วิวัฒนาการจาก นักเรียนยกพวกตีกัน สู่ ม็อบเสื้อแดง VS ม็อบเสื้ออื่นๆ by บ.เบื๊อก

2499 ถึง2553 ก็ยังตีกัน

วิวัฒนาการจาก นักเรียนยกพวกตีกัน สู่ ม็อบเสื้อแดง VS ม็อบเสื้ออื่นๆ by บ.เบื๊อก

"ถูกคู่อริต่างสถาบันจ่อกบาล ยิงดับอนาถคารถเมล์"
"แก้แค้นแทนเพื่อน ส่องปืนยิงฝาก ตายคาโต๊ะนักเรียน"
"โชว์เก๋า ตบหัวเข็มขัด โดนมีดปักอก ตัดขั้วหัวใจตายคาที่"
"2499 อันธพาลครองเมือง"


พาดหัวที่บ. เบื๊อก ยกมาให้ดูเป็นแค่ส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ นักเรียนยกพวกตีกันของประเทศไทยเรา (คงเป็นประเทศเดียวที่มีเหตุการณ์แบบนี้ 55 ) ส่วนใหญ่แล้ว ฆ่ากันตาย แทงกันดับ มือมีดหรือมืดปืนก็จะสารภาพว่า จริงๆ แล้วไม่ได้มีความแค้นส่วนตัวกับผู้ตาย หรือไม่รู้จักกันซะด้วยซ้ำ เพียงแค่เห็นเครื่องแบบที่แตกต่างก็พร้อมประหัตถประหารกัน

ส่วนสาเหตุก็คงจะเป็นเพราะค่านิยม การปลูกฝังจากรุ่นพี่ อารมณ์ร่วมของฝูงชน

ฆาตกรในเครื่องแบบนักเรียน ช่างกล ฯลฯไม่เคยมีใครคิดว่า ตัวเองเป็นฆาตกร แต่มองว่ากำลังเป็นฮีโร่ ไม่เคยคิดว่ากำลังพลากชีวิตลูกออกไปจากอกของแม่ กว่าจะคิดได้หลายๆครั้ง ก็ต้องเห็นพ่อแม่ของเหยื่อร้องไห้น้ำตาเป็นสายเลือด
พร่ำครวญว่า ทำไมต้องมาพรากชีวิตลูกของเขาไป ถึงได้สติว่า "ทำไปทำไมวะเนี่ย"
กว่าจะมีสติก็ต้องเสียอนาคตติดคุกติดตาราง


จริงๆแล้วปัญหาแบบนี้ ผู้ใหญ่อย่างเรา หรือ วันหนึ่งที่เขาเป็นผู้ใหญ่ ก็จะมองว่าเป็นเรื่องที่โง่เง่าที่ไม่ควรเกิดขึ้นซะด้วยซ้ำแต่ปัญหาโง่เง่าเหล่านี้ ผู้ใหญ่ก็ไม่เคยแก้ไขปัญหาได้ เวลาผ่านมาหลายสิบปี เหยื่อนักเรียนถูกฆ่าตั้งแต่สมัยรุ่นทวด มาเป็นรุ่นเหลนผู้ใหญ่ก็ยังหาทางออกไม่ได้ เพราะค่านิยมกลุ่มมันฝังลึกลงไปยากจนเกินแก้ปัญหา

จริงๆแล้ว ทางแก้ปัญหาของนักเรียนยกพวกตีกันข้ามยุคสมัยหลายสิบปี มีทางออกง่ายๆอยู่แค่2-3ข้อเท่านั้นเอง
1. อย่าใช้กฎหมู่มองเห็นเขาเป็นนักเรียน บางคนอายุจะ 30ใส่เครื่องแบบก็เป็นนักเรียน มีอะไรก็ไม่ส่งฟ้อง ส่งไปอบรมที่ค่ายทหาร แล้วแบบนี้ใครจะกลัวกฎหมายบ้าง ท่านผู้มีหน้าที่ควรใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าเมตตาแก่ผู้กระทำผิดจนลืมเมตตาต่อเหยื่อที่จะเกิดขึ้นไปแล้วและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต


2. โรงเรียนที่มีการยกพวกตีกันข้ามยุคสมัย ควรรับผิดชอบเพื่อยุติการสืบทอดค่านิยมที่เลวร้ายต่อไป เมื่อไม่มีโรงเรียนคู่กรณีเหล่านั้นๆ ก็ไม่รู้จะสู้รบกันไปทำไม (ไม่ได้หมายถึงทุกโรงเรียนนะครับ แต่หมายถึงเฉพาะโรงเรียนที่เป็นExtreme case จริงๆ)


ทางออกที่ผมให้ไว้ 2ข้อ ไม่รู้ว่าจะแก้ได้หรือเปล่า ผมไม่รู้
แต่ปัญหาที่ผมกล่าวถึง ก็ยังเป็นปัญหางี่เง่าในสายตาผู้ใหญ่อย่างเราๆอยู่วันยังค่ำ

แต่ทำไมวันนี้ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ท่านๆ กลับแบ่งยูนิฟอร์ม ออกเป็นกลุ่มๆ เป็นสีๆ แล้วลงมือประหัตถประหารกันอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องรู้จักกัน แล้วจะต่างอะไรจากนักเรียนยกพวกตีกัน  และฝากไว้ให้คิดนะครับ เด็กนักเรียนยกพวกตีกัน หลายสิบปีผ่านมาก็ยังตีอยู่ ตอนนี้ผู้ใหญ่นอกจากแก้ปัญหาให้เด็กไม่ได้แล้ว ตอนนี้กลับทำตัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้เด็กดู โดยแบ่งกลุ่มแบ่งสียกพวกตีกัน อย่าคิดว่าจะจบภายใน5-10ปีนะครับ ปัญหาก็จะเหมือนกับที่เด็กๆมันทำให้เราดูนั่นแหละ
อีกหลายสิบปีก็จะยังเป็นแบบนี้ ประเทศก็คงไม่เป็นประเทศ ไม่รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย แล้วจะเป็นไทยได้อย่างไร

หมายเหตุ : บ. เบื๊อก เป็นแค่ประชาชนตาดำ ๆคนหนึ่งเท่านั้น บ. เบื๊อกไม่ใช่ผู้รู้ สิ่งที่บ. เบื๊อกเขียนออกมาเป็นเพียงแค่มุมมองส่วนตัวเท่านั้นไม่คาดหวังอะไรจากการโพส แต่หากเกิดอานิสสงค์ผลบุญใดๆ ขออุทิศให้ญาติผู้ใหญ่ที่เสียไปแล้ว และอุทิศให้เหยื่อที่ตายเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์