สำนักราชเลขาฯเผยบิ๊กจิ๋วยื่นขอพระราชทานเข้าเฝ้าในหลวงแล้ว

สำนักราชเลขาฯเผย"บิ๊กจิ๋ว"ยื่นขอพระราชทานเข้าเฝ้า"ในหลวง"แล้ว ทำในนามประธานเพื่อไทย ระดมฝ่ายเกี่ยวข้องพิจารณารอบคอบก่อนนำกราบบังคมทูล "จำลอง"อัด"ชวลิต"เอามาเปรียบกับพฤษภาทมิฬไม่ได้

"จิ๋ว"ยื่นสำนักราชฯขอเข้าเฝ้าแล้ว
 

นายปรีชา ส่งกิตติสุนทร ผู้อำนวยการกองข่าว สำนักราชเลขาธิการ เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 เมษายน

กรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย (พท.) อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ จะขอเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก้ไขปัญหาบ้านเมืองนั้น พล.อ.ชวลิต ได้มอบหมายให้ผู้แทนมายื่นหนังสือเพื่อขอพระราชทานเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ขั้นตอนต่อไปจะต้องพิจารณาเกี่ยวกับความคิดเห็นต่างๆ ของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อย่างรอบคอบ โดยจะต้องพิจาณาถึงความเหมาะสมเป็นหลัก เพราะการขอเข้าเฝ้าฯ ทำในนามของประธานพรรคเพื่อไทย  เมื่อทุกขั้นตอนเสร็จสมบูรณ์ตามระเบียบปฏิบัติของสำนักราชเลขาธิการ ทางราชเลขาธิการก็จะได้นำความกราบบังคมทูลต่อไป


"สมชาย" ถก กสม.ทางออก


เวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ (กสม.)

นำโดย นางอัมรา พงศาพิชญ์ ประธาน กสม.เข้าพบนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯพร้อมแกนนำของพรรค ที่ห้องประชุมชั้น 14 เพื่อขอทราบแนวทางการแก้ไขวิกฤตประเทศชาติ พร้อมมีการเปิดวีซีดีบันทึกเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน ให้ กสม.ได้ชม ก่อนสอบถามนายสมชายถึงแนวทางแก้ปัญหานานกว่า 1 ชั่วโมงถึงเสร็จสิ้น โดย กสม.ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ นางอมรากล่าวแต่เพียงว่า กสม.ได้ข้อคิดเห็นจากนายสมชายและกำลังพยายามช่วยหาทางออกอยู่ 


ด้านนายสมชายแถลงว่า เปิดวีซีดีให้ กสม.ดูแล้วถึงกลับอึ้ง และ กสม.ได้ข้อความเห็นว่า มีวิธีการใดที่จะทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
โดยตรงกับความรู้สึกของตนตามที่ได้ออกแถลงการณ์ 5 ข้อพร้อมพล.อ.ชวลิต เช่น หนึ่งในจุดยื่นคือ รัฐบาลต้องคืนอำนาจให้แก่ประชาชนโดยการยุบสภา เพราะวันนี้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น


แนะเจรจาลับ2ฝ่ายรอบ3


นายสมชายกล่าวว่า เสื้อแดงที่มาชุมนุมไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย เพราะไม่ได้ยึดทำเนียบรัฐบาล ยึดสภา

คำนี้เกิดจากรัฐบาลที่มอบให้หลังเหตุวันที่ 10 เมษายนที่มีทหาร ผู้ชุมนุมล้มตาย แต่ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายว่าใครเป็นผู้ทำผิดต้องนำมาลงโทษ จะให้เจ๊ากันไม่ได้ ต้องบังคับใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่ามี 2 มาตรฐาน ที่ทำให้เกิดปัญหามาทุกวันนี้ กสม.ยังถามว่าจะยุติปัญหาอย่างไร บอกไปว่าควรจะต้องมีการเจรจาทางลับระหว่างเสื้อแดงและรัฐบาล แต่วันนี้เหตุการณ์เลยที่เจรจา เพราะโฆษก ศอฉ.บอกจะต้องมีการปราบปรามอย่างเฉียบขาดเป็นสัญญาณอันตราย 


"ได้เสนอให้ กสม.ทั้งหมดเป็นเจ้าภาพออกทีวีพูล เพื่อแสดงออกและขออย่าให้ผู้คนละเมิดสิทธิมนุษยชน หาก กสม.ไม่ออกทีวีพูลใน1-2 วันนี้ จะทำให้คนล้มตายอีกเป็นบือ บ้านเมืองเข้าสู่กลียุค กสม.ได้รับปากว่าจะนำข้อเสนอของ พท.ที่จะเข้าหารือในวันที่ 22 เมษายน" นายสมชายกล่าว


แจงเหตุขอพึ่งพระบารมี


เมื่อถามว่า มีการหารือกรณี พล.อ.ชวลิตขอพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงกับ กสม.หรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า กสม.ก็ไม่ได้สอบถามในเรื่องนี้

เรื่องที่พล.อ.ชวลิตพูดออกไปเป็นสิ่งหนึ่งที่ประชาชนคนไทยมีความผูกพัน คนไทยทุกคนที่มีความจงรักภักดีความผูกพันอย่างสูงยิ่งต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  พวกเราทุกคนให้ความเคารพ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นและมองไม่เห็นว่าเหตุการณ์จะสงบลงได้ก็มองถึงพระบารมี พระมหากรุณาธิคุณเป็นสิ่งที่คิดและยังเป็นการให้ความเคารพ ความเทิดทูนในสถาบันเบื้องสูง หากพระบารมีจะปกแพร่ไพศาลมายังประชาชนแล้ว ก็เกิดความร่มเย็นเป็นสุขขึ้น เราคิดอย่างนั้น ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น ทำไปด้วยความจงรักภักดีและเทิดทูนปกเกล้าโกกระหม่อม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์