พิษการเมือง!บินไทยรับผู้โดยสารหาย

บริษัท การบินไทย รับกระอักพิษ การเมือง - ภูเขาไฟระเบิด ทำผู้โดยสารหาย หลัง หลายประเทศประกาศห้ามเข้าไทย พร้อมเตรียมปรับแผนบินปลายทางที่ 3 ไม่ต้องผ่านไทย...

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิน แฟคเตอร์) ของการบินไทยลดลง

เช่น กรุงเทพ-ฮ่องกง จากเดิมที่มีเคบินแฟคเตอร์อยู่ที่ 76% ลดลงเหลือ 50% หรือเส้นทางกรุงเทพ - ยุโรปที่ปัจจุบันเที่ยวบินไปมีเคบินแฟคเตอร์อยู่ที่ 90% แต่เที่ยวบินกลับมีเคบินแฟรคเตอร์เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากจากเหตุการณ์ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ระเบิดจนทำให้สายการบินต้องหยุดทำการบินไป 2 สัปดาห์ และความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ จนเป็นเหตุให้หลายประเทศประกาศเตือน และห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินไทยนั้นประมาณ 70% เป็นผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางมาประเทศไทย

และอีก 30% ต้องการต่อเครื่องเพื่อเดินทางไปยังประเทศอื่น เมื่อเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องการเดินทางมาไทย ดังนั้นการบินไทยจึงต้องปรับตัวเอง โดยจะต้องขายตั๋วไปจุดหมายปลายทางอื่น นอกเหนือจากกรุงเทพแทน โดยจะปรับกลยุทธ์การขายใหม่ ซึ่งจะเปิดขายตั๋วเส้นทางในจุดหมายปลายทางที่ยาวขึ้น เช่น เส้นทางบินจากยุโรป-กรุงเทพ-บาหลี หรือยุโรป-กรุงเทพ-ภูเก็ต หรือ ยุโรป-กรุงเทพ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

“ขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะเปิดเส้นทางบินที่ไหนอย่างไรบ้าง โดยจะต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด ซึ่งแต่เดิมการขายในลักษณะดังกล่าวก็มีบ้างแต่ไม่มาก และหลังจากมีรายละเอียดแล้วจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น การบินไทยจะไม่ปรับประมาณการทางด้านกำไรแต่อย่างใด โดยยังตั้งเป้าไว้เท่าเดิมที่ประมาณ 4,300 ล้านบาท เพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังมั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์