มาร์คแจงสำนักญี่ปุ่น แย้มร่นเวลายุบสภา สั้นกว่า 9เดือน

เว็บไซด์สำนักข่าวไทย ระบุเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมว่า
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น 5 สำนักอาทิ เอ็นเอชเค เกียวโด อาซาฮี ชิมบุน โยมิอูริ ชิมบุน และจิจิเพรส โดยนายอภิสิทธิ์ ยืนยันจะเร่งเสนอแผนการแก้ไขปัญหาทางการเมืองและสร้างความปรองดองในชาติ ภายใน 1 - 2 วันนี้ ซึ่งในแผนอาจจะร่นระยะเวลาการยุบสภาที่เคยเสนอไว้ 9 เดือนลง และขณะนี้รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยกับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยกำลังดำเนินการควบคู่กันไป แต่ต้องยอมรับว่าการแก้ไขไม่ใช่ทำได้โดยง่าย ส่วนสาเหตุที่ไม่สลายการชุมนุม เพราะยังมีกลุ่มคนผู้บริสุทธิ์อยู่ในที่ชุมนุม อย่างไรก็ตามได้พูดคุยกับทหารแล้ว ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศกฎอัยการศึก ทั้งนี้ยืนยันด้วยว่า จะให้ความช่วยเหลือนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ซึ่งรวมถึงนักลงทุนชาวญี่ปุ่นด้วย


"เราเชื่อว่าเราจะสามารถบรรเทาความวุ่นวายทางการเมืองได้ด้วยการทำใน 2 สิ่งพร้อม ๆ กัน คือ 1.การวางแผนแก้ไขปัญหาทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การปรองดอง และ 2.เราต้องแน่ใจว่า ยังมีการดำรงไว้ซึ่งกฎหมาย และผมเคยบอกไปแล้วว่า การยุบสภาภาย 15 วัน หรือ 30 วันคงไม่ได้ เพราะผมต้องการแก้ปัญหาความปรองดองในระยะยาวและเป็นประโยชน์กับคนในชาติด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ผู้สื่อญี่ปุ่นถามถึงสาเหตุการเสียชีวิตของช่างภาพรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น นายกฯ กล่าวว่า
 
ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งส่วนตัวไม่สามารถบอกได้ว่ากระสุนที่ยิงมาจากที่ใด แต่เป็นเรื่องที่ต้องมีการพิสูจน์ก่อน ส่วนข้อเสนอที่จะให้ต่างชาติเข้ามาช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจานั้น คิดว่าคงไม่ต้อง เพราะเป็นเรื่องภายในประเทศ


ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นยังสอบถามว่า

เหตุใดจึงมีการหยิบยกขบวนการเป็นภัยต่อสถาบันขึ้นมาดำเนินคดีในช่วงนี้ นายฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลักฐานว่า มีขบวนการที่ดำเนินการเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และให้ข้อมูลที่ผิดกับประชาชน ดังนั้นจะต้องแก้ไขเรื่องนี้ แต่การดำเนินการจะต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม


นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคกำลังเตรียมพร้อม นำโดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ซึ่งยืนยันจะต้องต่อสู้อย่างเต็มที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์