มาร์คย้ำไม่ให้ม็อบข่มขู่คุกคามปชช. ลั่นจัดการเด็ดขาดส่งตร.คุมเข้มรพ.จุฬาฯ

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันที่ 30 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ว่า

ปัญหาผู้ชุมนุม ข่มขู่ คุกคาม ด้วยการเดินทางออกปั่นป่วนนอกพื้นที่การชุมนุม หากปล่อยให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดต่อไปจะเกิดสภาวะไร้วินัยและเหิมเกริม ดังนั้นศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)จึงได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ให้ดำเนินการข่มขู่ คุกตามประชาชนจากการเคลื่อนไหว


วันเกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมที่ดอนเมือง ผู้ชุมนุมได้ตัดสินใจเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ชุมนุมและระดมพลจากที่อื่นๆ

เพื่อไปยังตลาดไททางรัฐบาลและศอฉ.จึงมีความจำเป็นต้องสกัดกั้นและขอยืนยันว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามหลักสากล ในที่สุดทุกอย่างก็ได้คลี่คลาย ผู้ชุมนุมเดินทางกลับราชประสงค์


"ผมทราบดีว่าทุกครั้งที่มีการปฏิบัติการมีความเสี่ยงสูง แต่กำลังดำเนินการสอบว่าเกิดได้อย่างไรขอย้ำว่ารัฐบาลและศอฉ.มีนโยบายเด็ดขาดไม่ให้ผู้ชุมนุมข่มขู่ คุกคามก็จะดำเนินการเช่นเดิม"


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงบุกเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์นั้น รัฐบาลและศอฉ.มีความห่วงใจพื้นที่ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้าได้หารือกับผู้บริหารโรงพยาบาลมาแล้วถึงการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลพื้นที่ แต่ผู้บริหารจุฬาฯไม่ประสงค์ เนื่องจากเป็นหลักสากลว่าโรงพยาบาลนั้นเป็นพื้นที่เป็นกลางและปลอดภัย ถ้าให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจะสุ่มเสี่ยงให้เข้าใจว่าให้พักพิงของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ขอบริหารสถานการณ์เอง


"ผมไม่จำเป็นต้องประณามเหตุการณ์ดังกล่าวเพราะสังคมไทยและโลกได้ประณามอยู่แล้ว กำลังหารือกับผู้บริหารอีกครั้งว่าจะปรับแนวทางในอนาคตย่างไร โดยตำรวจกำลังปรึกษาถึงความเหมาะสมที่สุด "


สำหรับการดำเนินการของรัฐบาลและศอฉ.คืบหน้าต่อเนื่อง แต่จำเป็นต้องป้องกันและแก้ไขปัญหาไปพร้อมๆกัน

การเข้าพื้นที่ชุมชุมได้ดำเนินการเข้มเข็งมากขึ้นและจะดำรงรักษาไว้ต่อไป เพื่อไม่ให้มีการลำเลียงอาวุธและนำคนไปสมทบ
การเร่งรัดคดีวินาศกรรม,การก่อการร้ายและความมั่นคง จะเดินหน้าดำเนินการอย่างเข้มแข็งต่อไป ทราบดีบางโอกาสกระทบกระเทือนจิตใจทำให้รู้สึกว่ารัฐบาและศอฉ.ไม่ดำเนินการอะไรเลย ขอยืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้นอย่างแน่นอน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์