ชวนติงจิ๋ว-สมชายอย่าทำระคายเคือง

 

คมชัดลึก :“ชวน” ไม่แปลกใจ “ชวลิต-สมชาย” เสนอยุบสภาเพราะเป็นพวกเดียวกับเสื้อแดง เตือนนำความขัดแย้งทางการเมืองไประคายเคืองในหลวง ไม่เหมาะสม


ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ชวลิตและนายสมชายจะขอเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่

นายชวน กล่าวว่า หากจะทำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ก็ควรที่จะปราบบุคคลที่ทำอะไรก็ตามที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบัน พระบรมเดชานุภาพหรือจาบจ้วง แต่เรื่องที่จะขอเข้าเฝ้าเกี่ยวกับเรื่องการเมืองทุกคนก็ทราบว่ามันไม่เหมาะสม  


ส่วนกรณีที่อดีตนายกฯ 2 คนขอเข้าเฝ้าจะทำให้คณะกรรมการสิทธิฯทำงานยากขึ้นหรือไม่นั้น

นายชวน กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิฯ หวังดีอยากเห็นบ้านเมืองคลี่คลายไปในทางที่มีสันติสุขเกิดขึ้นโดยไม่มีการปะทะอะไรรุนแรง แต่ความเห็นของแต่ละฝ่ายย่อมแตกต่างกันไป อยู่ที่จุดยืนของตัวเอง โดยส่วนตัวคิดว่าบ้านเมืองต้องยึดหลักกฎหมาย เพราะสิ่งที่ทำคือถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด ไม่มีเรื่องอื่น ดังนั้นจุดยืนก็ต่างกันไป ซึ่งตนก็เป็นบุคคลที่ไม่เห็นด้วยกับการไม่ยุบสภา และไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรกที่นายกฯ เสนอ 9 เดือนให้ยุบสภา เพราะคิดว่าสิทธิในการยุบสภาเป็นสิทธิที่นายกฯ ทำได้ ไม่ว่าในสถานการณ์อย่างไร ถ้าเห็นว่าเหมาะสมเมื่อไหร่ก็มีสิทธิเสนอ แต่ไม่ใช่ว่าถูกบังคับให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นความปรารถนาดีของคณะกรรมการสิทธิฯ ส่วนการจะเชิญอดีตนายกฯ มาพบปะหารือกันทั้งหมดนั้น คิดว่าควรจะมีการสอบถามทีละคน


สำหรับสถานการณ์การเมืองขณะนี้ถ้ามีการพึ่งพระบรมโพธิสมภารจะสามารถช่วยได้หรือไม่นั้น นายชวนกล่าวว่า คิดว่าไม่เหมาะสม เพราะท่ามกลางความขัดแย้งจะนำความขัดแย้งไปให้ท่านรับรู้ก็ถือว่าไม่เหมาะสม  


ถามว่าเป็นห่วง นายกฯ เรื่งอะไรเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายชวนกล่าวว่า หากตนมีโอกาสพูดก็จะให้กำลังใจให้ยึดความถูกต้อง ซึ่งความพยายามที่จะทำให้เรื่องทั้งหลายจบโดยยึดหลักของบ้านเมืองเอาไว้ถือเป็นทางเดียวที่จะอธิบายกับทั่วโลกได้ ซึ่งนายกฯ ก็พยายามไม่ให้เกิดความรุนแรงมาตลอด หลายฝ่ายก็เห็นมาโดยตลอดทั้งเรื่องการเจรจากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่หลายคนก็ไม่เห็นด้วย แต่นายกฯ ก็ทำเพื่อไม่ให้บ้านเมืองเดือดร้อน


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มองอย่างไรที่หลายฝ่ายออกมาระบุว่าให้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายชวนกล่าวว่า นายกฯ ก็ทำมาตลอดในการแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่การแก้ปัญหาต่างฝ่ายต่างมีความคิดที่แตกต่างกันไป นักวิชาการก็คิดอย่างหนึ่ง นักปฏิบัติอย่างพวกเราก็คิดไปในทางที่ปฏิบัติได้จริง และมีหลักที่จะอ้างอิงสามารถนำมาอธิบายได้ และไม่เป็นแบบอย่างที่เลวร้าย   สิ่งที่จะทำให้ประชาธิปไตยยั่งยืนในบ้านเมือง


ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อหลากสีออกมาเคลื่อนไหวนั้นจะกระทบกับการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ความหลากหลายทางด้านความคิดถือเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว เช่น เรื่องที่เราให้สิทธิคนชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธก็ทำอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์