พธม.นำข้อความสนธิฝากถึงมาร์ค นายกฯปัดทำเพื่อตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 7 พ.ค. ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

ได้แก่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และนายพิภพ ธงไชย เดินทางเข้าหารือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานนายกรัฐมนตรี ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 1 รัฐสภา ซึ่งภายหลังการหารือกันกว่า 2 ชั่วโมง นายปานเทพให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมได้ชี้แจงจุดยืนของพันธมิตรที่ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาในกรณีที่จะผูกกับเรื่องการปฏิรูปประเทศ


"นอกจากนี้ได้นำข้อความที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฝากมาถึงนายกฯหลายเรื่องบอกกับนายกฯ ได้แก่ 1.นายสนธิห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินประชาชน โดยเห็นว่าการประกาศยุบสภาล่วงหน้าเช่นนี้จะทำให้ปัญหาเรื่องการก่อการร้าย การติดอาวุธ อันธพาลที่คุกคามประชาชน จะเกิดการเคลื่อนไหวต่อเนื่องและจะอันตรายต่อประชาชนอย่างร้ายแรงในอนาคต 2.ตำรวจไม่ทำหน้าที่ เพราะโอนให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯดูแล และยังติดขัดเรื่องกระบวนการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ทำให้ข้าราชการตำรวจจำนวนมากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากประกาศยุบสภาล่วงหน้าจะทำให้ข้าราชการใส่เกียร์ว่าง ซึ่งอันตรายอย่างยิ่ง" นายปานเทพกล่าว


นายปานเทพกล่าวว่า 3.นายสนธิฝากเรื่องการปฏิรูปการเมืองว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ทั้งการทุจริตคอร์รัปชั่น ทุจริตเลือกตั้ง ความยากจน ความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ต้องใช้เวลาเป็นปีไม่ใช่ 4 เดือนครึ่งถึงจะแก้วิกฤตได้ นอกจากนี้นายสนธิยังห่วงการใช้สื่อรัฐให้ประชาชนศรัทธาด้วยการนำเสนอข้อเท็จจริงมากที่สุดให้ประชาชนทุกกลุ่มติดตามชมได้


"สิ่งที่นายกฯอธิบาย ทั้งสิ่งที่พันธมิตรเป็นห่วงก็ดี นายกฯระบุว่าเมื่อถึงเวลาถ้าไม่มีความสงบเกิดขึ้น ประเทศชาติอยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัย ประชาชนไม่ได้รับความปลอดภัยก็จะไม่ยุบสภา นายกฯพูดว่าถ้าไม่เกิดความปรองดองและความสงบจริง การยุบสภาย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ นี่เป็นสิ่งที่นายกฯได้คุยกับเราวันนี้" นายปานเทพกล่าว และว่า นายกฯยังยืนยันว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญในเรื่องประโยชน์ตัวเอง โดยเฉพาะมาตรา 237 เรื่องยุบพรรคประชาธิปัตย์เด็ดขาด


นานปานเทพกล่าวว่า สรุปคือ พันธมิตรกับนายกฯยังเห็นต่างกันในภาพรวมวิธีการยุบสภา พันธมิตรเห็นว่าการยุบสภาในระยะเวลา 4 เดือนครึ่งจากนี้ จะทำให้ปัญหาบานปลายในอนาคต จุดยืนของพันธมิตรต้องให้นายกฯทบทวน


จากนั้น เมื่อเวลา 18.30 น. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อมีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับแผน เช่น กลุ่มพันธมิตร กลุ่มเสื้อหลากสี

คิดว่าทุกกลุ่มควรได้ทำความเข้าใจถึงแนวคิดต่างๆ ทำให้ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรต้องมาทำความเข้าใจ ซึ่งสิ่งที่เห็นตรงกันคือการแก้ไขปัญหาความยากจน โครงสร้างการปฏิรูปได้แลกเปลี่ยนกันว่าอยากจะทำด้วยรูปแบบไหนวิธีใด แต่ที่เห็นต่างกันคือการยุบสภา เพียงแต่การยุบสภาได้ย้ำไปแล้วว่าอยู่บนเงื่อนไขว่าทุกฝ่ายสามารถเข้ามาร่วมสร้างความสงบเรียบร้อยได้ อาจจะมีมุมมองที่ต่างกันว่าเวลาสั้นไปยาวไป แต่เป็นหลักการที่คิดว่าต้องมีคำตอบให้กับทุกฝ่าย


"ได้หารือกันเพิ่มเติม เรื่องการออกแถลงการณ์ ซึ่งผมคิดว่าบางครั้งอยู่บนข้อมูลที่มีความคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะตัวแผนหมายความว่าอย่างไร ผมมีเจตนาอะไรที่เสนอแผน ซึ่งได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ผมคิดว่าคงเข้าใจมากขึ้น แต่ต้องสอบถามฝ่ายพันธมิตรเอง เพราะบางทีไปกล่าวหากันรุนแรง เช่น ที่ผมทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ไปสมคบตกลงอะไรกับใคร ไม่เป็นความจริง ซึ่งพูดคุยกันอย่างชัดเจน" นายอภิสิทธิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงจะเข้ามอบตัววันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า จะชุมนุมถึงวันที่ 15 พฤษภาคม

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมว่าวันที่ 15 พฤษภาคม มันนานไปอยู่แล้วครับ ถ้าเขายังแสดงเจตนาในเรื่องกระบวนการแล้วมันติดขัดเรื่องการบริหารจัดการคงไม่เป็นไร แต่เมื่อไรมันชัดเจนว่าไม่ได้มีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกระบวนการ ผมก็ถือว่าคำเสนอเรื่องการยุบสภาก็ต้องเป็นอันยกเลิกไป ผมก็ทำส่วนอื่นใน 5 ข้อ ส่วนการบังคับใช้กฎหมายก็ต้องเดินหน้าไป"


เมื่อถามว่า กลุ่มคนเสื้อแดงมีการต่อรองเรื่องคดีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องคดีต่อรองไม่ได้อยู่แล้ว

เพราะในการแถลงก็พูดชัดว่า เรื่องคดีอาญาไม่ใช่ต่อรองกันไม่ได้ เมื่อถามว่า หากปล่อยให้เวลาผ่านไป วันเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในวันที่ 14 พฤศจิกายน จะต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ขณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องการบริหารจัดการ แต่ถ้าเกิดหลังจากนี้ชัดเจนว่าการชุมนุมไม่เลิก บ้านเมืองไม่สงบ เรื่องการยุบสภาต้องยกเลิกไป"


เมื่อถามว่า จะใช้เวลานานเท่าไรในการประเมินความจริงใจของกลุ่มคนเสื้อแดง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

"ผมคิดว่าคงดูออก ในชั้นนี้ก็ยังให้โอกาส ที่เขาบริหารจัดการไป ซึ่งผมไม่ขอบอกเป็นเวลา ผมดูจากพฤติกรรม หากพฤติกรรมมันชัดว่าจริงๆ แล้วเขาไม่เอา ก็ต้องถือว่าจบกันไป ซึ่งขณะนี้ผมคิดว่าเขาก็ยังบอกว่าเขาตอบรับอยู่ แต่อาจจะขี้สงสัยหน่อย"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์