กฎอัยการศึกเป็นอำนาจกองทัพมาร์คแจง

 

คมชัดลึก : "นายกฯ"แจงปชช.อ้างแก้ปัญหาชุมนุมเสื้อแดงช้า เพราะเหตุต้องการความมั่นใจ ลั่นทำแล้วต้องสำเร็จและมีความหยั่งยืน เผยได้ตัดสินใจแก้ปัญหาพื้นที่ราชประสงค์ไปแล้ว เหลือรอเวลาและการปฎิบัติเท่านั้น ระบุตอนนี้จนท.สามารถบีบพื้นที่เข้าราชประสงค์เข้าได้ต่อเนื่อง


"ผมของยืนยันเลยว่า เมื่อผมได้มานั่งอยู่ตรงนี้ความรับผิดชอบ และความคาดหวังของประชาชนที่เกิดขึ้น ผมจะต้องแบกรับไว้ทั้งหมด ซึ่งผมก็พร้อมที่จะแบกรับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆ ให้สำเร็จให้ได้ " นายอภิสิทธิ์ กล่าว และว่า


ตนได้พูดไปเมื่อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัญหาทั้งหมดดูเหมือนว่าจะมีอยู่ที่เพียงสี่แยกราชประสงค์


แต่การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นถ้าจะให้ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาลุกลามเกิดขึ้น  โดยเฉพาะความสงบสุข และความปกติสุขที่เราต้องการคืนให้กับสังคม จะต้องเป็นความปกติสุขที่จะต้องมีความหยั่งยืน ดังนั้นในทุกด้านรัฐบาลจะต้องมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง ประการแรกในแง่ คือ การจัดการไม่ปัญหาลุกลามบานปลายออกไป ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐบาลจำเป็นจะต้องป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่กระจายข่าวสารไปสู่ภูมิภาค มีการไปเคลื่อนไหว ข่มขู่คุกคามสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชน ซึ่งมีผลทำให้เกิดความไร้ระเบียบในสังคม ยิ่งไปกว่านั้น หากเราไม่สามารถที่ควบคุมปัญหาในนอกพื้นที่ได้ เมื่อใดก็ตามที่เราจะเอาพื้นที่นอกพื้นที่ราชประสงค์กลับคืน ก็จะเกิดปัญหาอีกส่วนหนึ่งตามมา รวมทั้งการปฎิบัติการก็จะมีความเสี่ยงที่จะไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งจากเหตุผลนี้ทำให้พี่น้องประชาชนมีความไม่สบายใจ ก็เพราะความจำเป็นของรัฐบาลในการปฎิบัติการ


นายอภิสทธิ์ กล่าวอีกว่า เหตุผลแรก คือ หลังจากที่รัฐบาลเห็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในนอกพื้นที่ ที่มีการไปตั้งด่านเถื่อน

รวมทั้งไปเคลื่อนไหวข่มขู่ ศอฉ.จึงมีนโยบายที่ชัดเจนและเด็ดขสด หลังจากนี้จะต้องมีการสกัดกั้น เพื่อไม่ให้มีตั้งด่านเถื่อนอีก โดยเฉพาะในภูมิภาคต่างๆในขณะนี้ได้มีการดำเนินการไปแล้วในระดับหนึ่ง โดยมีฝ่ายตำรวจทหาร และฝ่ายปกครองเข้าไปดำเนินการดูแลแล้ว ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบ และอาจจะต้องมีการโยกย้ายสับเปลี่ยนบุคคลากร ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อนุสรณ์สถานดอนเมือง ซึ่งเป็นผลโดยตรงที่ศอฉ.ได้ประกาสออกไปแล้วอย่างชัดเจนว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะที่มีการเคลื่อนที่ไปยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งในการปฎิบัติการก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีการสกัดกั้น และมีการปะทะกัน ส่งผลให้เกิดความสูญเสียเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามตนขอยืนยันว่ารัฐบาลได้ปฎิบัติตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งทุกคนก็มีความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่ต้องยืนยันว่าแนวทางการสกัดกั้นเช่นนี้ รัฐบาลและศอฉ.มีความจำเป็นที่จะต้องทำ และจะต้องทำในทุกกรณี ดังนั้นจะสังเกตุได้ในเวลานี้ความเกี่ยวข้องและเชื่อมระหว่างพื้นที่ หรือการออกมานอกพื้นที่จะมีความลดน้อยลงมา โดยตรงนี้ทำให้เราสามารถบีบพื้นที่และกำชับกำลังเข้าไปสู่ตัวพื้นที่ตามเป้าหมายได้มากขึ้น


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ เหตุการณ์ที่โรงพยาบาลจุฬา เรื่องนี้เช่นกันเหตุผลหนึ่งที่เกิดเหตุการณ์นี้

เพราะว่าทางเจ้าหน้าที่ได้กำชับกำลังเข้าไปในบริเวณรอบๆพื้นที่ราชประสงค์ ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความวิตกกังวลว่าจะมีการสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ตระหนักเป็นอย่างดี ว่าพื้นที่ที่มีความละเอียดอ่อน เช่น โรงพยาบาลจุฬา โรงพยาบาลตำรวจ เป็นพื้นที่ที่รัฐบาลจะต้องให้ความระวัดระวังอยู่แล้ว ซึ่งหลายคนได้มีการตำหนิรัฐบาลว่าทำไมมีการจัดเจ้าหน้าที่ทหารหรือตำรวจเข้าไปดูแล ซึ่งตนขอเรียนว่าในช่วงที่มีปัญหาเกิดขึ้นรัฐบาลได้มีการประสานไปยังทางโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมีความจะต้องยึดหลักการตามหลักของสากล โดยไม่ต้องการให้มีกองกำลังขอฝ่ายใดเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของโรงพยาบาล ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลสูญเสียความเป็นกลาง ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทางผู้บริหารโรงพยาบาลจุฬา และรัฐบาลเองก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลและศอฉ.ได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปดูแลเพื่อให้โรงพยาบาลจุฬาสามารถเปิดให้บริการได้อย่างมีความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของตนเอง


" ผมมีความเชื่อว่าการปฎิบัติการของรัฐบาลต่อไปหลังจากนี้ ย่อมมีความเสี่ยงในการปะทะหรือการสูญเสีย ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าจะส่งผลกระทบต่อจิตความรู้สึกของประชาชน แต่รัฐบาลรู้หน้าที่ว่าสิ่งใดมีความจำเป็นจะต้องทำก็จะต้องทำ ซึ่งนอกเหนือการกำชับพื้นที่การเคลื่อนไหวในภูมิภาค และเขตปริมณฑลให้มากขึ้นแล้ว การริดรอนเพื่อให้ผู้ชุมนุมเพื่อคืนพื้นที่ให้กับประชาชน ก็จะมีการดำเนินการในด้านอื่นๆด้วยเช่นกัน เช่น การยุยงประชาชนให้ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวของสถานีโทรทัศน์บางช่อง และสถานีวิทยุชุมชนบางแห่ง ซึ่งในเวลานี้ได้มีการดำเนินคดี และศาลได้มีการออกหมายจับไปบ้างแล้ว นอกจากนี้กระบวนการบังคับใช้ในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเวลานี้มีความคืบหน้าไปอย่างมาก เช่น การเข้าจับกุมผู้ที่ใช้อาวุธสงคราม และคนที่ค้าขายอาวุธสงคราม ผมยืนยันว่าในขณะนี้การสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก และในขณะนี้เราสามารถที่จะโยงใยกลุ่มต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องในขบวนการทั้งหมด ซึ่งตรงนี้ทำให้เราเห็นอย่างชัดจนว่ามีการก่อการร้าย ไปเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมอยู่ " นายอภิสิทธิ์กล่าว


นายกฯ กล่าวต่อไปอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ตนยอมรับว่ามีความเกี่ยวเนื่องกับการเมืองและความมั่นคง

ซึ่งในรอบสัปดาห์บรรดาองค์กรต่างๆ แม้กระทั่งต่างประเทศได้มีคำถามว่าปัญหาทางการเมืองจะมีส่วนในการแก้ไข และจะจบลงตรงนี้ได้หรือไม่ ซึ่งตนของยืนยันว่า การหาคำตอบทางการเมืองเป็นเรื่องที่ตนได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ได้กำหนดประเด็นที่น่าจะเป็นคำตอบที่จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายในบ้านเมือง เพื่อนำไปสู่กระบวนการสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง และในการประชุมสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโดยรวมมีบรรยากาศที่ดี ถึงแม้จะมีการกระทบกระทั่งกับบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งตรงนี้ทำให้เห็นว่าในประชุมต่างมีความต้องการในการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามกระบวนการสร้างความปรองดองตนยืนยันว่าในหลายเรื่องรัฐบาลยอมรับ เช่น การตั้งคณะกรรมการอิสระในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการชุมนุม การแก้ไขปัญหาในเชิงโครงสร้างที่เป็นปัญหาทางการเมือง ตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการ การแก้ไขปัญหาความเลื่อมล้ำทางสังคม การปฎิรูปในด้านต่างๆ  เรื่องนี้ตนไม่ขัดข้อง และพร้อมที่จะสนันบสนุนอย่างเต็มที่


"ดังนั้นเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่สภาวะปกติคำตอบทางการเมือง ไม่ว่าาจะเป็นข้อเรียกร้องในการยุบสภา หรือกติกาทางการเมือง จะต้องมีคำตอบ ซึ่งในเร็วๆ นี้ผมคงจะสามารถประกาศได้ว่าเจตนรมณ์ของรัฐบาลเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องทางด้านต่างประเทศ รัฐบาลคงจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในเวลานี้มีความสับสนอยู่ ซึ่งล่าสุดประธานาธิบดีติมอร์ ได้เสนอแนวคิดในเรื่องนี้ ว่า การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องมีการดำเนินการทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งที่ทำผิดกฎหมายจะต้องหยุดทำผิดกฎหมาย เพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมาย ในขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องไม่เพิกเฉยต่อข้อเรียก ซึ่งข้อเสนอแนะดังกล่าว ผมเองก็ได้ใช้แนวทางดังกล่าวอยู่แล้ว ส่วนการชี้แจงต่อต่างประเทศตนเองก็ได้พยายามที่จะชี้แจง เพราะการตัดสินใจใดของรัฐบาลที่ทำไปแล้ว หากต่างประเทศไม่เข้าใจ ก็อาจจะนำไปสู่ปัญหาที่แทรกซ้อนขึ้มาได้อีก "


นายกฯ กล่าวต่ออีกว่า ท้ายสุดนี้ประชาชนจำนวนมาก คงจะถามว่าสุดท้ายแล้วรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรกับพื้นที่ราชประสงค์จะจัดการอย่างไร

และเมื่อไหร่จะตัดสินใจรออะไรอยู่ เรื่องนี้ตนขอย้ำว่ารัฐบาลมีแนวทางที่ชัดเจน และหากจะถามว่าเมื่อไหร่ตัดสินใจ ขอตอบว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจไปแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการปฎิบัติ ซึ่งการตัดสินใจที่จะทำนั้นจะต้องประสบความสำเร็จ และเมื่อทำแล้วจะต้องเกิดผลกระทบข้างเคียงน้อยที่สุด ทำแล้วจะต้องแก้ไขให้เกิดความหยั่งยืนอย่างแท้จริง  ดังนั้นไม่ว่าการปฎิบัติการจะเป็นอย่างไรจะต้องมีคำตอบควบคุมไปกับทางการเมืองทราบไปด้วย ตนขอเรียนว่าปฎิบัติการทั้งหลาย และการบังคับใช้กฎหมายคดีความต่างๆ ที่มีอยู่ ไม่ว่าคำตอบทางการเมืองเป็นอย่างไร คดีความต่างๆยังคงดำรงอยู่ และจะต้องมีการดำเนินการต่อไป แม้ว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายไปแล้วก็ตาม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์