ไทม์ชี้มาร์คถือไพ่เหนือแดงแล้วพลิกสถานการณ์จากคนอ่อนแอเป็นรัฐบุรุษ

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม นิตยสารไทม์ แห่งสหรัฐอเมริกา เผยแพร่บทวิเคราะห์

โดยนายโรเบิร์ต ฮอร์น ผู้สื่อข่าวประจำกรุงเทพฯระบุว่าแผนปรองดองแห่งชาติ 5 ประการทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยู่ในฐานะถือไพ่เหนือกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไปแล้ว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นไม่นาน ดูเหมือนนายอภิสิทธิ์จะตกเป็นฝ่ายตั้งรับ ได้แต่มีปฏิกิริยาโต้ตอบกับความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมเท่านั้น โดยผู้เขียนเชื่อว่า แม้ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังปฏิเสธการสลายตัว และเริ่มเรียกร้องต่อรองหลายข้อมากขึ้นตามลำดับ แต่การที่จำนวนผู้ชุมนุมลดน้อยลงเรื่อยๆและชื่อเสียงของผู้ชุมนุมเริ่มเสียหายมากขึ้นตามลำดับจากความผิดพลาดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่ากลุ่มเสื้อแดงไม่น่าจะยืนหยัดชุมนุมต่อไปได้ยาวนานมากนัก


" นายอภิสิทธิ์ยังคงไม่หลุดพ้นจากความยุ่งยากในตอนนี้ แต่ดูเหมือนว่าเขาถือไพ่เหนือกว่าแล้วในตอนนี้  หลุดจากการถูกหัวเราะเยาะเพราะความนุ่มนิ่มและการตกอยู่ภายใต้ความกังขาว่าสามารถบัญชาการทหารและตำรวจได้หรือไม่ ในที่สุดนายอภิสิทธิ์ดูเหมือนจะเป็นผู้นำแทนที่จะได้เพียงแค่แสดงปฏิกิริยาตอบโต้ต่อกลุ่มผู้ประท้วงเท่านั้น และถ้าหากกระแสหันกลับไปเล่นงานผู้ชุมนุมประท้วง ก็ถือว่าเป็นเรื่องจากความผิดพลาดของผู้ชุมนุมเอง "


ไทม์ระบุว่า แค่เมื่อสามสัปดาห์ก่อนนี้ นายอภิสิทธิ์ดูเหมือนเต็มไปด้วยความอ่อนแอและผิดพลาด จนอาจส่งผลให้ต้องพ้นจากตำแหน่งและกลายเป็นหนึ่งในผู้นำไทยที่แปดเปื้อนในประวัติศาสตร์ของประเทศ
 

" แต่การแสดงออกอย่างอดทนอดกลั้นกลับทำให้นายกฯ มีสถานะแข็งแกร่งขึ้น จนดูเหมือนเป็นรัฐบุรุษในความขัดแย้งครั้งนี้ โดยการเสนอแผนการปรองดองแห่งชาติเพื่อนำไประเทศเคลื่อนไปข้างหน้าอีกครั้ง เขาให้โอกาสผู้นำเสื้อแดงให้ตัดสินใจหลีกเลี่ยงความรุนแรงและให้โอกาสที่จะประกาศชัยชนะได้ในระดับหนึ่งเพื่อรักษาหน้าเอาไว้ ถ้าหากพวกเขาตัดสินใจที่จะรับ " ไทม์ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์