เทือกแจงปัญหา ต่อพรรคร่วม มาร์คเปิดใจฟัง

"สุเทพ" แจงวุ่นเหตุเปลี่ยนงาน "อนุพงษ์" โบ้ยคนตายคอกวัวโดนระเบิดไม่ใช่เอ็ม 16 เป้าหมายเสื้อแดงไกลเกินกว่ายุบสภา-นายกฯลาออก ด้าน "มาร์ค"พร้อมรับฟังความเห็นพรรคร่วม ไม่วายอำ ครม.เตรียมหาทางหนีม็อบยึดสภา...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ครม.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมาใช้พื้นที่ของกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เป็นสถานที่ประชุม โดยในช่วงท้ายของการประชุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้รายงานลำดับเหตุการณ์ความเป็นมาของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จนถึงเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวันที่ 10 เม.ย. รวมถึงคำสั่งเปลี่ยนแปลงให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. มาเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบการปฏิบัติการ เพื่อให้การสั่งการปฏิบัติการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่สื่อมวลชนก็ไปเสนอข่าวจนสับสนว่ามีการปลดตน จึงขอให้รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันไปชี้แจงต่อส.ส.สมาชิกพรรคเพื่อให้เข้าใจข้อเท็จจริงให้ตรงกันด้วย สาเหตุที่ตั้งพล.อ.อนุพงษ์ เหตุเพราะตอนนี้ไม่ใช่สถานการณ์ฉุกเฉินปกติ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้อาวุธต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไม้เหลาแหลม ไม้ตอกตะปูอะไรต่างๆ แต่การบังคับใช้กฎหมายก็ยังคงทำต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ว่า การปฏิบัติการในวันนั้น

ความจริงเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ซึ่งหน่วยที่รับผิดชอบตั้งใจจะหยุดการปฏิบัติการตอน 18.00 น. แต่ที่จุดสี่แยกคอกวัวที่เกิดปัญหาขึ้นมาเพราะเจ้าหน้าที่ของเราเดินไปสู่จุดที่เขาวางกำลังเอาไว้เลยเกิดการปะทะกันจนบาดเจ็บ

"ผมยืนยันว่าผู้บาดจ็บในจุดนั้นเกิดจากระเบิดเป็นหลัก ผู้บาดเจ็บทุกคนถูกสะเก็ดระเบิดทั้งสิ้น ส่วนคนตายก็ไม่ได้ตายเนื่องจากถูกกระสุนเอ็ม16 ที่เป็นอาวุธประจำกายของทหาร เจ้าหน้าที่ของเราไม่ได้ตั้งใจปฏิบัติการตอนกลางคืน แต่ตอนถอยกลับไปเข้าแผนของฝ่ายโน้นเขา" นายสุเทพ กล่าว


นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ที่เคลื่อนไหวจะขอเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เพื่อขอให้ทรงพระกรุณาลงมาแก้ปัญหาวิกฤติของบ้านเมืองด้วยว่า มีคนโทรศัพท์มาหาตนเยอะมาก และเห็นไปในทางเดียวกันว่า กรณีที่ พล.อ.ชวลิตและนายสมชายจะไปขอเข้าเฝ้าฯเป็นการไม่บังควร ซึ่งการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้เขาทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดการยุบสภา แต่ความจริงเป้าหมายของคนเสื้อแดงไปไกลเกินกว่านั้นเกินกว่าการยุบสภาหรือการให้นายกฯลาออก แต่ในเบื้องต้นเขาต้องทำให้ยุบสภาให้ได้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางนายกฯได้กล่าวกับ ครม.ว่า การที่ขอเปลี่ยนให้พล.อ.อนุพงษ์ มาเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบการปฏิบัติการนั้น

ขอให้ ครม.ถือเป็นกรอบความเข้าใจเลยว่า ศอฉ. เป็นหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผู้เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการมากมาย แต่พอเปลี่ยนตัวหัวหน้าผู้รับผิดชอบก็ขอให้เข้าใจตรงกันว่าบรรดาหัวหน้าส่วน ราชการทั้งหลายที่อยู่ใน ศอฉ. ไม่ได้อยู่ใต้การบังคับบัญชาของพล.อ.อนุพงษ์ แต่ข้าราชการฝ่ายประจำลงมาเท่านั้นที่มาอยู่ในการบังคับบัญชาของ ผบ.ทบ. ทั้งนี้ ทั้ง ศอฉ.และตนพร้อมยินดีที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ถ้ารัฐมนตรีท่านใดจะมีความเห็นอย่างไรก็เสนอเข้ามาได้ และขอให้ทุกกระทรวงได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับ ศอฉ.ด้วย หรือถ้ามีการประชุมวอร์รูมของรัฐบาลก็ไปประชุมกัน ในส่วนของสภาหรือวุฒิสภา ที่จะมีการเปิดประชุมถ้าเปิดสภาเมื่อใดก็ต้องมีการหยิบยกเรื่องสถานการณ์การชุมนุมไปพูดกันก็ขอให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไปเตรียมการตอบเอาไว้และประสานกับพรรคร่วมฯทุกพรรคเพื่อจะได้ตอบชี้แจงไปในทิศทางเดียวกัน ตอนนี้การแก้ไขปัญหาเพื่อให้บ้านเมืองการบังคับใช้กฎหมายก็ว่ากันไป ส่วนเรื่องความรับผิดชอบไม่ใช่ตนจะไปปฏิเสธความรับผิดชอบอะไร ในแง่ข้อเท็จจริงถ้ามีอะไรก็ให้มีการสอบสวนกันไป แต่การบังคับใช้กฎหมายต้องมี

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการประชุมสภาในวันที่ 21-22 เม.ย.

โดยกล่าวทีเล่นทีจริงแบบไม่เคร่งเครียดว่า ตนได้เตรียมส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลแล้ว ทุกท่านก็ต้องรู้จังหวะการถอยให้ดีก็แล้วกัน เรื่องจังหวะการถอยก็เชื่อว่าทุกท่านก็คงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ช่องทางที่จะหนีทุกท่านก็คงคุ้นเคยกันดีแล้ว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์