ปชช.หนุนโรดแม็พโพลล์ชี้ระดับความสุขพุ่ง

คมชัดลึก :ปชช. ส่วนใหญ่เห็นด้วยโรดแมป ชี้ ระดับความสุขพุ่ง 6.72 หลัง นปช.ประกาศรับแนวทางปรองดอง ช่วยปกป้องสถาบันไม่ให้ถูกดึงสู่ประเด็นขัดแย้งทางการเมือง ระบุเลือกตั้งกลางเดือน พ.ย.เหมาะสม

(5พ.ค.) ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
 
เปิดเผยผลวิจัยเอแบคเรียลไทม์โพลล์”ที่เป็นการสำรวจจากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ทั่วประเทศตามหลักสถิติแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น และได้ติดตั้งโทรศัพท์ให้กับครัวเรือนที่เป็นตัวอย่างเพื่อทำการสัมภาษณ์ได้อย่างรวดเร็วฉับไว จากนั้นประมวลผลด้วยระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบเรียลไทม์ โดยครั้งนี้ได้ทำการสำรวจเรื่อง ความสุขของประชาชน หลังทราบข่าว กลุ่ม นปช. รับแนวทางสร้างความปรองดอง 5 ข้อ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้ที่พักอาศัยอยู่ใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ ขอนแก่น ศรีสะเกษ สกลนคร หนองบัวลำภู ระนอง พัทลุง และสุราษฎร์ธานี จำนวนทั้งสิ้น 1,123 ครัวเรือน  ดำเนินโครงการในวันที่ 4 พฤษภาคม 2553 ผลการสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือประมาณร้อยละ 90 ยังคงติดตามข่าวสารเป็นประจำทุกสัปดาห์ ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา


 นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า
 
ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.5 ค่อนข้างเห็นด้วยถึงเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อแนวทางเพื่อสร้างความปรองดอง 5 ข้อของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
โดยร้อยละ 54.3 เชื่อมั่นต่อการปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้ถูกดึงเข้าสู่ประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง แต่ร้อยละ 14.2 ไม่เชื่อมั่น และร้อยละ 31.5 ไม่มีความเห็น ในขณะที่ร้อยละ 55.4 เชื่อมั่นต่อการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ต่างๆ แต่ร้อยละ 22.3 ไม่เชื่อมั่น และร้อยละ 22.3 เช่นกันไม่มีความเห็น


 ที่น่าเป็นห่วงคือ เพียงร้อยละ 39.8 เชื่อมั่นต่อการสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างชัดเจน แต่ร้อยละ 38.9 ไม่เชื่อมั่น และร้อยละ 21.3 ไม่มีความเห็น นอกจากนี้ ไม่ถึงครึ่งหรือร้อยละ 44.9 เชื่อมั่นต่อการสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ของสื่อมวลชน และเกือบครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 49.6 ที่เชื่อมั่นต่อการตั้งกฎกติกาทางการเมืองที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย


 อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.6 มองว่า

การจัดการเลือกตั้งในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว แต่ร้อยละ 16.1 มองว่าช้าเกินไป และร้อยละ 28.3 มองว่าเร็วเกินไป


 แต่ที่น่าพิจารณาคือ ความสุขของประชาชนสูงถึง 6.72 จากระดับความสุขเต็มที่ 10.00 คะแนน หลังทราบข่าวกลุ่ม นปช. ประกาศรับแนวทางการปรองดอง 5 ข้อ อย่างไรก็ตาม ประชาชนก้ำกึ่งกันคือประมาณครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.2 เท่านั้นที่เลือกที่จะหวังและก้าวต่อไปข้างหน้า ในขณะที่ร้อยละ 49.8 ที่ยังคงกังวลและหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ข้างหน้าของประเทศไทย


 ผอ.ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน กล่าวว่า

วันนี้น่าจะเป็นวันแห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีของคนไทยเพราะสิ่งที่มีผลต่อความสุขของประชาชนอย่างมากในระยะสั้นคือ การที่กลุ่ม นปช. ประกาศรับแนวทางสร้างความปรองดอง 5 ข้อ ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งทำให้สาธารณชนทั่วไปรับทราบถึง เจตนาที่ดีของกลุ่ม นปช. ครั้งนี้ด้วย โดยให้ออกมาในรูปของชัยชนะของทุกๆ ฝ่าย มากกว่าการนำเสนอข้อมูลให้สาธารณชนเข้าใจว่า เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของรัฐบาลหรือของนายกรัฐมนตรีเพียงฝ่ายเดียว ยิ่งไปกว่านั้น การประกาศแนวทางปรองดอง 5 ข้อของนายกรัฐมนตรีนั้นต้องมีแผนภาพและช่วงเวลาออกมาให้ชัดเจนสู่สาธารณชนว่า จะมีอะไรเป็นหลักประกันได้ว่าแนวทางทั้งหมดจะเป็นจริงขึ้นมาได้ที่ไม่ใช่เป็นเพียงคำแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องความเป็นธรรมในสังคม และการสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ของสื่อมวลชน


 จากการพิจารณาลักษณะทั่วไปของตัวอย่าง พบว่า
 
ตัวอย่างร้อยละ 49.9 เป็นชาย ร้อยละ 50.1 เป็นหญิง ตัวอย่างร้อยละ 6.1 อายุน้อยกว่า 20 ปี ร้อยละ 21.2 อายุระหว่าง 20 - 29 ปี ร้อยละ 21.8 อายุระหว่าง 30 - 39 ปี ร้อยละ 23.7 อายุระหว่าง 40 - 49 ปี และร้อยละ 27.2 อายุ 50 ปีขึ้นไป ตัวอย่างร้อยละ 75.0  สำเร็จการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 23.6 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และร้อยละ 1.4 สำเร็จการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี ตัวอย่างร้อยละ 33.1 ระบุอาชีพเกษตรกร/รับจ้างทั่วไป ร้อยละ 24.8 ระบุอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 15.8 ระบุเป็นพนักงานเอกชน ร้อยละ 11.0 ระบุข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 6.9 เป็นแม่บ้าน/พ่อบ้าน/เกษียณอายุ ร้อยละ 5.6 ระบุเป็นนักเรียนนักศึกษา ในขณะที่ร้อยละ 2.8 ระบุว่างงาน/ไม่ประกอบอาชีพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์