ผอ.รพ.จุฬายันคำเดิม เสื้อแดงต้องถอยไปถึงแยกสารสิน

ผอ.รพ.จุฬายันคำเดิม เสื้อแดงต้องถอยไปถึงแยกสารสินจึงจะเปิดรับบริการผู้ป่วย


เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่โรงพยาบาลจุฬาลกรณ์ ศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.รพ.จุฬาฯ กล่าวว่า  คณะกรรมการแพทย์ได้ประชุมกันและยังยืนยันข้อเรียกร้องเดิมคือ ให้ผู้ชุมนุมย้ายออกจากบริเวณถนนราชดำริทั้งหมด จากแยกศาลาแดง ไปจนถึงแยกสารสิน ซึ่งทางโรงพยาบาลจะสามารถเปิดให้บริการได้ก็ต่อเมื่อไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประจำอยู่ในบริเวณดังกล่าว พื้นที่นี้จะต้องเป็นพื้นที่เซฟตี้โซนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามหากมีการปิดการให้บริการยาวนาน จะไม่เป็นผลดีกับคนไข้ โดยเฉพาะคนไข้ที่กำลังรอผ่าตัด ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ ทางโรงพยาบาลจะต้องไปเปิดให้บริการที่อื่นๆ อาทิ ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ อนามัย ตึกจามจุรี 9 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลในโรงงานยาสูบ แม้จะเปลี่ยนพื้นที่แต่ศักยภาพการรักษาจะไม่เหมื่อนอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เพราะไม่มีเครื่อมือที่เพียบพร้อม
 


ผอ.โรงพยาบาลจุฬาฯ กล่าวต่อไปว่า แม้จะมีการเปิดพื้นที่ให้บางส่วนแล้วก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะมีทั้งบังเกอร์และลวดหนามบังอยู่ อีกทั้งในเวลาคืนผู้ชุมนุมมักจะจุดพลุ ทำให้เกิดเสียงดังจนทำให้แพทย์และพยาบาล ที่สำคัญคนไข้ต่างตกใจและอยู่ในความหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ที่ขอพื้นที่บริเวณถนนราชดำรินั้น ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย โดยยึดเอาคนไข้เป็นหลัก และโรงพยาบาลจุฬาฯงกัดสภากาชาดไทยมีความเป็นกลางทางการเมือง ให้การรักษาผู้เจ็บป่วยทุกคนตามหลักสากล ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะคืนพื้นที่อีกหรือไม่ ผอ.รพ.จุฬาฯ กล่าวว่า ตนจะไปเจรจาเองคงไม่เหมาะสม เพราะไม่ใช่นักการเมือง ตนเป็นแพทย์จะไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองคงไม่ได้  ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังเข้าเปิดเส้นทางถนนราชดำริเพื่ออำนวยความสะดวกให้โรงพยาบาล ผอ.เห็นควรหรือไม่ ศ.นพ.อดิศร กล่าวว่า ตนไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น และไม่อยากเห็นคนไทยต้องมาฆ่ากันเอง สวนตำรวจที่เข้ามาอยู่ในบริเวณภายในโรงพยาบาลนั้น เป็นเพียงกำลังที่เข้ามาดูแลรักษาตามอาคารต่างๆ ของโรงพยาบาลเท่านั้น ยืยันว่าเราไม่ได้เปิดพื้นที่ให้กำลังทหารและตำรวจเข้ามาใช้พื้นที่แน่นอน
 
ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลจุฬาฯได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 4 โดยระบุว่า ขณะนี้ได้มีความพยายามที่จะดึงเอาโรงพยาบาลจุฬาฯเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง จึงขอชี้แจงว่า 1.โรงพยาบาลจุฬาฯมีความเป็นกลางทางการเมือง 2ฦการย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางด้านถนนราชดำริ จนทำให้เกิดความหวาดกลัว ไม่สะดวกในการเดินทางมาใช้บริการที่โรงพยาบาล 3.โรงพยาบาลได้เปิดห้องฉุกเฉินชั่วคราวที่ตึกจงกลนีวัฒนวงศ์ เปิดทำการตั้งแต่เวลา 07.30-16.00 น.4.โรงพยาบาลมีความตั้งใจจะกลับมาเปิดบริการโดยเร็วที่สุดเนื่องจากมีผู้ป่วยรอรับการรักษาเป็นจำนวนมาก เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัย จึงขอวิงวอนให้กลุ่ม นปช.ย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมไปถึงแยกถนนสารสิน โดยเปิดพื้นที่ถนนราชดำริทั้ง 2 ฝั่งที่ติดกับตึกของโรงพยาบาล 5.เนื่องจากในขณะนี้มีข่าวที่สับสนอยู่มาก โรงพยาบาลจุฬาฯจึงขอแจ้ง่าวผ่านแถลงการณ์ของโรงพยาบาลเท่านั้น


ทีมข่าว Mthai


    ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก
  • MThai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์