หยุด ทักษิณ แผ่นดินสิ้นกรรม

บทสรุปจากวิกฤตการเมือง ที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง ..... หากหยุดยั้ง "ระบอบทักษิณ" ไว้ได้ ประเทศไทยคงไม่ถูกจับเป็นตัวประกันเช่นวันนี้ ....

ไม่มีใครเชื่อได้สนิทใจเลยว่า หลังสิ้นสุดคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 เหตุการณ์นับแต่นี้จะสงบ คลี่คลาย บ้านเมืองจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ..เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ  ผู้ตกเป็นจำเลย ยังมีพลังอำนาจเพียงพอที่จะบันดาลให้ "กลุ่มคนเสื้อแดง" ซึ่งเป็นพลพรรคของเขา เคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป


จากเหตุและผลเดียวกัน เหตุการณ์บ้านเมืองของไทยจึงยังคุกรุ่นมาโดยตลอด พิสูจน์เป็นรูปธรรมได้จากเหตุระเบิดตามสถานที่สำคัญต่างๆ

การตามล่าตามล้างของฝ่ายตรงข้ามของกลุ่มการเมืองในแต่ละกลุ่ม อีกทั้งเหตุวิกฤตริมชายแดนฝั่งตะวันออกก็อยู่ในภาวะตึงเครียด เมื่อนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นปฎิปักษ์กับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ของไทย ด้วยการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ตอกย้ำความแตกร้าวของทั้งสองประเทศอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน


ก่อนหน้านี้ ยังมีกระแสข่าวลือว่าพลพรรคคนเสื้อแดงในส่วนที่เป็นนายทหาร อาจจัดตั้งกองกำลังเพื่อประจันหน้ากับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง อาจทำให้เหตุการณ์ในอนาคตลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมือง
 

ปัจจุบันสถานการณ์การเมืองที่ไม่ปกติ ต้องเรียกว่า เลวร้ายลงยิ่งกว่าเดิม หนำซ้ำสภาวะทางเศษฐกิจที่ชะลอตัว ย่ำแย่ตลอดหลายปีที่มานี้ ส่วนหลักเป็นเพราะการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสถาปนา "ระบอบทักษิณ" ด้วยการนำ พ.ต.ท.ทักษิณกลับเข้ามามีอำนาจโดยไร้ซึ่งความผิดนั่นเอง
       

ทำคนไทยส่วนหนึ่งจึงแบ่งเป็นเหล่า เป็นพรรคพวก เริ่มตั้งแต่กลุ่มคนเสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อน้ำเงิน และโดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งถือเป็น "กลุ่มฮาร์ตคอร์" อันดับต้นๆ ที่สร้างความวุ่นวายให้กับการเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นการบุกทำลายการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยา การยึดรถเมล์เผาเมืองในกรุงเทพฯ รวมถึงปัจจุบันนี้ก็ได้มีการเคลื่อนไหวอย่างนักในทุกรูปแบบเพื่อขับไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง
        

เหตุการณ์ทั้งหมดนั้น นงนุช สิงหเดชะ ได้สรุปไว้สำหรับเป็นข้อคิด ข้อศึกษา ให้คนไทยหลายฝ่ายได้ ตั้งสติ ทบทวนตัวตน ตัวเรา และสังคม เพื่อความสงบสุข อหิงสา อย่างที่บางคน บางฝ่ายเคยให้คำมั่นสัญญากับสังคมไว้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์