สื่อนอกอ้างเสธ.แดงลั่นไม่ล้มการชุมนุมจนกว่าได้รับคำสั่งจากแม้ว

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่บทวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองในไทยจะลงเอยด้วยสันติ ว่า ยังถือเป็นแนวทางที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดแม้ทางฝ่ายผู้ชุมนุมจะยังคงตั้งเงื่อนไขขอให้กำหนดวันยุบสภาที่แน่ชัดออกมา


โดยเชื่อด้วยว่า หากมีการตกลงกันได้ด้วยดีดังกล่าวจะส่งผลดีต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์  ตลาดพันธบัตร และตลาดเงินของไทย และเชื่อว่า จะทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์สามารถพุ่งขึ้นสู่ระดับ 950 จุดได้เมื่อถึงปลายปีนี้


 รอยเตอร์ระบุว่า ยังมีความเป็นไปได้เช่นกันที่การทำความตกลงดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้นในทันที แต่อาจชะลอออกไปอีกหลายวัน โอกาสที่จะเป็นไปได้ลำดับถัดมาก็คือการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับผู้ชุมนุมตามแนวทางปรองดองแห่งชาติของรัฐบาลล้มเหลวลง และมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดด้วยการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น พันธบัตรและตลาดเงินอย่างหนักหน่วงอยู่ระยะหนึ่งจนกว่ารัฐบาลจะฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นมาได้


 "โอกาสเป็นไปได้ที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยที่สุดในทัศนะของรอยเตอร์ก็คือ การชุมนุมยังคงดำเนินไปอย่างยืดเยื้อต่อไป โดยให้เหตุผลของความเป็นไปได้น้อยที่สุดว่า เป็นเพราะรัฐบาลอดทนมามากพอแล้วและการเข้าสลายการชุมนุมจะเป็นที่ยอมรับของสาธารณชนทั่วไป หรืออย่างน้อยที่สุดก็จากประชาชนในกรุงเทพฯ"


 ในรายงานของ เจมส์ ฮุคเวย์ เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ ให้ความสนใจไปที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มากเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะหลังจากที่เสธ.แดงออกมาปฏิเสธข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นเพียงกลลวงให้ยุติการชุมนุม เป็นการซื้อเวลาและหาทางให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์อิสระระบุว่า อิทธิพลของเสธ.แดงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันเป็นกองกำลังมีมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งอาจนำไปสู่การนองเลือดได้ โดยชี้ให้เห็นว่ามีอย่างน้อย 5,000 คนเข้าร่วมพรรคการเมืองที่พล.ต.ขัตติยะ จัดตั้งขึ้นในชื่อ พรรคขัตติยะธรรม


 พล.ต.ขัตติยะบอกกับวอลสตรีท ว่าจะไม่เลิกล้มการชุมนุมครั้งนี้จนกว่าจะได้รับคำสั่งจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ซึ่งเป็นผู้สั่งการโดยตรงของตน ไม่เกี่ยวกับแกนนำของผู้ชุมนุม โดยประกาศอย่างชัดเจนไว้ว่า ภารกิจสุดท้ายของคือการเปลี่ยนการชุมนุมมาราธอนเพื่อต่อต้านรัฐบาลหนนี้ให้กลายเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบในเมืองหลวง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์