ตู่จี้มาร์คฟันธงวันยุบสภา เจรจาเปิดเผย แจ้งสาธารณะเป็นสัตยาบรรณต่อปชช.


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน

กล่าววันที่ 5 พฤษภาคม ถึงท่าทีของคนเสื้อแดง ต่อโรดแมป 5 ข้อตามที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเสนอเพื่อยุติวิกฤติว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ เสนอมานั้นไม่ใช่โรดแมปแต่เป็นเพียง 5 ประเด็นที่จะใช้ในการหารือกัน เพราะยังไม่มีจุดใดเป็นรูปธรรม และยังต้องพูดคุยกันในรายละเอียดอีกมาก แต่หัวข้อเรื่องความปรองดองสมานฉันท์นั้นใครก็ไม่สามารถปฎิเสธได้ ซึ่งการที่คนเสื้อแดงแบ่งรับแบ่งสู้นั้นเป็นเพราะไม่ต้องการผลีผลามตัดสินใจพาประชาชนไปถูกหลอกหรือปรารถนาให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายอีก โดยเฉพาะเรื่องระยะเวลาการกำหนดวันเลือกตั้งที่นายอภิสิทธิ์ เสนอมาว่าจะให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายนนั้นไม่มีความเป็นรูปธรรม เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งนั้นนายอภิสิทธิ์ ไม่สามารถกำหนดเองได้ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้ในการเลือกตั้ง 2 เมษายน 2549 ว่านายกรัฐมนตรีจะต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งจุดนี้ไม่สามารถการันตีได้ว่าการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤศจิกายนจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ คนเสื้อแดง จึงขอให้นายอภิสิทธิ์ ประกาศวันยุบสภามาให้ชัดเจน


นายจตุพร กล่าวว่า อย่างไรก็การเห็นด้วยกับแนวทางการปรองดองก็ไม่ได้หมายความว่าคนเสื้อแดงเห็นด้วยกับกำหนดการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤศจิกายน

เพราะเงื่อนไขเรื่องระยะเวลานั้นเรายังไม่ได้พิจารณาจนกว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศวันยุบสภา ออกมาจากนั้นแกนนำคนเสื้อแดงถึงจะมาพิจารณาอีกครั้งว่าเหมาะสมหรือไม่ หากพอที่จะยอมรับได้เราจะนำเข้าสู่กระบวนการเจรจาในรายละเอียดทั้ง 5 ข้ออีกครั้งหนึ่งเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะไม่ต้องการให้มีการบิดพริ้วเหมือนการตั้งคณะกรรมการอิสระ 2 ชุดหลังเหตุการณ์เมษายน 2552 แต่ไม่เกิดผลอะไร โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นแต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล


“หากนายอภิสิทธิ์ ประกาศวันยุบสภามาแน่นอนแล้วคนเสื้อแดงยอมรับเรื่องเงื่อนเวลาได้ ก็จะไปสู่การเจรจาในรายละเอียดอีกครั้งเพื่อกำหนดให้ชัดเจนลงไปเลยว่าระหว่างทางก่อนที่จะยุบสภาตามที่ได้ตกลงกันนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง เป็นขั้นเป็นตอน ต้องทำอะไรวันไหน เมื่อไร ระหว่างทางจะต้องทำอะไรบ้างให้สำเร็จ โดยจะต้องเป็นการเจรจาแบบเปิดเผย โดยจะต้องประกาศผลการเจรจาต่อสาธารณะ เพื่อเป็นสัตยาบรรณต่อประชาชน และหากใครบิดพริ้วก็ต้องถูกประชาชนลงโทษ โดยระหว่างการเจรจานั้นเราก็ยังจะไม่ยุติการชุมนุม และการชุมนุมจะต้องมีต่อไป ไม่เช่นนั้นการเจรจาก็จะไม่เกิดขึ้น”

"จตุพร"หวั่นปชป.ถูกยุบก่อนสภา ตั้ง"ชวน"เป็นนายกฯจะไม่ยอมทำตามข้อตกลง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า โรดแมป ทั้ง 5 ข้อของนายกฯไม่ได้เป็นโรดแมปแต่เป็นเพียงข้อเสนอที่ยังไม่มีรายละเอียดเป็นรูปธรรมเพราะมีหลายเรื่องที่ต้องคุยอย่างชัดเจน ประสำคัญ คือ การกำหนดวันยุบสภาฯเคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อปี2549เอาไว้ว่ารัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องร่วมมือกันในการกำหนดวันเลือกตั้ง


"นอกจากนี้ มีข้อสงสัยมากมาย เช่น ถ้ามีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ก่อนยุบสภา และถ้าสรรหานายกฯในสภาใหม่ได้นายชวน(นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์) เป็นนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์จะยังยืนยันให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.หรือไม่ เช่นเดียวกับคดีความที่อยู่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นกรรมการในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) อยากถามว่าจะยุติธรรมหรือไม่เพราะศอฉ.มีส่วนร่วมในการวางแผนทำร้ายประชาชนในวันที่10 เม.ย.จะให้คนที่มีส่วนทำร้ายประชาชนมาเป็นผู้สอบสวนคดีนี้ได้อย่างไร" นายจตุพร กล่าว


นายจตุพร กล่าวว่า การกำหนดวันเลือกตั้งมาจากมิติการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2554 ที่ใช้เวลาประมาณ 105 วันตามกฎหมาย

แต่เอาเข้าจริงเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องซื้อโลงศพที่คนซื้อไม่ได้คนใช้ไม่ได้ซื้อ ควรให้รัฐบาลเข้ามาทำ พวกเราไม่ต้องการถูกหลอกอีกครั้ง ถ้าจะเอาเรื่องของนักการเมืองเป็นหลักไม่คุ้มค่าต่อการเสียชีวิตของประชาชน โดยเรื่องของนักการเมืองต้องเอาไว้สุดท้าย


"เหมือนเป็นการกดดันให้คนเสื้อแดงยอมจำนน ยิ่งข่มเหงมากเท่าไหรการปรองดองจะไม่เกิดขึ้นเราไม่ยอมให้ถูกกดขี่ให้ยอมจำนน นายอภิสิทธิ์ต้องไปดูว่าต้องการปรองดองจริงหรือไม่ 5 ข้อนี้ยังเป็นนามธรรมต้องคุยให้เกิดขึ้นจริง ความชัดเจนต้องปรึกษากกต.ให้จบแถลงต่อสาธารณะแล้วค่อยมาว่ากันว่า 5 ข้อจะดำเนินการอย่างไร" นายจตุพร กล่าว

นปช.ให้นายกฯนับ 1เสร็จก่อนแล้วค่อยมาเริ่มนับ 3 พร้อมกัน

เมื่อเวลา 18.04น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า แนวทางของคนเสื้อแดงต่อแนวทางปรองดองถือว่าจบแล้วเราตอบรับเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการสูญเสียของเจ้าหน้าที่และประชาชน ยืนยันข้อสรุปนี้ไปจนถึงการยุติการต่อสู้ หมายความว่า ถ้าแผนปรองดองเดินหน้าก็เดินหน้าแต่ถ้าสะดุดหยุดลงเราก็ยืนยันแนวทางสันติไม่เปลี่ยนแปลง ท่าทีของเราที่แสดงออกไปเราประสงค์ให้พรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคร่วมรัฐบาลแสดงความชัดเจนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อนเราถึงจะศึกษาตามแนวทางของเรา


"อยากให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นับหนึ่งให้เสร็จก่อนหลังจากมีท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย ซึ่งคาดว่าน่าจะมีข้อสรุปในวันที่ 6 พ.ค. ที่จะมีการประชุมพรรค เช่นเดียวกับการคัดค้านของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถ้าจบตรงนี้ปุ๊บเราจะเริ่มนับสองแล้วจะมาประชุมแกนนำของเราเพื่อไปร่วมนับสามกับรัฐบาล หมายความว่า นายกฯคิดการยุบสภาอย่างไรว่ามา เราก็จะคิดหาทางออกตามแนวทางสันติวิธีอย่างไรก็ว่ากันไป นปช.ไม่ได้มีหน้าที่พิจารณาเฉพาะในสิ่งที่นายอภิสิทธิ์เสนอเท่านั้นเช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ที่ไม่ต้องมาพิจารณาเฉพาะข้อเสนอของเราเช่นกัน ส่วนจะนำไปสู่ขั้นตอนปฎิบัติอย่างไรคงมีข้อสรุปอีกครั้ง ถ้าจะมองว่ายืดยาวหรือกระชับก็ได้ขึ้นอยู่กับว่านายกฯนับหนึ่งเสร็จเมื่อไหร" นายณัฐวุฒิ กล่าว


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยากขอตั้งข้อสังเกตุว่าเวลานี้สถานการณ์สำคัญของประชาธิปัตย์ไม่ได้อยู่ที่ยุบสภาแต่อยู่ที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะคนในประชาธิปัตย์เคยมีมติไม่แก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว

แต่เมื่อนายอภิสิทธิ์เสนอแนวทางปรองดองซึ่งมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย คงต้องรอดูว่าจะมีมติอย่างไร เชื่อว่าถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญจะมีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาลอีก จึงเป็นตัวอธิบายว่าการนับหนึ่งของประชาธิปัตย์ยังไม่จบ ข้อสังเกตุนี้ไม่ใช่การตั้งเงื่อนไขของนปช.อย่างไรก็ตามระหว่างที่ขั้นตอนการปรองดองดำเนินการอยู่เรายังไม่มีการกำหนดยุติการชุมนุมเวทีการต่อสู้ยังมีอยู่ ยังไม่มีการผ่อนคันเร่งไม่มีการเปลียนแปลงเส้นทาง

"เสื้อแดง"รอคำตอบจากนายกฯก่อนยุติการชุมนุม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงการยุติชุมนุมของคนเสื้อแดงว่าจะต้องรอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความชัดเจน รวมถึงรอให้คนในพรรค ปชป. มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันก่อนที่กลุ่มเสื้อแดงจะพิจารณาถึงการยุติชุมนุม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์