปวุฒิ กล่าวว่า ความเห็นของสองฝ่ายมีผลผูกพันให้ ส.ว.ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในการจัดทำโรดแม็ปเพื่อให้เกิดความสงบสุขของประชาชนและบ้านเมือง เชื่อว่าวุฒิสภาจะเห็นด้วยและให้ความร่วมมือ ซึ่งประธานรัฐาสภาแจ้งว่า จะรับข้อหารือไว้พิจารณาต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์