อภิิิสิทธิ์ยันไม่แก้รธน.เพื่อประโยชน์ตัวเอง ย้ำโรดแมปคำตอบปท.ไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ชี้แจงเกี่ยวกับแผนสร้างความปรองดอง(โรดแมป) 5 ข้อ ว่า

องค์ประกอบแรก ยอมรับว่าขณะนี้มีกระบวนการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้รับคดีที่เกี่ยวข้องไว้ในการดูแล เริ่มมีการจับกุมคนทำผิด ขณะเดียวกันเครือข่ายที่เราค้นพบกับกระบวนการนี้ก็มีความชัดเจน ดังนั้นประชาชนและกลุ่มการเมืองต้องมีบทบาท ต้องช่วยกันเผยแพร่ทำความเข้าใจ ส่วนใครก็ตามที่คุ้นเคยกับคนในเครือข่ายนี้ ขอให้ช่วยกันให้ข้อมูล เชื่อว่าถ้าพวกเราได้ร่วมมือกัน ประชาชนจะสบายใจ เพราะคนส่วนใหญ่ยอมไม่ได้เห็นสถาบันถูกล่วงละเมิด


2.ปฏิรูปประเทศให้ประชาชนได้รับความเท่าเทียม เกิดจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการเมืองและความยากจน ทำให้คนกลุ่มนี้ถูกดึงเข้าไปร่วมชุมนุมทางการเมือง จึงต้องมีสวัสดิการให้ เช่น โครงการเรียนฟรี การช่วยเหลือให้มีที่ทำกิน โดยการสะสางให้เป็นระบบ ทั้งนี้ ในวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ คณะกรรมการพัฒนาชุมชนได้นัดประชุมพิเศษ่ เพื่อแก้ไขในส่วนนี้ ก่อนจะส่งข้อเสนอเบื้องต้นให้ตนในวันที่่ 13 พ.ค.
 

3.เรื่องสื่อสารมวลชน เมื่อมีการต่อสู้ทางการเมือง สื่อหลายส่วนอาจตกเป็นเครื่องมือ หลายครั้งมีการใช้สื่อเป็นศูนย์บัญชาการ ยั่วยุหรือปลุกระดม ซึ่งขณะนี้มองเห็นคณะกรรมการอิสระกำกับดูแลการสื่อสาร คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) และองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ...(กสทช.) ในอนาคต ต้องกำกับดูแลเป็นกลไก อย่างไรก็ตาม ยืนยันรัฐจะไม่เข้าไปแทรกแซง


4.จากเหตุการณ์ปะทะที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง ขณะที่ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ก็ได้ตั้งกรรมการสอบด้วยเช่นกัน ถ้าเชื่อกสม. ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าเห็นว่าข้อเท็จจริงยังไม่สมบูรณ์ก็ต้องช่วยกันทำให้เห็นที่ยอมรับ


และ 5.สร้างกติกาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย สมควรถูกหยิบยกมาให้เกิดข้อยุติ ตนตอบไม่ได้ว่าจะต้องนำไปสู่การแก้ไขรัธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องคุยกับหลายฝ่ายเพื่อหาข้อยุติ ต้องไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองตกลงกันเอง และต้องฟังคนที่ไม่ใช่นักการเมือง


นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า

ยืนยันว่าตนและพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไม่แก้กติกาเพื่อตัวเอง ไม่ว่าเหตุการณ์การเมืองคลี่คลายไปในทิศทางใด ยังยืนยันในแผน 5 ข้อนี้ มั่นใจว่าคือคำตอบประเทศไทยในปัจจุบัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์