ณัฐวุฒิลั่นนายกฯต้องรับผิดชอบปะทะวิภาฯ

ชี้ 29 เม.ย.เคลื่อนอีกไปฟ้องอียู จี้รัฐบาลอธิบายเสื้อแดงไม่มีสิทธิเคลื่อนไปที่ไหนเลยใช่หรือไม่


วันนี้(28 เม.ย.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. แถลงว่า วันนี้เราได้มอบให้ นายขวัญชัย นำพี่น้องไปที่ตลาดไท

เพื่อไปพบปะให้กำลังใจพี่น้องแถวรังสิต ตลาดไท และเตรียมซีดีไปแจกพี่น้องโดนสงบสันติ แต่ความรุนแรงไปเกิดระหว่างทาง หลายจุด บนถนนวิภาวดีรังสิต ดอนเมืองอนุสรณ์สถาน จู่ทหารก็นำกำลังออกมา ทหารติดอาวุธมาถึงก็เปิดฉากยิงใส่ประชาชนมีการยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง กระสุนจริง เราไม่พบเห็นการปฏิบัติตามหลักสากล เจรจา ฉีดน้ำ หรือการใช้ไม้กระบอง ตามที่ได้ทำความเข้าใจ และสถานการณ์ที่ปรากฏมิได้สุ่มเสี่ยงใดๆ เลย

“ปัญหาเกิดคือทหารสั่งทหารให้ใช้อาวุธ แต่คนเสิ้อแดงไม่มีอาวุธ เมื่อใช้กำลัง และความรุนแรง ประชาชนก็หาทางตอบโต้ สถานการณ์เวลานี้มีคนเสื้อแดงบาดเจ็บหลายสิบราย เรากำลังตรวจสอบให้แน่ชัด มีคนแจ้งเราว่าน่าจะมีคนตายแต่ยังไม่สามารถสรุปได้จะขอเวลาตรวจสอบก่อน” นายณัฐวุฒิ กล่าว

เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า ไม่ทราบว่าทหารบาดเจ็บกี่ราย แต่ทราบว่ามีถูกยิงที่ศีรษะตาย1 ราย และบีบีซีรายงานตรงกับซีเอ็นเอ็นว่า ทหารที่เสียชีวิตยิงกันเอง

ตนต้องขอแสดงความเสียใจกับทหารกล้าที่บาดเจ็บและล้มตายด้วย ทั้งนี้เราต้องการความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เวลานี้คนเสื้อแดงไม่มีสิทธิ์จะเคลื่อนไหวเลยใช่หรือไม่ ต่อไปเราจะเคลื่อนตัวจากที่นี่ไม่ได้เลยหรือไม่ รัฐบาลพูดมาให้ชัดว่า เคลื่อนแล้วจะถูกยิงจากทหารเลยใช่หรือไม่ ตนถามมาตลอดว่า ถ้าจะจัดการกับเราทำไมไม่จัดการ แล้วพันธมิตรฯชุมนุมจะจัดการหรือไม่ คำถามคือทหารที่ถูกยิงเสียชีวิต ต้องถามต่อว่า หมายความว่ากำลังยิงประชาชนอยู่ใช่หรือไม่ เรื่องนี้กองทัพและรัฐบาลต้องมีคำอธิบาย

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ถามว่าทำไมประชาชนต้องตายเพียงเพื่อต้องการไปให้กำลังใจพี่น้องตลาดไท

นายอภิสิทธิ์จะหยุดสั่งให้ทหารฆ่าประชาชนเมื่อได้ชีวิตประชาชนกี่ศพ จะให้ต้องตายอีกกี่ศพถึงจะยุบสภา เวลานี้ไม่ใช่สงครามประชาชนแล้ว แต่สุ่มเสี่ยงจะเป็นสงครามการเมือง เลขาธิการ นปช. กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบเพราะจะไม่มีเหตุอะไร หากรัฐบาลไม่นำทหารมาไล่ยิงประชาชน ดังนั้นนายอภิสิทธิ์ต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ จะมีตัวแทนออกไปสื่อสารกับองค์กรนานาชาติอีก โดยจะไปสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ฆ่าประชาชน” นายณัฐวุฒิ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์