สุเทพเมินพันธมิตรฯไล่นายกฯซัดแดงตั้งแง่

รองนายกฯ"สุเทพ เทือกสุบรรณ"เมินพันธมิตรฯ ต้านหนัก "โรดแม็ป" ขับไล่ "มาร์ค"ลาออก วอนสังคมใช้สติร่วมมือ ซัด นปช.อย่าตั้งแง่...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 7 พ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางวกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ออกมาคัดค้านไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีประกาศแผนโรดแม็ปปรองดองและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.ว่า ไม่เป็นไร นายกรัฐมนตรีได้เรียนกับสาธารณชนชัดเจนแล้วว่าแนวทางที่นายกฯเสนอเป็นเรื่องที่จะต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อให้ประเทศไทยเรากลับคืนสู่ความสงบสุขเหมือนเดิม ดังนั้นต้องให้เวลาทุกฝ่ายได้ตั้งสติและช่วยกันคิดช่วยกันให้ความร่วมมือ

เมื่อถามว่า ทางกลุ่มพันธมิตรฯ คัดค้านค่อนข้างรุนแรงถึงขนาด พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำ พธม.ไล่ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง


นายุสเทพ กล่าวว่า เราลดความรุนแรงกันดีกว่า หันมาช่วยกันแก้ปัญหาบ้านเมืองดีกว่า เอาบ้านเมืองให้อยู่รอดก่อน เมื่อถามว่า ขณะนี้ทางแกนนำกลุ่ม นปช.ก็มีท่าที่จะไม่ยอมรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีอีกแล้ว นายสุเทพ กล่าวว่า ตน ไม่วิจารณ์ ตนได้แต่บอกว่าทุกคนต้องถือว่าเป็นภาระหน้าที่ที่จะต้องช่วยกันคิดแก้ไข สถานการณ์ ทางรัฐบาลเองก็ได้แสดงความตั้งใจที่ชัดเจนมาแล้ว ในหลักการท่านนายกรัฐมนตรียังคงยืนยันในสิ่งที่ท่านพูด

เมื่อถามว่า ทางแกนนำกลุ่มนปช.ต้องการให้นายกรัฐมนตรีกำหนดวันยุบสภาที่ชัดเจน นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้ว คนบวกเลขเป็นก็คิดได้

รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้แล้วว่าเมื่อยุบสภาแล้วจะต้องจัดการเลือกตั้งภายในไม่ เกิน 60 วัน อย่างเร็วไม่เกิน 45 วัน มีกรอบระยะเวลาระหว่าง 45-60วัน ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะสาเหตุใดที่นายกรัฐมนตรีจึงไม่สามารถที่จะกำหนดวัน ยุบสภาให้ชัดเจนรลงไปไม่ได้ นายสุเทพ กล่าวว่า มันก็ต้องดูที่เรื่องของการจัดทำงบประมาณในช่วงนั้น เวลาที่จะจัดทำงบประมาณอาจจะเสร็จในวันนั้นวันนี้ เมื่อถามว่า ท่านมองดูแล้วยังมีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อุปสรรคของบ้านเมืองมีอยู่ตลอด แต่เราต้องช่วยกันแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เองก็ยังออกมาพูดว่าทางกลุ่มคนเสื้อแดงไม่มีสิทธิที่จะมาต่อรอง

และยังคงยืนยันการจะสลายการชุมนุมจนกลุ่มคนเสื้อแดงเกิดความไม่พอใจอีก นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปตั้งแง่กันเลย ต่างคนต่างทำหน้าที่ดีกว่า เมื่อถามว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีประกาศออกมาได้มีการหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้วหรือยัง เพราะทำไมยังมีการต่อต้านคัดค้านอยู่ นายสุเทพ กล่าวว่า มีการหารือแล้ว แต่ก็เป็นธรรมดา เพราะในบ้านเมืองก็มีหลายฝ่าย ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ระบุว่าจะต้องมีการจับกุมแกนนำกลุ่มนปช. ภายในวันที่ 15 พ.ค. จะเกิดการโกลาหลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่โกลาหลหรอก ว่ากันไปตามกฎหมาย ทางอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษก็ดูแลไป ใครมีหน้าที่รักษากฎหมายคนนั้นก็ทำ พยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องในคดีก็ว่ากันไปตามเรื่อง

เมื่อถามว่า การที่จะเข้ากวาดล้างกลุ่มผู้ชุมุนมยังมีอยู่หรือไม่ นายสุเทพ ปฏิเสธ ว่ายังไม่ได้พูด ทั้งนี้วันเดียวกันตนจะเดินทางไปที่จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บในการเข้าร่วมการปฏิบัติการ รักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมในกรุงเทพฯ และเข้าร่วมในพิธีศพของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตด้วย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์