บิ๊กจิ๋วแต่งทหารเต็มยศ มาราบ11 ไม่เข้าพบสุเทพ-ศอฉ. แต่ยื่นเอกสารแทน

เมื่อวันที่ 30 เมษายน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย พร้อมบรรดา ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่กรมทหารราบที่ 11

ด้วยชุดทหารเต็มยศเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยไม่รอหมายเรียก หลังถูก ศอฉ. ระบุมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่เป็นภัยต่อสถาบัน แต่เมื่อเดินทางมาถึง ได้เปลี่ยนใจไม่เข้าไปพบกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่รออยู่ด้านใน เพราะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เข้าพบเพียงแค่ 2 คน คือ พล.อ.ชวลิต กับ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย แต่ในวันนี้ พ.อ.อภิวันท์ ไม่ได้เดินทางมาด้วย จึงได้ยื่นซองเอกสารซึ่งเป็นประวัติการทำงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของ พล.อ.ชวลิต ขณะที่ ศอฉ. ส่ง พล.ต.จิระเดช สิทธิประณีต เลขานุการกองทัพบก และนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคง เป็นตัวแทนรับเอกสาร


ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า อยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี อย่าสั่งให้ทหารปราบปรามประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงปฏิเสธว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับขบวนการที่ถูกกล่าวหา และจนถึงขณะนี้ ยังไม่เคยมีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ใช้เวลาอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ประมาณ 20 นาทีเท่านั้น ก่อนเดินทางกลับไป


นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มหลากสีและกลุ่มสมาชิกเฟซบุ๊ก ได้เดินทางมาที่กรมทหารราบที่ 11 มอบดอกกุหลาบเพื่อให้กำลังใจรัฐบาลและกองทัพ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาปกป้องสถาบัน และจัดการกับขบวนการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ "มติชน" ถึงการเดินทางเข้าชี้แจง ศอฉ. ว่า จะเดินทางไปด้วยตัวเองในเวลา 10.00 น. วันที่ 30 เมษายน ไม่ต้องรอให้มีหมายเรียก ที่กล่าวหาว่าล้มสถาบันนั้น หากใครรู้ประวัติ สายเลือดกำเนิดของตน จะไม่คิดเช่นนั้น ตนเกิดในวังบูรพา ของสมเด็จวังบูรพา หรือ สมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังษีฯ ชีวิตสัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นมาตลอด เป็นทหารก็ทุ่มเท รบทัพจับศึกมาตั้งแต่สงครามเกาหลี การปราบคอมมิวนิสต์ในลาว เวียดนาม

"เรื่องนี้คงไม่มีอะไรมาก มีคนบอกว่ามันเป็นลูกไม้เก่า เป็นลูกไม้เก่าที่ใช้มาแต่ในอดีต คือเรื่องสถาบัน หากจะจัดการใครก็ต้องยกเรื่องล้มสถาบันมาจัดการ มีมาตั้งแต่ยุคนายปรีดี พนมยงค์ แล้ว จึงไม่หนักใจอะไร เพราะตัวเองไม่เป็นเช่นนั้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยืนยันคำพูดและสถานที่ชัดเจน พล.อ.ชวลิตหัวเราะก่อนตอบว่า "ไอ้หลานคนนี้มันไม่ค่อยมีเลือดพ่อ (นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา) ส่วนเนวินนี่นะ ผมไปขอเมียให้เอง ไปเป็นเจ้าภาพงานแต่งให้ด้วย ใหม่ๆ มันก็ดีเรียกอาจิ๋ว มันเกรงใจ ตอนนี้มันเกิดทะลึ่งอะไรก็ไม่รู้ เกิดกินอะไรผิดสำแดงมา แต่เราก็ไม่ถือโทษโกรธเคืองอะไร เพียงแต่อยากจะอบรมสั่งสอน เพราะอายุมันยังโตทางการเมืองได้อีกไกล"

ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส.นนทบุรี พรรค พท. กล่าวว่า กรณี พล.อ.ชวลิตจะเดินทางไปให้ข้อมูล ศอฉ. ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) หลังถูกพาดพิงว่าเป็นหนึ่งในเครือข่ายล้มล้างสถาบัน ในวันที่ 30 เมษายน ว่า ทราบว่า พล.อ.ชวลิตจะแต่งกายด้วยชุดเต็มยศไปที่ ร.11 รอ. และตนจะร่วมเดินทางไปด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์