เทือกส่งสัญญาณปราบหนักม็อบแดง ไม่การันตีความปลอดภัยแกนนำ ลั่นไม่ยอมทหาร-ตร.ตายอีก

"สุเทพ" ส่งสัญญาณปราบหนักม็อบแดง ลั่นไม่ยอมให้ทหาร-ตร. ตายด้วยน้ำมือผู้ก่อการร้ายอีก ไม่การันตีความปลอดภัยแกนนำแดง พร้อมยอมรับภาพทหารเล็งปืนใส่กลุ่มเสื้อแดงของจริง แต่ไร้กองกำลังในรพ.จุฬาฯ

ที่รัฐสภา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม
 
ถึงความเป็นไปได้ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกราชประสงค์ ภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุได้ตัดสินใจทุกอย่างแล้ว เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมว่า ขณะนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ สันติและอหิงสาตามที่กล่าวอ้าง แต่ในการปฏิบัติการจำเป็นต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพื่ออธิบายให้ผู้บริสุทธิ์ทราบว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ขอให้เลิกเป็นโล่ห์มนุษย์ป้องกันผู้ก่อการร้าย และถอยออกจากพื้นที่ราชประสงค์เสีย ให้เหลือแต่พวกฮาร์ดคอร์เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการ


"ขณะนี้มีกองกำลังติดอาวุธนำอาวุธสงครามมาเข่นฆ่าทหารและประชาชน หวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเมืองการปกครองของประเทศไทย เพราะต้องการสร้างสถานการณ์ให้รุนแรง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติประชาชน พวกนี้เป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งต้องดำเนินคดี ภายในสัปดาห์นี้จะทยอยออกหมายจับผู้ก่อการร้าย" นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้รัฐบาลพร้อมสลายการชุมนุมแล้วใช้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ก็ถ้าบอกแล้ว ขอร้องแล้วยังไม่ยอม เราก็ต้องใช้กำลัง อย่างกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รัฐบาลได้ส่งคนไปเจรจาอ้อนวอนอย่างไร ก็ยังยโสโอหัง ฮึกเหิม ทำตัวเป็นเจ้าของแผ่นดินคนเดียว ไม่คิดถึงความทุกข์ยากคนอื่น อย่างนี้ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการ


เมื่อถามว่า การสลายการชุมนุมจะใช้กำลังทหารเป็นหลักใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า

ต้องสนธิกำลังทั้งพลเรือน ทหารและตำรวจ ซึ่งระดมมาจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาคต่างๆ ก็คิดว่ามีกำลังเพียงพอ ส่วนที่มีข่าวว่าที่ประชุมครม. นัดพิเศษเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม มีมติให้เตรียมนำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหมออกมาใช้ในการสลายการชุมนุมนั้น ขอยืนยันว่า จะใช้กำลังทุกส่วนเท่าที่จะสามารถทำให้เกิดความสงบสุขได้


เมื่อถามว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความหนักใจหรือไม่ว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยการสลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 นายสุเทพ กล่าวว่า
 
คงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะจะทำตามขั้นตอนสากลทุกอย่าง เริ่มจากการประกาศแจ้งเตือน ทำจากเบาไปหากหนัก แต่เมื่อถึงที่หนักก็จะหนักจริงๆ หนักเพราะไม่ยอมเสี่ยงให้ลูกหลานประชาชนที่เป็นข้าราชการพลเรือน ตำรวจและทหารต้องมาเสียชีวิตจากมือผู้ก่อการร้ายอีก


เมื่อถามว่า หากมีการสลายการชุมนุม บรรดาแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะถูกจับตายตามที่มีแกนนำได้การกล่าวอ้างไว้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
 
"ก็ถ้าเขามีอาวุธต่อสู้ ก็ว่ากันไปตามเรื่องตามราว" เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่การันตีความปลอดภัยของแกนนำใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า "ผมจะไปการันตีชีวิตแกนนำเขาได้อย่างไร ถ้าแกนนำเขาพกเอ็ม 16 แกนนำของเอาปืนทราโวมายิงทหาร แกนนำของคุณ (สื่อ) มันไม่ใช่คนธรรมดาแล้วนี่ครับ เดี๋ยวนี้"


ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นำภาพทหารสวมรองเท้าแตะถือปืนเตรียม พร้อมยิงกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาเปิดเผยนั้น นายสุเทพ กล่าวยอมรับว่า

"มีทหารใส่รองเท้าแตะ ทหารนอนอยู่แล้วไปยิงเขา เขาก็ลุกขึ้นเอาปืนมาสู้" เมื่อถามว่า แสดงว่ามีทหารอยู่ตรงนั้นจริงใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า "ใช่จริง ทหารอยู่ที่ตึกชาญอิสระ วันนั้นเขายิงเข้าไปที่ตึกชาญอิสระ เขาก็ต้องคว้าปืนสู้ จะให้ทหารแต่งเครื่องแบบนอนทั้งคืนหรือ"


เมื่อถามย้ำว่า พท. อ้างว่ามีกองกำลังทหารในโรงพยาบาลจุฬาฯ นายสุเทพ กล่าวว่า "โกหก พรรคนั้นโกหกทั้งพรรค"


ด้าน นพ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์คาดการณ์ว่าจะมีการสลายการชุมนุมก่อนวันที่ 5 พฤษภาคม ว่า ไม่คิดว่าจะเป็นตัวเร่งให้สถานการณ์เกิดความรุนแรงขึ้น แต่เชื่อว่าเหตุการณ์น่าจะเบาบางลงได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์