สุเทพท้าคนในผังล้มเจ้าฟ้องกลับ ปัดเปรม หลบราบ11

ย้อน"จิ๋ว"อดีตราชองครักษ์ไม่ป้องสถาบัน


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงเมื่อเวลา 10.20 น.

ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางมาที่ ร.11 รอ. เมื่อวันที่ 30 เมษายน เพื่อชี้แจงกรณีมีชื่อปรากฏในเอกสารโครงข่ายล้มสถาบันของ ศอฉ. แต่ไม่ยอมเข้ามาภายใน ร.11 รอ. ว่า ขอยืนยันว่าได้เตรียมการต้อนรับอย่างเต็มที่ โดยได้เตรียมเอกสารพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพล.อ.ชวลิตมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการกระทำความผิดต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มุ่งกระทำต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยอะไรบ้าง แต่ พล.อ.ชวลิตไม่ยอมเข้ามาภายใน ร.11 รอ. และยื่นเอกสารที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับนายกรัฐมนตรี หรือตนเลย มีแต่หนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ซึ่งตนจะส่งมอบให้ต่อไป


"ผมมีคำถามที่ตั้งใจจะถามท่านหลายคำถาม อาทิ ท่านเป็นนายทหารราชองครักษ์ เมื่อท่านไปมั่วสุมอยู่กับพวกทำลายสถาบัน ท่านได้ทำหน้าที่ปกป้องแก้ไขไม่ให้คนเหล่านั้นทำร้ายสถาบันอย่างไรบ้าง" นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในอนาคต พล.อ.ชวลิตติดต่อขอพูดคุยใหม่ ยังยินดีจะเปิดโต๊ะเจรจาอยู่หรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า ยินดี พล.อ.ชวลิตจะมาเมื่อไรก็ได้ แต่ไม่ใช่แห่กันมา 20-30 คน มีกองเชียร์มา อย่างนั้นพูดกันไม่รู้เรื่อง ถ้ามาสัก 1-2 คน ตนจะได้นำหลักฐานต่างๆ แสดงให้ดู พล.อ.ชวลิตจะได้รู้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวที่ตนไปหาเรื่อง พล.อ.ชวลิตไม่ได้ใช้อำนาจบาตรใหญ่ไปเล่นงาน ทราบดีว่าเคยเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เป็นนายกรัฐมนตรีแต่เมื่อมีความผิด หรือมีเหตุผลที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ก็ต้องปฏิบัติต่อ พล.อ.ชวลิตเหมือนประชาชนธรรมดา


ปัดแกล้งยืนยันทำตามหน้าที่


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลักฐานเชื่อมโยง พล.อ.ชวลิต และสามารถเอาผิดทางกฎหมายได้เลยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดไปถึงขั้นนั้น

กระบวนการในการดำเนินคดีเป็นหน้าที่ขอตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตนไม่ไปปรักปรำว่าใครผิดอย่างไร จนกว่ากระบวนการยุติธรรมจะพิสูจน์ แต่ที่ต้องพูดเพราะเอกสารที่ ศอฉ. วิเคราะห์และจัดทำแผนภูมิออกมาว่ามีใครโยงใยบ้าง ซึ่งมีชื่อ พล.อ.ชวลิตรวมอยู่ด้วย ต่อมา พล.อ.ชวลิตจึงออกมาอาละวาดว่าพวกตนไปกลั่นแกล้ง จึงต้องชี้แจงด้วยความบริสุทธิ์ใจว่าไม่เคยคิดกลั่นแกล้ง แต่ต้องทำหน้าที่ ทำตามภารกิจที่ต้องรับผิดชอบต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์


นายสุเทพกล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ พล.อ.ชวลิตมาถึงหน้า ร.11 รอ. แล้วฉวยโอกาสพูดกับสื่อมวลชนว่าขอให้ทหารอย่าฆ่าประชาชน

ทั้งที่ พล.อ.ชวลิตเป็นนายทหารมาตลอดชีวิตย่อมต้องรู้ดีว่าทหารเป็นลูกหลานประชาชน ไม่มีทหารที่ไหนคิดจะฆ่าประชาชน ซึ่งการออกมาพูดเช่นนี้มองได้ 2 อย่างคือ แสดงเจตนาดีในฐานะคนสูงอายุ ขณะที่อีกเจตนาหนึ่งคือไปตอกย้ำว่าทหารมีเจตนาฆ่าประชาชน ซึ่งตนฟังแล้วไม่ชอบใจ ดังนั้น อยากให้ พล.อ.ชวลิตกลับไปทบทวนคำพูดตัวเองด้วย


ท้าคนในผัง"ล้มเจ้า"ศอฉ.ฟ้อง


นายสุเทพกล่าวว่า หากบุคคลที่มีชื่อปรากฏในผังของ ศอฉ. คิดว่าตัวเองบริสุทธิ์ สามารถฟ้องร้องได้

โดยให้เอาตนเป็นจำเลยที่ 1 ไม่ต้องไปหาเรื่องเด็กๆ และขอยืนยันว่า ศอฉ.ไม่ต้องการให้กระทบกระเทือนเบื้องพระยุคลบาท ไม่ได้ดำเนินคดีกับคนเหล่านี้ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่ดำเนินคดีกับคนเหล่านี้ในฐานะกระทำความผิดต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยมุ่งกระทำต่อสถาบันพระมหากษัตริย์


"วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประชวร และทรงประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช แต่ยังมีคนมีกลุ่มพรรคพวก พล.อ.ชวลิตไปกระทำการให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท จู่ๆ บอกว่า จะไปหาพระองค์ท่านบ้าง จะไปขอเข้าเฝ้าฯบ้าง นึกถึงเราสิครับ พ่อเราไม่สบายนอนอยู่ที่บ้านหรือนอนอยู่ที่โรงพยาบาล และจะมีคนมากวนใจอย่างนี้ คนไทยทั้งหลายจะรู้สึกอย่างไร" นายสุเทพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มคนเหล่านี้จ้องล้มสถาบันจริงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ขอพูดอย่างนั้น

รอให้กระบวนการทางกฎหมายได้พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็น เมื่อถามว่า ศอฉ.จะออกหมายเรียกคนที่มีชื่อปรากฏในเอกสารโครงข่ายล้มสถาบันมาให้ข้อมูลได้เมื่อไร นายสุเทพกล่าวว่า บางคนอาจไม่ต้องออกหมายเรียก ถ้าหลักฐานพร้อมก็ออกหมายจับเลย


ปัด"เปรม"ซุกร.11 รอ.


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิตระบุว่า สาเหตุที่ไม่ได้เข้า ร.11 รอ. เพราะ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ อยู่ภายใน

นายสุเทพกล่าวว่า ก็เกินไป ไม่มีข้อเท็จจริงเลย พล.อ.เปรมมาที่ไหน สื่อเคยเจอหรือไม่ โธ่! ถึงบอกว่า พล.อ.ชวลิตเป็นอะไรไปเสียแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ขอวิจารณ์ว่าทำไมถึงออกมาพูดเช่นนี้ เพราะเดี๋ยวจะหาว่าไปใส่ร้าย เมื่อถามว่า ขณะนี้ พล.อ.เปรมสบายดีหรือไม่ เพราะมีข่าวลือตลอดเวลาว่าไม่สบาย นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เจอ พล.อ.เปรมมาครึ่งปีแล้ว ไม่เคยพบหน้าตาเลย เพราะไม่มีงานต้องเกี่ยวข้องกัน ท่านเป็นประธานองคมนตรี แล้วจะมาบอกว่าอยู่ ร.11 รอ.


เมื่อถามว่า การทำงานของ ศอฉ.ไม่มีประธานองคมนตรีเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือให้ข้อแนะนำเลยใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า

"ศอฉ.ทำงานรับผิดชอบโดยตรงต่อประชาชนตามนโยบายรัฐบาล ไม่มีองค์กรอื่น ไม่มีหน่วยงานอื่น โดยเฉพาะคณะองคมนตรีท่านไม่มายุ่งกับเรา ท่านไม่มาแทรกแซงเรา ผมยืนยันด้วยเกียรติยศผม โดยเฉพาะ พล.อ.เปรม ท่านไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องเลย"


เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลเป็นเวลา 2 ปีตามข้อเสนอ พล.อ.ชวลิต นายสุเทพกล่าวว่า "ผมไม่รับข้อเสนอ พล.อ.ชวลิตครับ เพราะผมไม่เข้าใจ ไม่เข้าใจสักอย่าง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์