อภิสิทธิ์ยันเคลียร์ใจกับพธม.แล้ว

 

คมชัดลึก : "นายกฯ"เผยเคลียร์ใจปัญหาการเมืองกับตัวเเทนพธม.แล้ว ยืนยันเดินหน้าโรดเเม็พ 5 ข้อ เเละวอนทุกฝ่ายมาร่วม พร้อมชี้หาก นปช.ไม่ร่วม ระบุข้อเสนอยุบสภาถือว่ายกเลิก เผยสัปดาห์หน้าถกพรรคร่วมหารือเเก้รธน.


จากนั้นเวลา 18.30 น. นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์หลังการหารือกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า หลังจากที่มีการเสนอแผนปรองดองฯไปนั้น

ตนยืนยันตั้งแต่ต้นแล้วว่าเป็นแผนที่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่าย และไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล-ผู้ชุมนุม ฉะนั้นเมื่อมีการแสดงความเห็นที่ไม่เห็นด้วยกับแผน เช่น กลุ่มพันธมิตรฯและกลุ่มเสื้อหลากสีนั้น ตนคิดว่าควรทำความเข้าใจถึงแนวคิดต่างๆ วันนี้ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน และสิ่งที่เห็นตรงกัน คือ การแก้ปัญหาความยากจนและโครงสร้าง รวมทั้งการปฏิรูป โดยมีการแลกเปลี่ยนและเสนอแนะกันว่าอยากทำด้วยรูปแบบและวิธีใดที่เป็นประโยชน์ แต่สิ่งที่เห็นต่างกัน คือ การยุบสภา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาจมีความเห็นแตกต่างทางความคิด แต่สิ่งที่อยากให้ชัดเจนคือการยุบสภานั้น ตนย้ำแล้วว่าทุกฝ่ายสามารถเข้ามามีร่วมในการสร้างความสงบเรียบร้อยได้ และอาจมีมุมมองที่ต่างกันเช่นเวลาสั้น-ยาวไปนั้น แต่เป็นหลักการที่ตนคิดว่าเราต้องมีคำตอบให้กับทุกฝ่าย


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการแลกเปลี่ยนเพิ่มเติม เพราะหลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯออกแถลงการณ์ในวันนี้นั้น ตนคิดว่าบางครั้งมันอยู่บนข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่าแผนปรองดองฯเขียนไว้ว่าอย่างไร และสำคัญกว่านั้นคือตนมีเจตนาอะไรในการเสนอแผนนี้ จึงมีการแลกเปลี่ยนกันและคิดว่ากลุ่มพันธมิตรฯคงเข้าใจมากขึ้น และควรสอบถามฝ่ายนั้นเอง เพราะบางครั้งมีการกล่าวหากันรุนแรงว่าสิ่งที่ตนกระทำนั้นเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเพราะตนไปสมคบและตกลงอะไรกับใครนั้น ตรงนี้จึงมีการคุยกันอย่างชัดเจนว่ามันไม่เป็นความจริง และต้องรอดูว่าเพราะตัวแทนกลุ่มพันธมิตรฯที่มาในวันนี้เพียง 2 คน และคงต้องกลับไปพูดคุยกันอีกครั้งในกลุ่มพันธมิตรฯ และวันที่ 7 พ.ค.ตนเชิญนพ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีมาคุย และตนต้องทำแบบนี้ไปเรื่อยๆในการทำความเข้าใจกับทุกกลุ่ม


“ ขณะเดียวกันในส่วนของผู้ชุมนุมนั้น ผมคิดว่าไม่มีประเด็นใดๆเพิ่มเติมแล้ว เพราะผมสร้างความชัดเจนไปแล้ว และวันนี้ผมตอบกระทู้ของพรรคฝ่ายค้านที่ตอบชัดเจนแล้ว และหวังว่าหากเข้าสู่กระบวนการปรองดองจริงต้องยุติการชุมนุมโดยเร็ว ” นายกฯกล่าว


เมื่อถามว่า หากคนเสื้อแดงเข้าสู่กระบวนการปรองดองจริง แต่หลายภาคส่วนไม่เข้าร่วมนั้นจะเดินหน้าและทำอย่างไรให้สำเร็จ

นายกฯ กล่าวว่า ตนต้องพยายามและไม่ลดละความพยายาม และคิดว่าการพูดคุยเมื่อสักครู่นี้เป็นไปในบรรยากาศที่ดีในการทำความเข้าใจ สิ่งแรกนั้นตนคิดว่าหากทุกคนมองเห็นเจตนาที่บริสุทธิ์ของตนในความพยายามที่จะแก้ไขปัญหา ตนคิดว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายน่าจะรับกันได้ แต่แน่นอนว่าความคิดเห็นอาจแตกต่างกันว่าวิธีนี้ดีที่สุดแล้วหรือไม่และเหมาะสมหรือไม่ ตรงนี้ก็เสนอความคิดเห็นออกมาได้ แต่ตนประกาศไปแล้วก็ตั้งใจเดินหน้าและหวังว่าคนจะมองเห็นว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับส่วนรวมและอยากให้เข้ามามีส่วนร่วม


เมื่อถามว่า มีการยื่นเงื่อนไขจากนปช.ว่าต้องคืนพีเพิลชาแนลก่อนแล้วจึงจะไปมอบตัวในวันที่ 15 พ.ค. นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีเพราะเรื่องเงื่อนไขนั้นจะมีไม่ได้

ตนเรียนแล้วว่าแนวทางที่ตนเสนอไปแล้ว แต่ไม่รับนั้นการยุบสภาเป็นเรื่องที่ไม่สามารถกำหนดวันได้เลย เพราะเท่ากับว่าขณะนี้ไม่สามารถทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ แกนนำนปช.ต้องตัดสินใจ ส่วนพีเพิลชาแนลนั้นมันอยู่ในโรดแมปข้อที่ 3 โดยวันนี้ตนชี้แจงเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสภาแล้ว และยังมีโอกาสคุยกับส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วนว่าความหมายคืออะไร ฉะนั้นเงื่อนไขอื่นๆไม่ควรจะมีแล้ว และเป็นเรื่องของการเข้าสู่กระบวนการนี้แล้วเดินหน้า


เมื่อถามว่า ตอนนี้สถานการณ์ชุมนุมอาจยืดเยื้อแล้วและใกล้ถึงวันที่ 15 พ.ค. ตามที่แกนนำนปช.ประกาศมอบตัวนั้น รัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายก่อนหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า วันที่ 15 พ.ค.มันนานไปแล้ว ในขณะที่นปช.แสดงเจตนาในเรื่องกระบวนการ แต่อาจติดขัดเรื่องการบริหารจัดการนั้นคงไม่เป็นไร แต่เมื่อใดที่ชัดเจนว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกระบวนการนั้น ตนจะถือว่าการที่ตนเสนอเรื่องยุบสภานั้นเป็นอันยกเลิกไป และตนก็ทำในส่วนอื่นๆของโรดแมป 5 ข้อและการบังคับใช้กฎหมายก็เดินต่อไป


เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าที่เสื้อแดงประวิงเวลาในขณะนี้ เพราะต้องการขนอาวุธสงครามออกจากพื้นที่ชุมนุม


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจอยู่ ฉะนั้นเรื่องอาวุธอย่างไรก็ต้องถูกตรวจ เมื่อถามว่า แกนนำเสื้อแดงมีการต่อรองเรื่องคดี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องคดีต่อรองไม่ได้อยู่แล้ว ในแผน 5 ข้อ พูดชัด ว่าคดีอาญาไม่ใช่เรื่องที่จะมาต่อรองกัน เมื่อถามต่อว่านี่เป็นเหตุผลที่แกนนำไม่ยอมปล่อยให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เมื่อพวกเขาแถลงว่าอยากเข้าสู่กระบวนการ พวกเขาก็น่าที่จะบริหารจัดการและเร่งรัด เพราะมันน่าจะเป็นความต้องการส่วนใหญ่ของประเทศ


เมื่อถามว่าถ้าเข้าสู่กระบวนการปรองดองช้าจะทำให้วันเลือกตั้ง เลื่อนออกไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ยังถือว่าเป็นช่วงที่บริหารจัดการกันอยู่

ถ้าหลังจากนี้มีความชัดเจนว่าการชุมนุมไม่เลิก บ้านเมืองไม่สงบ เรื่องการยุบสภาต้องยกเลิกไป เมื่อถามว่านายปานเทพ ออกมาระบุว่านายกฯยืนยันจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ที่อาจจะมีคำครหามีประโยชน์กับพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนขอยืนยันเลยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่แก้รัฐธรรมนูญ เพื่อตัวเอง ฉะนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ในขณะที่พรรคมีคดียุบพรรคอยู่ เราคงจะแก้ไม่ได้


เมื่อถามว่า หากมีแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลออกมาจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรณีพรรคร่วมรัฐบาลจะไปหารือกันในสัปดาห์หน้า

โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 มาตราว่าควรเป็นแนวทางใด ผู้สื่อข่าวถามหากการชุมนุมยืดยื้อพื้นที่ราชประสงค์จะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้ากลุ่มเสื้อแดงไม่ตอบรับข้อเสนอนี้ตนก็ต้องเดินหน้าทำตาม 5 ข้อนี้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการยุบสภา ซึ่งจะยุบสภาเมื่อไรนั้นก็ต้องดูเวลาที่เหมาะสม อาจจะต้องทอดยาวไป ส่วนพื้นที่ราชประสงค์นั้นก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้การบังคับใช้กฎหมายเราจะต้องระมัดระวังด้วยไม่ให้เสียหายมาก


เมื่อถามว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนในการประเมินความจริงใจของกลุ่มเสื้อแดงว่าตกลงจะเข้าสู่กระบวนการปรองดองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจะเข้าสู่กระบวนการนี้หรือไม่คิดว่าคงดูออก

ขณะนี้เรายังให้โอกาสเขาในการบริหารจัดการไป ส่วนเวลาคงไม่ระบุ แต่จะดูจากพฤติกรรม ถ้าพฤติกรรมชัดว่าพวกเขาไม่เอา ก็ถือว่าจบกันไป ขณะนี้ดูแล้วพวกเขายังตอบรับอยู่ แต่อาจจะดูขี้สงสัยไปหน่อย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00น.นายกฯจะมาร่วมประชุมรัฐสภา ต่อจากนั้นเวลา 10.00 น. นายกฯเชิญนพ.ตุลย์มาพบ หลังจากนั้นเวลา 13.00 น. นายกฯเชิญนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองเเละศึกษาเเก้ไขรัฐธรรมนูญมาพบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์