ชวรัตน์ ลั่นผู้ว่าฯมีอำนาจเต็มที่ประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินในจังหวัดได้ทันที ไม่ต้องรายงานมท.1

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ  กล่าววันที่ 26 เมษายนว่า

พรรคภูมิใจไทยยังคงเดินหน้าต่อเรื่องนโยบายปกป้องสถาบัน ที่พรรคเริ่มต้นปฏิบัติมาตั้งแต่มีการก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยขึ้น และจะทำต่อไปไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แม้ว่าผู้ชุมนุมจะพยายามดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พรรคภูมิใจไทยและกระทรวงมหาดไทยจะปกป้องสถาบันอย่างถึงที่สุด


นายชวรัตน์ กล่าวถึงการที่นายอภิสิมธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกผู้ว่าราชการจังหวัด ประชุม ศอฉ.เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า

ผู้ว่าฯ มารับฟังนโยบายที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้ว และนายกฯ ได้ตอกย้ำนโยบายให้ผู้ว่าฯ นำไปปฏิบัติมากขึ้น 
นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในแต่ละจังหวัด ซึ่งผู้ว่าฯ มีอำนาจเต็มในการประกาศใช้ โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีกลุ่มเสื้อแดงเป็นจำนวนมาก เช่น จังหวัดอุดรธานี นครราชสีมา เชียงรายและเชียงใหม่ การประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ ผู้ว่าฯ สามารถประกาศได้เลย และรายงานไปยัง ศอฉ.เพราะปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นกรรมการศอฉ.อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรายงานมาที่ตน อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยยังคงสั่งให้ผู้ว่าฯ ไปทำความเข้าใจพูดคุยกับประชาชน ไม่ให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมที่ กทม. แต่หากจะมีก็คงจะไม่สกัดกั้น


เมื่อถามว่า จะมีการสั่งการให้ผู้ว่าฯ ปิดวิทยุชุมชน ที่มีการปลุกระดมหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้ว่าฯ

เมื่อถามว่า มีหลายจังหวัดที่มี 2 กลุ่ม ทั้งกลุ่มเสื้อแดงและกลุ่มคัดค้านการยุบสภา เกรงว่าจะมีการปะทะกันหรือไม่  นายชวรัตน์ กล่าวว่า ผู้ว่าฯ ต้องดูแลไม่ให้มีการปะทะ แต่หากสถานการณ์รุนแรง ผู้ว่าฯ ต้องใช้ดุลยพินิจในการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม มีการรายงานสถานการณ์ของแต่ละจังหวัดที่มีการชุมนุมมายังปลัดกระทรวงฯ แต่เท่าที่ทราบ ยังไม่มีรายงานสถานการณ์ร้ายแรง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์