“สุเทพ” รับข้อเสนอ นปช.เตรียมเข้ามอบตัว DSI สู้คดีสั่งสลายม็อบแดงพรุ่งนี้

ผอ.ศอฉ.ยินดีรับมติแกนนำ นปช.จะยอมยุติการสลายชุมนุมเสื้อแดงทันที และพร้อมเดินทางเข้ามอบตัวดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาสั่งสลายผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ 10 เม.ย.ตามข้อเรียกร้อง 08.00 น.พรุ่งนี้
       


       วันนี้ (10 พ.ค.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะเดินทางไปกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ วันที่ 11 พฤษภาคม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีญาติกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารกับผู้ชุมนุม วันที่ 10 เมษายน ฟ้องร้องดำเนินคดี นายสุเทพ ในฐานะผู้สั่งการสลายการชุมนุม โดย นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ได้รับการประสานเรียบร้อยแล้ว ว่า นายสุเทพ จะเดินทางมาในเวลา 08.00 น.วันที่ 11 เมษายน
       
       ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดย นายณัฐวุฒิ แกนนำ ได้แถลงข่าวบนเวทีปราศรัยสี่แยกราชประสงค์หลังเสร็จสิ้นการประชุมแกนนำ ว่า ถ้า นายสุเทพ เดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกลุ่มคนเสื้อแดงจะยุติการชุมนุมทันที
       
       1.นปช.แดงทั้งแผ่นดินขอประกาศตอบรับการกำหนดวันเลือกตั้ง 14 พ.ย.2553 ตามที่นายกฯเสนอมา และยินดีตอบรับวันยุบสภาตามที่รัฐบาลเสนอ 15-30 ก.ย.โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อแสดงความจริงใจของ นปช.เพื่อนำพาบ้านเมืองสู่สันติภาพ
       
       2.แต่ประเด็นสำคัญของคนเสื้อแดงที่ต่อสู้ คือ ความยุติธรรม 2 มาตรฐาน เราจึงไม่อาจยอมรับการปฏิบัติที่เป็น 2 มาตรฐานในทุกกรณี นั่นหมายความว่า ในการดำเนินคดีความต่างๆ ระหว่างการชุมนุมต่อสู้ได้ยืนยันว่า ไม่ประสงค์รับการนิรโทษกรรมทุกคดีความ ทั้งคดีเล็กคดีใหญ่ และคดีผู้ก่อการร้าย ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่รัฐบาลต้องปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรมในมาตรฐานเดียวกัน นั่นก็คือ ที่มาของข้อกล่าวหาก่อการร้ายของ นปช.เกิดขึ้นในวันที่ 10 เม.ย.ขณะทหารเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 800 กว่าคน เสียชีวิต 25 ชีวิต หลังจากนั้นไม่กี่วัน นปช.ถูกกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้าย หลังจากนั้น ถูกขออนุมัติออกหมายจับจากดีเอสไอ ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ รองนายกฯ ผู้รับผิดชอบปฏิบัติการ ศอฉ.ยังไม่ปรากฏว่า มีความคืบหน้าในการดำเนินคดี ทั้งที่ นปช.ได้แจ้งความไว้แล้ว ข้อเรียกร้องของนปช.จึงมีว่า เมื่อเราตอบรับมาตรการปรองดองยุบสภา นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ต้องเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจากเหตุการณ์ 10 เม.ย.เช่นเดียวกัน ถ้าโทษผู้ก่อการร้ายประหารชีวิต แกนนำ นปช.ยินดีถูกประหารชีวิต ถ้าคดีสั่งปราบประชาชนมีโทษสูงสุดประหารชีวิต ถ้าศาลสั่งประหารชีวิต นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ต้องรับโทษประหารชีวิตเช่นเดียวกัน

ผู้จักการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์