แดงยอมรื้อบังเกอร์เปิดถ.ราชดำริหน้ารพ.จุฬาฯ ให้รถวิ่งบางส่วน

จากกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายสุพร อัตถาวงศ์ และนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช. พร้อมด้วยการ์ดจำนวนหนึ่ง

เดินทางเข้ามาที่ตึกสก.โรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อเจรจากับ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พ.ต.อ.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) ในการรื้อย้ายแนวบังเกอร์ของกลุ่มเสื้อแดงให้พ้นจากโรงพยาบาลจุฬาฯ โดยใช้เวลาในการพูดคุยประมาณ ครึ่งชั่วโมง ทั้งหมดจึงเดินทางกลับเข้าไปภายในเวทีราชประสงค์นั้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวภายหลังการเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูง ว่า ผลการเจรจาได้ข้อยุติว่าทางกลุ่มเสื้อแดงจะขอเปิดเส้นทางถนนราชดำริ ขาออก

ให้กลับรถหน้าตึกสก.ให้รถวิ่งออกมุ่งหน้าศาลาแดง บางส่วนเท่านั้
น ซึ่งการดำเนินการอย่างไรต่อไปก็ต้องไปพุดคุยกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นจะให้มีการ์ดของนปช.ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธเพื่อความปลอภัยของผู้ชุมนุม ซึ่งการ์ดนปช.จะเฝ้าระวังการทำงานของตำรวจอีกชั้นหนึ่ง ส่วนแนวลวดหนามที่วางอยู่เกาะกลางถนนจะยกขึ้นไปวางไว้บนฟุตบาทริมสวนลุมพินี และขอใช้พื้นที่สวนลุม รวมถึงอนุเสาวรีย์ราชการที่ 6 ซึ่งจะได้ให้เจ้าหน้าที่หาสังกะสีมากั้นเพื่อความปลอดภัยของผุ้ชุมนุม

"เราจะไม่สู้กับรพ.จุฬาฯ  ผู้ชุมนุมเสียใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณีบุกรุกรพ.จุฬาฯถือว่า เป็นมรสุมอย่างหนึ่ง ผู้ชุมนุมน้อมรับคำว่ากล่าวจากองค์กรณ์ต่างต้องขอโทษกับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น ผมอยากให้รัฐบาลออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนกับที่ผู้ชุมนุมรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรพ.จุฬาฯ ในส่วนของเสธแดง ที่ตั้งแนวบังเกอร์ อาจเป็นความรู้ด้านทหารเพราะถนนราชดำริเป็นจุดยุธศาสตร์ ผมก็ไม่กล่าวโทษอะไรเสธ.แดง (พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล) "

ตร.เจรจาแดงสำเร็จขั้น2ยอมเปิดถ.ราชดำริหน้ารพ.จุฬาให้รถวิ่งปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. วันที่ 2 พ.ค. ผลการเจรจาขั้นที่ 2 ระหว่างพล.ต.ท.สัณฐาน ชยานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ในการขอเปิดพื้นที่หน้ารพ.จุฬาลงกรณ์ ว่า การเจรจาบรรลุข้อตกลงไปอีกขั้น โดยกลุ่มคนเสื้อแดงยอมเปิดถนนราชดำริ ด้านรพ.จุฬาฯ ฝั่งสวนลุมพินี ไปหนึ่งฟากถนน ให้รถวิ่งออกมาได้ตามปกติโดยไม่ต้องวิ่งสวนเลน โดยผู้ชุมนุมยอมขยับบังเกอร์และรั้วลวดหนาม เพื่อให้เปิดการจราจรแล้ว


ส่วนบริเวณรอบนอก กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้ขับขี่รถ จยย.ตระเวนรอบพื้นที่ราชประสงค์ เพื่อตรวจดูพื้นที่โดยรอบ ป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่นอก รพ.จุฬาฯเพื่อป้องกันการเข้ามาสลายชุมนุมของเจ้าหน้าที่


อย่างไรก็ตาม เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย ที่บริเวณโรงพยาบาลจุฬาฯ เนื่องจากมีกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาเครื่องปั่นไฟ ทำให้ผู้ชุมนุมแตกตื่น ประกอบกับการที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดประทัดขึ้นมา ทำให้การ์ด นปช.เข้าใจผิด รีบเข้าไปดูเหตุการณ์ เนื่องจากเกรงว่า เจ้าหน้าที่จะมีการจับกุมตัวแกนนำ นปช. ด้วยการขว้างแก๊สน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุม  แต่ปรากฎว่าเป็นการเข้าใจผิด   สร้างความวุ่นวายไปชั่วระยะหนึ่งแต่ที่สุดไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง

ล่าสุด มติแกนนำ นปช.เปิดสองฝั่งให้รถสามารถกลับรถหน้า รพ.จุฬาฯได้ พร้อมทั้งรื้อบังเกอร์เกาะกลางถนนในตอนบ่าย แต่ไม่ได้ถอยร่นกำลังไปที่แยกสารสินแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์