5 พันธมิตรฯ ถกกำหนดท่าทีพรุ่งนี้ จี้ กกต.-ทักษิณ รับผิดชอบ

5 พันธมิตรฯ ถกกำหนดท่าทีพรุ่งนี้ จี้ กกต.-ทักษิณ รับผิดชอบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 พฤษภาคม 2549 18:28 น.

5 แกนนำพันธมิตรฯ นัดหารือกำหนดท่าทีหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ วันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) เวลา 11.00 น. จี้ กกต.-ทักษิณ ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ฐานก่อความเสียหายจากการเลือกตั้ง 2 เมษายนที่ไม่สุจริต และไม่เป็นธรรม

วันนี้ (8 พ.ค.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายหลังทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน มิชอบและสั่งให้เลือกตั้งใหม่ว่า ถือเป็นชัยชนะของภาคประชาชนที่พยายามรณรงค์เคลื่อนไหวเปิดโปงความฉ้อฉลนานาสารพัดของการเลือกตั้งครั้งนี้ และต้องขอบคุณตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก ที่มีส่วนสำคัญในการหยุดระบบเลือกตั้งที่ฉ้อฉลไว้ ส่วนตุลาการเสียงข้างน้อยนั้นเห็นชื่อแล้วไม่แปลกใจเพราะเป็นตุลาการขาประจำที่วินิจฉัยยืนข้างรัฐบาลมาอย่างสม่ำเสมอ

นายสุริยะใส กล่าวว่า เวลานี้สิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะถือว่าสมรู้ร่วมคิดกันจัดการเลือกตั้งแบบขอไปที โดยไม่สนใจเสียงทักท้วงของสังคมและไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมใดๆ จนสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ สูญเสียเงินงบประมาณกว่า 2,300 ล้านบาท และทำให้ระบบการเมืองเข้าสู่วิกฤตที่ดังที่ในหลวงทรงตรัสว่าเป็นวิกฤตที่สุดในโลก

ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ถ้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด ได้ชี้ให้เห็นว่า กกต.บกพร่อง และปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และไม่สุจริตอย่างร้ายแรง จึงไม่มีเหตุผลที่จะอยู่ทำหน้าที่ต่อไป แต่ขณะเดียวกันรู้สึกแปลกใจที่คนในรัฐบาลอยากให้ กกต.ชุดนี้อยู่ต่อซึ่งไม่รู้ว่ามีข้อตกลงอะไรกันไว้

ทั้งนี้ นายสุริยะใส กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) จะมีการประชุม 5 แกนนำพันธมิตรฯ ที่บ้านพระอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. และจะมีการแถลงข่าวเวลา 13.00 น. ซึ่งกรอบในการหารือคาดว่ามี 5 ประเด็นใหญ่ๆ คือ

1.กำหนดท่าทีต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่พิพากษาให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะ

2.ความรับผิดชอบของ กกต.ในฐานะที่จัดการเลือกตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการจัดการเลือกตั้งใหม่ใครควรเป็นผู้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้ง

3.ความรับผิดชอบของรัฐบาล โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและ ครม.ที่ร่วมกันออกพระราชกฤษฎีกายุบสภา และกำหนดวันเลือกตั้งที่มุ่งหวังความได้เปรียบทางการเมืองของพรรคไทยรักไทยจนไม่คำนึงถึงวิกฤตปัญหาที่บานปลายตามมา

4.กรณีที่พรรคไทยรักไทยเตรียมนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง และประเด็นการปลดล็อก 90 วัน ซึ่งอาจดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยละเอียดว่าเปิดช่องให้ทำได้หรือไม่

5.ข้อเสนอต่อทุกพรรคการเมืองที่จะสมัครรับเลือกตั้งครั้งใหม่ ควรจะต้องทำสัตยาบันในเรื่องใดบ้างเพื่อแก้วิกฤตการณ์ที่ต้นตอ นอกจากนี้จะมีการหารือในประเด็นการปาระเบิดบ้านพักของนายพิเชฐ พัฒนโชติ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา และเป็นแนวร่วมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมทั้งภาพรวมการดำเนินคดีกับ 5 แกนนำและผู้เข้าร่วมชุมนุมคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เริ่มตั้งข้อหาคนอื่นๆ ด้วย โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดน่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจรัฐคุกคามแกนนำ ซึ่งทันทีที่พันธมิตรประกาศยุติชุมนุมชั่วคราวก็เริ่มมีขบวนการคุกคามและเช็คบิลแกนนำในรูปแบบต่างๆ เป็นระยะๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์