นปช.ปัดเข้ามอบตัวบ่ายนี้ ยันต้องรอมติก่อน


แกนนำนปช. ปฏิเสธข่าวเข้ามอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางในวันนี้เวลา 14.00 น. เนื่องจาก ต้องรอมติการหารือร่วมกันของแกนนำในช่วงบ่ายวันนี้ก่อน ...

วันที่ 11 พ.ค. 2553 นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวปฏิเสธข่าวที่มีรายงานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ว่า ได้รับการติดต่อจากแกนนำ นปช.เพื่อเดินทางเข้ามอบตัวในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ ยืนยันว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น เพราะที่ประชุมของแกนนำยังไม่มีมติว่าจะเข้ามอบตัวเมื่อใด จนกว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุม 10 เม.ย. แต่ยอมรับว่าแกนนำ นปช. มีมติที่จะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในระหว่างที่ยังมีการชุมนุมอยู่ แต่ทางรัฐบาลต้องการให้เข้ามอบตัวภายหลังเมื่อการชุมนุมเสร็จสิ้น เนื่องจากเกรงว่าจะมีมวลชนจำนวนมากติดตามแกนนำมาด้วยและอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายได้

นายก่อแก้ว พิกุลทอง หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวว่า จากความคิดเห็นโดยส่วนตัวถ้าไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง ในช่วงเวลา 15.00 น. ทางแกนนำ นปช.จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง ว่ายอมรับในเงื่อนไขของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่รับทราบข้อกล่าวโทษคดีสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อช่วงเช้า ว่า สมเหตุสมผลครบเงื่อนไขแล้ว เพราะหากรอกระบวนการขั้นตอนให้ดำเนินการถึงข้อกล่าวหาต้องใช้เวลายาวนานและอาจส่งผลให้กระบวนการปรองดองเกิดความล่าช้าออกไปอีก เพราะฉะนั้น จึงถือว่าแนวทางนี้ถือว่ายอมรับได้ และที่ประชุมแกนนำอาจยอมไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการรายงานใน 2 คดี คือ
  1.การขัดต่อพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉิน ) จำนวน 24 ราย และ
2. คดีก่อการร้าย ซึ่งมีทั้งสิ้น 8 ราย  แต่ทั้งหมดจะมีข้อสรุปอีกครั้งภายหลังการประชุมร่วมกันของแกนนำในเย็นนี้

         ขณะะเดียวกัน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้มาปรากฏตัวที่ร้านแมคโดนัลด์ ย่านพื้นที่การชุมนุม โดยระบุว่า หากแกนนำมีมติยุติการชุมนุมจะมีมวลชนจำนวนมากที่ไม่ยอมรับและพร้อมที่จะอยู่ชุมนุมต่อเนื่องไปอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์