จับตา 8 โครงการฉาวรบ.ก่อน ประชุมคตส.วันนี้ตั้งอนุสอบ

"กก.ตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ"


วานนี้ (23 ต.ค.) นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวว่า การประชุมกรรมการ คตส.ในวันนี้ (24 ต.ค.) ที่ประชุมจะพิจารณาความคืบหน้าในเรื่องที่ได้มอบหมายให้แต่ละกองงานไปดำเนินการ ซึ่งอาจจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทั้ง 8 โครงการ

หรืออาจจะตั้งไม่ครบทั้ง 8 โครงการก็ได้ ขึ้นอยู่กับความคืบหน้า และการเสนอของแต่ละกองงาน ส่วนการพิจารณาเรื่องใหม่นั้น หากนายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส. เห็นว่าเรื่องไหนควรเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา หรือเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบเลยก็สามารถเสนอได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุม

"ประชุมหารือให้หน่วยงานใดตรวจสอบ"


ส่วนการแก้ปัญหาการตรวจสอบซ้ำซ้อนระหว่าง คตส.และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการเสียภาษีซื้อขายหุ้นชินคอร์ป นายสัก กล่าวว่า เบื้องต้นที่ประชุม คตส.มอบหมายให้นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ คตส. และกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้ประสานงาน ซึ่งถ้ามีกรรมการคนใดหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ ก็อาจจะคุยกันในที่ประชุมให้ชัดเจน ว่าหน่วยงานไหนจะตรวจสอบในส่วนใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 8 โครงการที่ คตส.รับไว้พิจารณา คือ 1. โครงการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ สนามบินสุวรรณภูมิ 2.โครงการรถไฟความเร็วสูง (แอร์พอร์ตลิงก์) เชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

"โครงการต่างๆ"


3. โครงการท่อร้อยสายในสนามบินสุวรรณภูมิ 4. โครงการจัดซื้อกล้ายางพารา 5. โครงการเซ็นทรัลแล็บ 6. การจัดซื้อรถดับเพลิงของ กทม. 7. โครงการเงินกู้เอ็กซิมแบงก์ และ 8.การหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป

ส่วนอีก 3 โครงการที่จะมีการนำเข้าที่ประชุม คตส. ประกอบด้วย 1. โครงการจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ราคา 700 ล้านบาท ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า ซื้อถูกกว่าราคาประเมินที่ตั้งไว้ 2 พันล้านบาท อาจส่อเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย 2. โครงการการจัดซื้อรถพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข และ 3. โครงการขายหวยบนดินโดยไม่เสียภาษีแก่รัฐ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์