สุเทพปัดน้ำตาซึมในที่ประชุมส.ส.ยันไม่ขัดแย้งแค่เข้าใจผิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 เมษายน ที่รัฐสภา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง


ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีการถกเถียงถึงขั้นที่มีกระแสข่าวว่านายสุเทพน้ำตาคลอ ว่า  "ผมนี่หรอ น้ำตาคลอ"  ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เห็นว่ามีการระบายความรู้สึก นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีๆ พรรคไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์ ไม่มีระบายอะไร เป็นการชี้แจงสถานการณ์ให้ส.ส.ของพรรคได้เข้าใจสถานการร์ที่เกิดขึ้น ที่มีทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงที่อ้างว่ามาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายผสมโรงอยู่ด้วย ออกมาเข่นฆ่าประชาชน เข่นฆ่าเจ้าหน้าที่ทหารตนก็อธิบายให้เขาฟังถึงความยากลำบากในการแก้ปัญหา เพราะทางราชการได้ระวังป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียชีวิตทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ดังนั้น การทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ จึงตกอยู่ในสภาวะเสียเปรียบ
 

"ผมก็นำเรื่องนี้มาเล่าให้คนในพรรคฟัง แต่บังเอิญมีสมาชิกบางคนที่ฟังและเข้าใจผิด คิดว่าผมไปข่มขู่บ้างหรือพรรคร่วมรัฐบาลข่มขู่ผ่านผมบ้าง ซึ่งผมก็ต้องมาชี้แจงให้ฟังว่าความจริงไม่มีใครข่มขู่ใคร การคบกันเป็นมิตร เป็นเพื่อนกันก็ต้องพึ่งพากัน เขาช่วยเหลือเราในเรื่องต่างๆ เขาขอความเอื้อเฟื้อจากเราบ้างเล็กน้อย เราก็ควรพิจารณาให้เขาไป ในที่สุดเมื่อประชุมได้ครบถ้วนแล้ว ทุกคนได้พูดจาเสร็จแล้ว ก็มีการลงมติเป็นเอกฉันท์ ทุกคนก็ยกมือว่าทั้งหมดนี้มอบให้ท่านายกฯ และผมมีอำนาจเต็มที่จะไปพูดจากับพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้านและฝ่ายอื่นๆ ในทุกเรื่องเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตของชาติ โดยไม่จำเป็นต้องนำเรื่องมาปรึกษาพรรคอีก ซึ่งสมาชิกพรรคทุกคนสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องก็มีเท่านี้ไม่มีอะไรตื่นเต้น" นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะไปบอกพรรคร่วมคืออะไร นายสุเทพกล่าวว่า ตนมีความชัดเจนอยู่แล้วที่จะต้องไปบอกเขา

เมื่อถามย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนที่ชัดเจนเรื่องนี้อย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า "ก็ผมมีจุดยืนอย่างนี้แหละครับ"  เมื่อถามต่อว่า ในใจของนายสุเทพและนายกฯ มีธงเรื่องนี้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า "ธงในใจก็ไม่บอกใคร"

เมื่อถามว่า การที่พรรคมีมติมอบให้นายกฯ และนายสุเทพนั้น ความขัดแย้งภายในพรรคจะจบลงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า พรรคของตนไม่มีความขัดแย้งอะไร แต่เรื่องการอภิปรายภายในพรรคก็มีทุกครั้ง แต่ถ้ามองว่าการโต้เถียงภายในพรรค เป็นความขัดแย้ง ก็จะทำให้รู้สึกเวียนหัวมาก เพราะไม่เคยมีการอภิปรายเรื่องใดที่ไม่มีการโต้เถียงกัน ซึ่งนี่เป็นหลักประชาธิปไตยภายในพรรค เมื่อถามว่า มีข่าวว่านายสุเทพพูดเปรย แสดงความน้อยใจว่าทำทุกอย่างแล้วแต่คนในพรรคก็ไม่เข้าใจ นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่มีเลยครับ ท่านรู้จักผมมาตั้งหลายปี เคยเห็นผมน้อยใจอะไรหรือไม่ ไม่มีเลยครับ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยน้ำจิตน้ำใจจากที่นายสุเทพได้ทำงานกับพรรคร่วม จะสามารถจูงมือนายกฯไปพูดคุยทำความเข้าใจให้พรรคร่วมเห็นแก่ประโยชน์ประเทศ

นายสุเทพกล่าวว่า "ผมรักเพื่อนพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน และผมเชื่อว่าเขามีใจให้รัฐบาล" เมื่อถามต่อว่า จะแก้ปัญหาบ้านเมืองต่อนี้ก่อน แล้วเอาเรื่องแก้รัฐธรรมนูญไว้ทีหลังใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ครับๆ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์