แกนนำ นปช.ขานรับข้อเสนอนายกฯ ดีใจเรื่องจบ นัดถก4พ.ค.ก่อนให้คำตอบ

เวลาประมาณ 21.40 น. วันที่ 3 พฤษภาคม หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้เสนอการสร้างกระบวนการปรองดอง 5 ข้อ โดยจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายนนั้น ปรากฏว่า หลังเวทีชุมนุมแยกราชประสงค์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวว่า นปช.จะยังไม่แสดงท่าทีปฏิเสธหรือตอบรับอะไรในช่วงนี้ แต่มองว่า เป็นข้อเสนอที่ดีกว่าการใช้กำลังในการปราบปรามประชาชน ในวันที่ 4 พฤษภาคม แกนนำ นปช.จะนำเรื่องนี้หารืออย่างเป็นทางการเพื่อแจ้งผลให้นายอภิสิทธิ์รับทราบ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้ข้อยุติก่อนวันที่ 5 พ.ค.หรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า โดยส่วนตัวอยากให้ทุกอย่างจบก่อนวันที่ 5 พฤษภาคม เนื่องจากเป็นวันสำคัญของประเทศ ทุกคนในประเทศจะได้ออกมาเฉลิมฉลองกันอย่างมีความสุข เชื่อว่า การที่นายอภิสิทธิ์ออกมาพูดดังกล่าว น่าจะทำให้บรรยากาศดีขึ้น 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เหตุผลที่นายกฯเสนอโรดแมปดังกล่าว เป็นเพราะไม่สามารถที่จะบังคับใช้กลไกของรัฐ โดยเฉพาะการสั่งการทหารได้ จึงต้องตัดสินใจแบบนี้ ตอนนี้ทุกฝ่ายต้องมาช่วยกันหาทางออก ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดความรุนแรงหรือมีคนตายอีกแล้ว

นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง กล่าวว่า นายกฯต้องลาออกก่อน แล้วตั้งกรรมการสอบกรณี  10 เมษายน นปช.ถึงจะเจรจาด้วย


 

นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า  ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะทุกอย่างจะได้จบสิ้นเสียที ทุกคนจะได้กลับไปทำมาหากินอย่างปกติต่อไป
 

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. กล่าวว่า ถือว่าเป็นชัยชนะของคนเสือแดงในระดับหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลสามารถร่นระยะเวลาการยุบสภากว่าเดิม ส่วนเบื้องหลังการที่นายกฯออกมาแถลงครั้งนี้ เป็นเพราะแกนนำ นปช.กับรัฐบาลมีการหารือกันตลอดเวลา ซึ่งนปช.ก็รู้อยู่แล้วว่า ผลต้องออกมาแบบนี้ ทำให้ที่ผ่านมานอนหลับอย่างมีความสุข เพราะไม่กังวลว่ารัฐบาลจะสลายการชุมนุม



ก่อนหน้านี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวกรณีนายกฯจะเสนอแผนการแก้ไขปัญหาการเมืองทั้งระบบ

รวมถึงการร่นระยะเวลายุบสภาว่า คนเสื้อแดงพร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ของรัฐบาลตลอดเวลา แต่การที่รัฐบาลจะเสนออะไรนั้นควรเสนอในบรรยากาศของความสงบและสันติกว่านี้ ไม่ใช่ว่าในทางหนึ่งเสนอเงื่อนไขให้พิจารณา แต่อีกด้านหนึ่งกำลังขู่ว่าจะใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมอยู่ตลอดเวลา


"สิ่งที่รัฐบาลเสนอมาเป็นขั้นตอน 1-2 และ 3 นั้นมันไม่ใช่ข้อเสนอที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา คนเสื้อแดงพร้อมที่จะรับเงื่อนไขทุกอย่างมาพิจารณา หากจะทำให้ยุติการเข่นฆ่าประชาชน แต่ข้อเสนอที่ออกมานั้นเห็นได้ชัดว่ามีลักษณะของการข่มขู่ เหมือนเอาปืนจี้ให้เรายอมรับเงื่อนไขต่างๆ โดยข้อ 1 นั้นเสนอให้เราพิจารณาเรื่องเงื่อนเวลา แต่ในข้อ 2 นั้นระบุเลยว่าหากไม่ยอมรับก็จะดำเนินการต่างๆ ไปจนไปถึงใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม"นายจตุพรกล่าว


นายจตุพรกล่าวว่า คนเสื้อแดงไม่เคยปิดการที่จะเจรจากับฝ่ายรัฐบาล และพร้อมที่จะปรับเงื่อนไขทุกอย่าง

แม้กระทั่งสิ่งที่เคยเสนอไปว่ารัฐบาลจะต้องยุบสภาภายใน 30 วันก็สามารถพูดคุยปรับเปลี่ยนกันได้ แต่แกนนำคนเสื้อแดงต่างกำลังรอดูข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมจากฝ่ายรัฐบาล ส่วนหากรัฐบาลร่นเวลาการยุบสภาภายใน 4-6 เดือนจะยอมรับได้หรือไม่นั้น นายจตุพรกล่าวว่า หากอะไรที่สามารถหยุดความตายของประชาชนได้ ก็พร้อมพิจารณา แต่ถ้าหากรัฐบาลยังยืนยันที่จะอยู่ในบทบาทที่เป็นปฏิปักษ์เช่นนี้ ยังสร้างบรรยากาศให้เป็นการใส่ร้ายป้ายสีประชาชน ยังจะใช้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นเครื่องมือทางการเมืองฉากสุดท้ายไม่ว่าจะเสนอระยะเวลามากี่เดือนก็ไม่สามารถยอมรับได้ และพร้อมที่จะเคลื่อนไหวตอบโต้ทุกอย่าง


นายจตุพรกล่าวว่า ขณะนี้แกนนำคนเสื้อแดงได้หารือกันเตรียมการที่จะจัดงานวันฉัตรมงคล บริเวณพื้นที่ชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ โดยจะเป็นการจัดงานแบบเรียบง่าย เพื่อถวายความจงรักภักดี


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง กล่าวว่า ยืนยันไม่เคยปิดประตูใส่กัน ขอให้รัฐบาลเสนอมาว่า จะมีแนวทางอย่างไร เพราะที่ผ่านมามีการเสนอไปหลายรอบ แต่ได้รับการปฏิเสธมาหลายรอบตั้งแต่ให้ยุบสภาทันที 15 วัน และ 1 เดือน แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง "รัฐบาลพอใจในจุดไหนให้รัฐบาลเสนอมา ทางแกนนำพร้อมที่จะพิจารณา จะเป็นกี่เดือนก็ให้ว่ามา" นายณัฐวุฒิกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์