5 เสือ กกต.เตรียมถกด่วน ก่อนคุยนายกฯ

5 เสือ กกต.เตรียมถกด่วน ก่อนคุยนายกฯ

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังประชุม กกต. ว่า  กกต.ได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และเคารพในคำวินิจฉัยดังกล่าว  โดยจะปฏิบัติหน้าที่ตามคำวินิจฉัย เนื่องคำวินิจฉัยผูกพันกับองค์กรอิสระ และหน่วยราชการต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเนื่องจากในวันนี้ กกต.ประชุมเพียง 4 ท่าน ขาดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ซึ่งติดภารกิจในภาคใต้ จะเดินทางกลับมาในวันเสาร์ที่ 25 ม.ค. ดังนั้น กกต.จะหารือกันเป็นการด่วนในวันที่ 25 ม.ค. จากนั้นจะมีการนัดพูดคุยกับนายกฯโดยเร็ว คาดว่าเป็นวันที่ 27 ม.ค.หรือวันที่ 28 ม.ค.  ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่คงต้องขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างนายกฯและประธาน กกต. รวมถึงการหารือพรรคการเมือง และฝ่ายต่าง ๆที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทั้งนี้หากมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ทุกอย่างก็ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมด


เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันนี้ แต่ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ยังเดินหน้าต่อไป จนกว่าจะมี พ.ร.ฎ.ใหม่  ดังนั้นจึงต้องจัดการเลือกตั้งต่อไป เต็มกำลังความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 26 ม.ค.และวันที่ 2 ก.พ. โดยในวันที่ 26 ม.ค.หวังว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่หากมีเหตุการณ์รุนแรงได้มีหนังสือไปยังผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด และกทม. สามารถใช้มาตรา 78 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.  พ.ศ.2550 ประกอบข้อ 30 ข้อ 130 ข้อ 131 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2554 ตามความเหมาะสม ในกรณีที่จะประกาศงดลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้น แล้วรายงานต่อ กกต.โดยด่วน

นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า  กกต.เตรียมออกประกาศเรื่องการพิจารณาเหตุของการไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พ.ศ....โดยอยู่ระหว่างการลงนามของประธาน กกต.  มีเนื้อหาสรุปว่า หากมีเหตุสุดวิสัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 26 ม.ค. และวันที่ 2 ก.พ.ได้ หลังจากวันเลือกตั้งภายใน 7 วันต้องไปแจ้งต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นเพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิ เมื่อถามว่ามีการใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้งไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า มีการใช้ไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท จาก 3,800 ล้านบาท ณ วันนี้มีการส่งเงินไปที่จังหวัดเกือบทั้งหมดแล้ว สำหรับงบประมาณส่วนที่เหลือจะใช้มากในวันที่ 2 ก.พ. อย่างไรก็ตามตนได้มีหนังสือสั่งการไปแล้วถึงการใช้จ่ายงบประมาณตั้งแต่ สตง.มีหนังสือเตือนเรื่องการใช้งบประมาณ  ถามว่าทำไมไม่สั่งงดการใช้งบประมาณทั้งที่การเลือกตั้งจะไม่ดำเนินการต่อแล้ว ก็ขอเรียนว่า เราไม่มีอำนาจตามกฎหมาย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์