แดงยังกั๊กเลิก-อยู่ต่อขอ1-2วันแถลง

คมชัดลึก :แกนนำถกเครียด 3 ชม. "ณัฐวุฒิ" ขอเวลา 1-2 วันออกแถลงการณ์ แต่ยังกั๊กจะเลิก-อยู่ต่อ ปัด เสธ.แดง เคลื่อนไหวเอง ไม่เกี่ยว นปช

ที่แยกราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงท่าทีการเคลื่อนไหว ว่า
 
ที่ประชุมนปช.ได้หารือกันถึงข้อเสนอการปรองดองของ นปช. โดยภายใน 1-2 วันนี้ นปช.จะออกแถลงการณ์แนวทางปรองดองของ นปช.ซึ่งบางประเด็นก็เห็นพ้องกับแนวทางของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สามารถเริ่มปฏิบัติได้ทันที แต่จะมีประเด็นที่แตกต่างกันจะเสนอให้สังคมร่วมกันพิจารณาว่าจะนำไปสู่การปฏิบัติได้หรือไม่
แต่ไม่ถึงขั้นที่จะต้องทำประชามติหรือประชาพิจารณ์ ทั้งนี้ข้อเสนอ จะมีลักษณะยืดหยุ่นไม่ตายตัว บีบบังคับให้รัฐบาลต้องเอาตาม หรือถ้ารัฐบาลไม่ทำจะล้มเลิกการเจรจา เพราะ เข้าใจดีว่าการหาทางออกต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อความปรองดอง


“เรารับทราบว่าประชาชนทั้งประเทศอยากเห็นบรรยากาศการปรองดองเกิดขึ้นโดยเร็ว เราจะไม่รอช้า อย่างเร็วที่สุดก็จบในวันพรุ่งนี้ อย่างช้าคือมะรืน ที่นายกฯเสนอมาว่าภายใน 15 พ.ค.เราเข้าใจ เพราะถ้าปรองดองกันไปเกิน 15 พ.ค.จะเหลือแต่ดองไม่เป็นปรองดอง ต้องขอพื้นที่เวลาทำงานให้เรียบร้อยรัดกุม โดย นปช.จะลดเงื่อนไขการเผชิญหน้าทุกอย่างโดยไม่เคลื่อนออกนอกที่ตั้งจนกว่าการปรองดองจะเสร็จเรียบร้อย”นายณัฐวุฒิ กล่าว


นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ ระบุว่าเหตุรุนแรงคืนวานนี้เป็นหนทางที่จะล้มการปรองดอง ว่า

คนทั้งประเทศรอการปรองดอง แต่กลุ่มพันธมิตรฯกลับออกมาขัดขวางการปรองดองอย่างชัดเจน เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นเหมือนกับเป็นสิ่งที่นายสุริยะรอคอยว่า จะเป็นกงดาบทำให้พันธมิตรฯขัดขวางการปรองดองลงได้ ทั้งที่ นปช.พยายามประคับประคอง แต่กลุ่มพันธมิตรฯแทนที่จะออกมายับยั้งความรุนแรงกลับหาประโยชน์จากเสียงปืนและเสียงระเบิด ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลจับกุมผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย ไม่ใช่มาเรียกร้องให้เรายุติการชุมนุม


“ขอให้ ศอฉ.ชี้แจงในกรณีตำรวจจับชายฉกรรจ์พกพาเอ็ม79 ได้เมื่อคืนนี้ แต่ปรากฎว่ามีทหารมาขอตัวหายไปใช่หรือไม่ อ้างว่าจะนำตัวไปขยายผลแล้วเงียบหายไป”นายณัฐวุฒิ กล่าว


นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า

แกนนำ นปช.ยืนยันว่าจะไม่ขอนิรโทษกรรมพร้อมต่อสู้คดี แต่รัฐบาลต้องดำเนินคดีกับผู้สั่งสลายการชุมนุมในวันที่ 10เม.ย.ถ้ามีการออกหมายจับพวกตน ก็ต้องออกหมายจับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในข้อหาฆ่าประชาชนด้วยเช่นเดียวมิฉะนั้นพวกตนก็ไม่มีเหตุผลที่จะยุติการชุมนุม เพราะตนไม่สามารถออกจากสนามรบโดยทิ้งให้มวลชนบาดเจ็บล้มตายฟรีได้


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า
 
ภายในสัปดาห์นี้เราจะรวบรวมพยานหลักฐานฟ้องร้องนายอภิสิทธิ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องในการสั่งฆ่าประชาชนเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ในข้อหาสั่งฆ่าและพยายามฆ่าประชาชน นอกจากนี้จะฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

 ก่อนที่แกนนำ นปช.จะแถลงจุดยืนประมาณ 1 ชั่วโมง ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันร้องเพลงสามัคคีชุมนุม พร้อมประสานมือไขว้กันเพื่อแสดงออกถึงจุดยืนความสามัคคีอย่างพร้อมเพรียง เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อครั้งที่กลุ่มคนเสื้อแดงสลายการชุมนุมครั้งก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ชุมนุมก็ร่วมกันร้องเพลงเดียวกันนี้ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านในเวลาต่อมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์