สรรเสริญโต้ณัฐวุฒิ ชี้ทหารคีบแตะอยู่ที่ลานจอดรถตึกชาญฯ

ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า

ศอฉ.ขอชี้แจงกรณีที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวหาว่ามีกำลังทหารอยู่ภายในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จึงเป็นเหตุให้กลุ่ม นปช.เข้าไปตรวจค้น ข้อเท็จจริงคือ ภาพดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร ที่อยู่ในสภาพของการพักเวร เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีการตรวจพบชายฉกรรจ์ 4-5 คน แต่งกายชุดดำอยู่บริเวณด้านข้างโรงพยาบาล และทหารเข้าไปพิสูจน์ทราบ ชายฉกรรจ์ได้ยิงอาวุธสงครามเข้าใส่ทหารและวิ่งหลบในโรงพยาบาล เมื่อมีเหตุเสียงปืนด้วยสัญชาติ ทหารจึงต้องรีบจับอาวุธมาเพื่อป้องกันตัวเองและรักษาความปลอดภัย ซึ่งจะเห็นว่าทหารยังใส่รองเท้าแตะสีชมพู ส่วนการถือปืนแนวเฉียงนั้น เพราะเป็นอาวุธปืนยาวต้องสะพายเฉียงลักษณะนั้น โดยภาพนี้เป็นบริเวณลานจอดรถอาคารชาญอิสระ แต่ไม่ได้อยู่ภายในโรงพยาบาลตามที่ถูกกล่าวหา


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า

สำหรับภาพที่มีกลุ่มทหารยืนถืออาวุธอยู่ เป็นภาพที่อยู่บริเวณจุดแลกบัตรผ่านเข้า- ออก ที่อาคารชาญอิสระ ซึ่งอยู่เยื้องกับโรงพยาบาล และไม่ได้อยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งสำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานข่าวอย่างชัดเจนว่า อยู่บริเวณใกล้โรงพยาบาล เรายืนยันว่าไม่มีกองกำลังทหารภายในโรงพยาบาล และเรายึดมั่นในกฎกติกาปฏิบัติตามขั้นตอน แม้ว่าจะมีตำรวจปฎิบัติภารกิจอยู่ แต่เป็นตำรวจท้องที่ สน.ปทุมวัน ไม่ได้มีกองร้อยปราบจลาจล


พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า

สำหรับการประชุม ศอฉ.ช่วงเช้าใช้เวลาเพียง 15 นาที แต่มีหน่วยข่าวรางยานว่า การชุมุมเสื้อแดงเหลือเพียง 8,000 คนในช่วงค่ำ และในช่วงเช้า 6,000 คน  ซึ่งถือเป็นการลดระดับลงถือว่า เจ้าหน้าที่ทำงานได้ผลมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่า หน้าตาของกลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้บ่องบอกว่า อยากกลับบ้าน แต่ด้วยเหตุที่ถูกควบคุมไม่ให้กลับ และในวันที่ 4 พ.ค.นี้จะมีการระดมมวลชนจากต่างจังหวัดเข่ามา จึงขอวิงวอนให้ผู้ชุมชุมต่างจังหวัดตรวจสอบข้อมูลข่าวสารว่า เข้ามาแล้วมีความสะดวกสบายหรือไม่ หากเข้ามาแล้ว จะสามารถเดินทางกลับตามความต้องการของตัวเองหรือไม่ เพราะขณะนี้คนอยากกลับไม่ได้กลับ


เมื่อถามว่า ศอฉ.พึงพอใจหรือไม่กับการเปิดพื้นที่บางส่วน บริเวณโรงพยาบาลจุฬาของกลุ่มคนเสื้อแดง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า
 
ศอฉ.ตอบไม่ได้ว่าพึงพอใจหรือยัง ต้องถามคณะผู้บริหาร คุณหมอและพยาบาลว่ามั่นใจต่อพื้นที่ที่กลุ่มคนเสื้อแดงเปิดให้หรือยัง ความจริงโรงพยาบาลไม่ได้ขอมาก ขอแค่จากแนวรั้วไปถึงสารสิน ตนไม่เข้าใจว่า เหตุใดกลุ่มคนเสื้อแดงจึงหวงแหนพื้นที่ตรงนี้ หรือมีอาวุธอะไรอยู่ที่สวนลุมพินีหรือไม่
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์