มาร์คถกเครียดยิงM79ถล่มหลากสีดับ3

 

คมชัดลึก :นายกฯ“อภิสิทธิ์” เรียกถกเครียดเหตุคนร้ายยิงเอ็ม 79 ถล่มคนเสื้อหลากสี ดับ 3 บาดเจ็บ 75 ราย “สุเทพ” แถลงรัฐเสียใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วอน ปชช.ออกนอกพื้นที่หวั่นเกิดเหตุซ้ำสอง ระบุทิศทางเอ็ม 79 มาจากด้านหลัง ร.6 ที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงปักหลักชุมนุมอยู่


นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการสั่งกำชับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ถนนสีลม และพื้นที่ที่ล่อแหลม


ให้เข้มงวดกวดขันในการดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ รวมถึงให้ระมัดระวังในการปฏิบัติการด้วย เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันให้ใช้มาตรการเข้มในการดูแลตึกอาคารที่สูงที่คนร้ายอาจจะใช้เป็นสถานที่ในการก่อเหตุก็ได้


ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ถนนสีลมสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 5 คนว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ยิงถล่มใส่ผู้ชุมนุมเสื้อหลากสี

โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คนมาสอบสวนในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ทั้งนี้มีรายงานว่า การนั่งประชุมครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ดูเคร่งเครียดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ ได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลตามสถานที่ต่างๆ แล้ว แต่กลับถูกศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐ หรือ ศอฉ.สลายการชุมนุม


ต่อมาเวลา 23.40 น. วันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศอธ.

แถลงข่าวความคืบหน้าเหตการณ์ที่คนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อหลากสีที่ถนนสีลมว่า จากกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะเข้าไปบุกรุกพื้นที่สีลม รัฐบาลก็ได้พยายามวางมาตรการที่จะดูแลป้องกันให้ความปลอดภัยประชาชนที่ประกอบอาชีพในสีลม โดยส่งทหาร ตำรวจคุ้มครองประชาชนทั้งแต่ 2 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งมาถึงวันนี้ได้เกิดเหตุเสียใจขึ้นโดยมีคนร้ายใช้อาวุธ เอ็ม 79 ยิงใส่พี่น้องชาวสีลม เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 75 ราย และเสียชีวิต 3 ราย รัฐบาลขอแสดงความเสียใจ และสั่งให้เจ้าหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ทันที ประชาชนจะเห็นได้ว่าส่งเฮลิคอปเตอร์ ส่งกล้องถ่ายภาพกลางคืน เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ผู้ก่อการร้ายฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ซ้ำเติมประชาชนขึ้นมาอีก รัฐบาลห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน วิงวอนประชาชนที่อยู่ด้านหน้าถอยร่นออกไปจากที่ชุมนุมเพื่อความปลอดภัยจากการยิงของลูกระเบิด เอ็ม 79 เนื่องจากเอ็ม 79 ระยะยิง 400 เมตร หากถอยร่นออกไปก็จะพ้นจากการถูกยิงเอ็ม 79 อย่างปลอดภัย


นายสุเทพ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชัดเจนแล้วว่า ทิศทางที่ยิงเอ็ม 79 มาจากหลังพระบรมอนุสาวรีย์ ร.6 ที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมอยู่

ฉะนั้นก็อยากขอความกรุณาจากประชาชนที่อาจมีอารมณ์ และความรู้สึก และต้องขอความกรุณาด้วยความปลอดภัยของประชาชนโปรดถอยร่นออกไปจากบริเวณนั้น ให้โอกาสเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขสถานการณ์ ขณะนี้เป็นเวลากลางคืนไม่สะดวกสำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปแก้ไขสถานในบริเวณที่เป็นจุดตั้งปืน เอ็ม 79 แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ล่ะความพยายามขณะนี้ นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ผบ.ทบ. และผู้ที่รับผิดอบก็พยายามแก้ไขสถานการณ์อยู่


หลังจากนั้น นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์อีกว่า ศอฉ. ได้ติดตามข่าวมาตลอด และพบว่ามีกลุ่มคนเข้าไปด้านหน้าชาวสีลม

ตำรวจก็เห็นว่าชุดนี้มาก่อกวนระลอกแรก ถึงได้คุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวน และยอมรับว่าการเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์กลางคืนทำไม่ได้ ผู้ชุมนุมมีทั้งเด็ก และผู้หญิง เข้ามาอยู่แนวหน้าทำให้รัฐทำงานได้ลำบาก
เมื่อถามว่า สองสีดูเหมือนต้องการให้เกิดความรุนแรง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ควรพูดแบบนั้น แต่เราพยายามคุมสถานการณ์ เพราะกลัวว่าจะถูกโจมตีระลอกที่สองและที่สาม ถึงได้เอาเฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ตลอดเวลา ขณะนี้ยังไม่ถึงต้องประกาศกฎอัยการศึก กฎหมายที่มีอยู่ก็ใช้ได้ แต่อยู่ที่การปฏิบัติ เมื่อถามว่า เหตุการณ์เชื่อมโยงกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปไกลกว่านั้น ศอฉ.จะต้องดูแลสถานการณ์นี้ไปก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์