ทักษิณเห็นด้วย เริ่มต้นใหม่ ทุกฝ่ายรับกติกา

"ทักษิณ" โฟนอินสยบข่าวลือเสียชีวิต เห็นด้วยมีหลายสีแต่ต้องเคารพกติกา วอนทุกอย่างจบแล้วเริ่มต้นใหม่ เนื่องในโอกาสวันสำคัญ ปัดคอมเมนต์โรดแม็ป 5 ข้อ โบ้ยเป็นหน้าที่คนเสื้อแดงตัดสินใจ ระบุหมอดูตปท.ทำนายกลับไทยสิ้นปี ตอนนี้อยู่ตะวันออกกลาง...

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แถลงข่าวว่า มีการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอดีตนายกฯ บางสื่อระบุว่าท่านเสียชีวิตแล้ว แม้มีการส่งภาพมาก็บอกว่าเป็นการตัดต่อ เลยจะทำความจริงให้ปรากฏ จากนั้นนายนพดลได้ต่อโทรศัพท์ไปถึงปลายสายเป็นเสียง พ.ต.ท.ทักษิณว่า สวัสดีครับพี่น้องสื่อมวลชนครับ จำเสียงผมได้หรือเปล่า ไม่ได้คุยกันนาน ตกลงที่ได้ยินคือเสียงคนนะครับ ไม่ใช่เสียงผีนะครับ ยังไม่ตายครับ ยังมีความสุขสบายใจดี อยากจะบอกสื่อมวลชนว่าผมเห็นใจที่สุดในภาวะนี้ที่ท่านทั้งหลายต้องถูกรัฐบาล ให้ทำข่าวด้านเดียว หลายท่านยังรักษาอุดมการณ์ได้ บางท่านก็ทิ้งอุดมการณ์ไป แต่ผมอยากเรียนว่าถ้าวันนี้ถ้าสังคมขาดความเป็นธรรม ขาดหลักการ ขาดกฎกติกา ขาดการเคารพกติกา มันก็ทำให้สังคมนั้นหาความสงบสุขยาก

อดีตนายกฯ  กล่าวทักทายต่อว่า วันนี้ไม่มีอะไรมาก เพียงอยากส่งเสียงให้ได้ทราบว่าผมยังมีชีวิตอยู่ แข็งแรงสบายดี ไม่มีอะไรอย่างที่ปล่อยข่าวลือกัน

ข่าวลือแปลว่าสิ่งที่คนปล่อยข่าวอยากให้เป็นอย่างนั้น แน่นอนคนปล่อยข่าวเพื่อให้มวลชนที่สนับสนุนผมเลิกลาไป วันนี้มันเกินเลยผมไปเยอะแล้ว มวลชนเขาเข้าใจความยุติธรรมในสังคมเป็นอย่างไร ความไม่มีสิทธิเสรีภาพ เสมอภาค ความไม่เป็นประชาธิปไตยเป็นอย่างไร เขาเลยใฝ่หา วันนี้รัฐบาลไม่เข้าใจ คิดว่าการปิดสื่อ ใช้สื่อโฆษณาตัวเองและโจมตีข้างเดียวจะได้ผล แต่แท้จริงไปเพิ่มให้คนที่ไม่ชอบรัฐบาลอยู่แล้ว เกิดความรู้สึกไม่ชอบรุนแรงขึ้น ทำให้คนที่ไม่รักความเป็นธรรมมา หันเข้ามาสู่กระบวนการคนเสื้อแดงมากขึ้น

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า สิ่งที่อยากเห็นวันพรุ่งนี้ (5 พ.ค.) เป็นวันฉัตรมงคล เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขึ้นครองราชย์ ผมคิดว่าถ้าเริ่มต้นสิ่งที่ดีงาม ความที่จะปรองดองแห่งชาติเกิดขึ้นมันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

แต่ว่าทุกคนต้องมีจิตใจที่ไม่เอาเปรียบ หากจะเอาเปรียบทางการเมือง ค้ากำไรเล็กๆน้อยของกันและกัน คงเป็นไปได้ยากเพราะ ไม่มีใครโง่กว่าใคร แต่ต้องเอาใจ ทัศนคติที่พร้อม ให้เกิดสิ่งที่ดีงามในบ้านเมือง การมีหลายสีไม่ได้ผิดอะไร หากมีสีเดียวหมดก็เหมือนคอมมิวนิสต์สมัยก่อน ทุกคนต้องใส่สีเดียวกันหมด ความจริงแล้วการมีหลากสี การมีความคิดต่างกันเป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย แต่หมายความว่าทุกฝ่ายต้องเคารพกติกา กติกาต้องเป็นธรรม ไม่ใช่กติกาบังคับใช้ส่วนหนึ่งแล้วไม่บังคับใช้ส่วนหนึ่ง ถึงเวลาแล้วเรียกหากฎหมาย แต่กฎหมายต่ำกว่าความยุติธรรมเยอะถ้าเราคิดว่ารักและป้องกฎหมายเพื่อเอามา ใช้เพื่อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ก็สร้างปัญหาใหม่เกิดขึ้น สิ่งเดียวที่ทำให้ประเทศไทยกลับเหมือนเดิม คือทุกคนต้องเลิกเอาเปรียบกัน ทุกคนต้องยอมรับกติกาแล้วเคารพกติกา แต่ไม่ใช่กติกามาเลือกใช้บังคับเฉพาะข้าง


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า มันเริ่มต้นผิดพลาดตั้งแต่ไม่ยอมลงเลือกตั้ง เป็นที่มาความวุ่นวายในปัจจุบัน

วันนี้เราไม่ต้องฟื้นฝอยหาตะเข็บ มองไปข้างหน้าดีกว่า จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้อย่างไร แน่นอนธรรมชาติมนุษย์เมื่ออันตรายมาถึงตัวทุกคนปกป้องเหมือนกันหมด เมื่อทุกคนต่างฝ่ายต่างปกป้อง ก็ยากที่จะทำให้เราเริ่มต้นใหม่ได้ ถ้าเริ่มแล้วก็ต้องให้ทุกคนวาง แล้วไม่ต้องมาปกป้องตัวเอง หันหน้าเข้าหากัน มาปรองดอง ไม่ต้องระแวงซึ่งกันและกัน เดินหน้า ให้อภัยซึ่งกันไป จบกันไป เอากติกามาใช้ ทุกคนเคารพกติกา คนที่บังคับใช้กติกาก็ต้องเป็นกลาง ไม่ใช่เอาพวกพ้องมา แล้วกลั่นแกล้งอีกฝ่ายตลอดเวลา เรื่องเห็นชัดๆ ฝ่ายหนึ่งทำก็ผิด อีกฝ่ายทำไม่ผิด มันคือความหน้าด้านของระบบและคนในระบบมันมากขึ้น มันทำให้ทุกอย่างมันต้องแรง เพราะฉะนั้นก็เลยอยากเรียกร้อง วันมหามงคลกำลังจะมาถึง ถ้าทัศนคติทุกฝ่าย นำกลับไปคิด เราเคยรุ่งเรืองมาก่อน เราเคยเป็นสยามเมืองยิ้ม เราเคยหันหน้าเข้าหากันเพราะเคารพกติกา ไม่คิดเอาเปรียบทางกติกา บ้านเมืองก็ไปได้ เป็นความปรารถนาดีของผมที่อยู่ไกล และถูกกระทำตลอด

"วันนี้ก็ยังถูกกระทำอยู่ ไม่ว่าจะหนีอย่างไรก็ยังถูกกระทำตลอด ทั้งที่ควรเลิกลากันไป วันที่ถูกปฏิวัติก็ได้บอกกับหัวหน้าคณะปฏิวัติแม้กระทั่ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯ ว่าผมเป็นนักกีฬา เมื่อจบคือจบ แต่ต้องหยุดกลั่นแกล้งทางการเมืองถ้าคิดจะสร้างความปรองดองแห่งชาติ เปรียบเหมือนปรบมือข้างเดียวไม่ดังหรอก ต้องปรบมือสองข้าง เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน ถ้าเราจะปรบมือ สองมือต้องมาสามัคคีกัน ไม่ใช่ปรบไม่โดนกัน" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

อดีตนายก กล่าวอีกว่า ผมมีความปรารถนาอย่างเต็มที่ ในฐานะทำหน้าที่มา 5-6 ปี ก็รักชาติ ห่วงชาติบ้านเมือง ประชาชน อยากเห็นกติกาเป็นกติกา

อยากเห็นคนใช้กติกามีใจเป็นธรรม อยากเห็นสิ่งที่ดีงามกลับคืนมา เพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเราทรงมีความสุข ผมอยู่เมืองนอกนาน ก็เรียนว่าขอให้คนไทยด้วยกัน โดยเฉพาะนักการเมือง ที่มาปัญหาเพราะนักการเมืองสู้กันสองพรรคอย่างเอาเป็นเอาตาย ไม่ได้ยอมรับว่าแพ้ชนะเป็นเรื่องของประชาชน มันเลยแตกลูกหลานออกไป เพราะฉะนั้นนักการเมืองสองพรรคต้องไม่เอาแพ้ชนะ ต้องหันหน้าเข้าหากัน คุยกัน ในฐานะคนไทย คุยภาษาไทย คุยและต้องหันหน้าและยิ้มให้กัน ไม่ใช่มือไขว้หลังแล้วพกอะไรไว้ เอามือวางไว้บนโต๊ะ เช็กแฮนด์(จับมือ)ให้เรียบร้อย คุยกันอย่างคนไทยด้วยกันว่าเรา จะหาข้อยุติอย่างไร ไม่ใช่คอยจะชิงไหวชิงพริบ เอาเปรียบกัน เอาจุดหมายปลายทางคนไทยไว้ดีกว่า ขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนอีกครั้งผมยังหลับตาเห็นหน้าตาหลายคน ที่อยู่แถวทำเนียบฯ ไม่รู้ใคร ผอมอ้วน แก่ หนุ่ม อย่างไร แต่ผมรู้สึกแก่ไปเยอะ แต่น้ำหนักเท่าเดิมเหมือนตอนเป็นนายกฯ และผมไม่ร่วง ผมยังดกดำเหมือนเดิม ย้อมบ้าง ขาวบ้าง

เมื่อถามว่า การเริ่มต้นที่ดีในวันฉัตรมงคลผู้ชุมนุมต้องยุติการชุมนุมเพื่อให้รัฐบาล เดินหน้าสร้างความปรองดองแห่งชาติอย่างยุติธรรมใช่หรือไม่

พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า คิดว่าวันนี้เป็นการสร้างกติกาน่าจะเริ่มต้นให้เกิดทัศนะคติร่วมกันดีกว่า เรื่องยุติชุมนุม ไม่รู้รัฐบาลชิงไหวพริบ เอาเปรียบหรือเปล่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา อยู่ๆก็ด่าข้างเดียว ถ้าเริ่มต้นที่ดีวันฉัตรมงคลเริ่มต้นคุยกันด้วยหน้าตายิ้มแย้ม แล้วหาแนวทางข้อยุติร่วมกัน จะใช้เวลาวันสองวันก็ยังดี
วันที่ 5 พ.ค.ควรเป็นวันเริ่มต้นที่ดี ให้คนไทยได้อบอุ่นใจว่าหน้าตายิ้มแย้มใส่กัน ไม่มีเจ้าเล่ห์เจ้าเหลี่ยมแล้ว ไม่ใช่พูดอย่างทำอย่าง

เมื่อถามว่า รับได้กับโรดแม็ป 5 ข้อของนายอภิสิทธิ์หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่เกี่ยว รับไม่รับเป็นเรื่องของเสื้อแดง ผมเป็นผู้สังเกตการณ์

ก่อนอื่นอยากให้สื่อมวลชนไปดูข้อ 3 สื่อต้องสร้างสรรค์ไม่แตกแยก ไม่เสนอข่าวด้านเดียว ไม่รู้นายอภิสิทธิ์เขียนเองหรือมีใครเขียนให้อ่านหรือไม่ เมื่อถามว่า เลือกตั้ง 14 พ.ย.เหมาะสมหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า ไม่ทราบต้องถามเสื้อแดง วันนี้เกินผมไปแล้ว ผมเป็นตัวจิ๋วๆเล็กๆ อยู่ในกระบวนการที่เขาเคลื่อนไหวเท่านั้นเอง ต้องถามเขา ผมคงตอบแทนไม่ได้ ส่วนตัวผมไม่ทราบ ผมห่างไกลแล้ว เลือกตั้งก็ไม่เกี่ยวแล้ว ยังถูกห้ามอยู่ 5 ปี ผมยังร้องเพลง "ขอบคุณที่ซ้ำเติม" ไม่จบเลย

เมื่อถามว่า จะปรากฏตัวให้ประชาชนได้เห็นหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า จะปรากฏอย่างไร จองตั๋วการบินไทยกลับได้เลยหรือไม่ เมื่อถามถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์จะกลับประเทศไทยสิ้นปี พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ผมสัมภาษณ์ตามหมอดู ก็ไม่รู้เรื่องจริงเป็นไงไม่รู้ แต่หมอดูต่างประเทศบอกว่าอย่างนั้น ก็ต้องสัมภาษณ์ไปอย่างนั้น

"หวังว่าคงจะจำเสียงผมได้นะครับ เดี๋ยวจะบอกว่าเสียงใครมาพูดแทนหรือเปล่า ใช่หรือเปล่า อาจตายไปแล้วอัดเทปเก่าไว้หรือเปล่า ตอนนี้ผมอยู่ตะวันออกกลางครับ ขอบคุณสื่อมวลชนที่กรุณามาวันนี้ ยังคิดถึงหลับตายังนึกถึง ขวัญ มล ยังจำได้อยู่ ไม่รู้ว่าอ้วนหรือผอม บางคนแต่งงานหรือยังไม่รู้ แต่ขอบคุณทุกคนครับ" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว โดยใช้เวลาโฟนอินเข้ามาประมาณ 15 นาที.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์