เทือกกร้าวสั่งกำราบเสธ.แดงหยุดเย้ยตร.

"สาทิตย์" เตือนแกนนำแดงรู้จักแยกแยะแผนปรองดอง เผย "สุเทพ" กำชับตำรวจเร่งกำราบ "เสธ.แดง" อย่าปล่อยให้เย้ยการทำงานของตำรวจ เตรียมผุดศูนย์ติดตามการทำงานสื่อจับตาการทำงานสื่อที่ไม่สร้างสรรค์...

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพกองทัพบก ประกาศคัดค้านแผนโรดแม็ปสร้างความปรองดองของรัฐบาลว่า กลุ่มเสื้อแดงจึงต้องแยกแยะให้ออกระหว่างการตัดสินใจของแกนนำเสื้อแดงกับฝ่ายที่ขัดขวางแผนปรองดอง ซึ่งนายกฯระบุว่า จะต้องมีความชัดเจนในวันที่ 10 พ.ค. เพราะขณะนี้มีการพูดคุยกันในทุกประเด็นแล้ว เหลือแต่รอการตัดสินใจตอบรับจากแกนนำเสื้อแดงเท่านั้น จึงขอให้แกนนำแยกแยะเรื่องการรับแผนปรองดองกับการแทรกแซงของ พล.ต.ขัตติยะ ถ้าแยกไม่ได้การชุมนุมที่ยืดเยื้อออกไปก็จะยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น ที่ผ่านมาแกนนำก็ประกาศว่า เสธ.แดงไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่เสธ.แดงก็ยังปรากฏตัวในพื้นที่การชุมนุมตลอด ซึ่งเข้าในว่า กลุ่มเสื้อแดงจะประกาศท่าทีชัดเจนในวันที่ 10 พ.ค. หลังจากกลุ่มเสื้อแดงมีท่าทีตอบรับอย่างไร จะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 พ.ค. เพราะนายกฯบอกชัดเจนความเสียหายของประเทศรอต่อไปไม่ได้ เพราะเสธ.แดงมีท่าทีคัดค้านแผนปรองดองมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถจัดการเสธ.แดงได้ นายสาทิตย์ตอบว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)

ได้กำชับตำรวจในที่ประ ชุมศอฉ. ว่าจะปล่อยให้ผู้ต้องหาตามหมายจับแสดงท่าทีเช่นนี้ต่อตำรวจไม่ได้ ขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาประชาชนมีความอึดอัดและข้องใจกับการทำงานลักษณะนี้มาตลอด ดังนั้นต่อไปจึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายให้ชัดเจน ทั้งนี้หากในที่สุดกลุ่มเสื้อแดงไม่ยุติการชุมนุม ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจะให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

นายสาทิตย์กล่าวถึงแผนการปฏิรูปสื่อตามโรดแม็ปสร้างความปรองดองนั้น จะมีการพูดถึงสื่อสร้างสรรค์

ซึ่งมีหลายเรื่องต้องทำ เท่าที่พูดคุย กันต้องมีการปรับบทบาทสื่อภาครัฐให้เป็นสถานีข่าวสารเพื่อการปฏิรูปประเทศ ต้องมีการเปิดพื้นที่ให้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลได้มีการใช้พื้นที่สื่อ รวมถึงขอให้ทุกสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ให้มีพื้นที่ในการแสดงออกสำหรับการปฏิรูปประเทศไทย โดยมีแนวคิดจัดตั้งมีเดียมอนิเตอร์ขึ้นมา เพื่อดูแลการใช้พื้นที่ของสื่อ หากมีการใช้สื่อในทางไม่สร้างสรรค์ ปลุกระดม ก็จะมีมาตรการจัดการ ซึ่งไม่ใช่การแทรกแซงสื่อ เพราะจะให้องค์การวิชาชีพเป็นผู้ขับเคลื่อน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์