วุฒิเรียกมาร์ค-เทือกถกแก้วิกฤติ


วุฒิสภาจ่อเรียก"มาร์ค-เทือก"ร่วมถกญัตติสถานการณ์ม็อบแดงบ่ายนี้



วันนี้ (20 เม.ย.) ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธาน ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระการประชุมนายสุพจน์ โพธิ์ทองคำ ส.ว.สรรหา ในฐานะเลขานุการวิปวุฒิสภา ได้ขอเลื่อนวาระการประชุมเรื่องด่วนร่าง พ.ร.บ. เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ในท้องที่เขตบางเขน เขตสายไหมและคลองสามวา ที่ผ่านมติของสภาผู้แทนราษฏรมาแล้ว ขึ้นมาพิจารณา

ขณะที่นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา ได้เสนอเลื่อนเรื่องด่วนญัตติ เรื่อง ขอให้เรียกประชุมวุฒิสภาเป็นกรณีพิเศษเป็นการด่วนที่สุด เพื่อพิจารณาหารือร่วมกันในการแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาสถานการณ์ของประเทศในปัจจุบันมาพิจารณาก่อนเช่นกัน เนื่องจากเคยเสนอแล้วเมื่อวันที่ 9 เม.ย. แต่สมาชิกไม่ครบ จึงต้องเลื่อนไป
               
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมสมาชิกมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายสนับสนุนนายสุพจน์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 40 ส.ว. พล.อ.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ ศรีอรุณ ส.ว.สรรหา พล.อ.อ.ณฤษภ์ มัณฑะจิตร ส.ว.สรรหา โดยเห็นว่า ร่างกฎหมายมีความสำคัญและการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ จะใช้เวลาไม่นานนัก ขณะที่ ส.ว.กลุ่มที่ร่วมลงชื่อในญัตติ อาทิ นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ นายสิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.นครศรีธรรมราช ได้อภิปรายสนับสนุนนายวิชาญ

โดยนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร กล่าวว่า สมาชิกเห็นใจนายกรัฐมนตรี เพราะวันนี้ภาระทุกอย่างตกไปอยู่ที่นายกฯ แต่อย่างน้อยการที่เปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นพร้อมเสนอแนะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็จะช่วยผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง ยืนยันว่าไม่มีเจตนาร้ายต่อรัฐบาลเหมือนที่มี ส.ว.บางคนส่งเอสเอ็มเอสไปให้สมาชิกแจ้งว่าเป็นการเปิดอภิปราย เพื่อกดดันให้นายกฯ ยุบสภา

ด้านนายสิงห์ชัย กล่าวว่า ถ้าที่ประชุมจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็ไม่ขัดข้อง แต่เมื่อถึงเวลา 13.00 น. ก็ขอให้พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังที่ประชุมใช้เวลาถกกันเกี่ยวกับญัตติกว่า 1 ชั่วโมง นายประสพสุข จึงสรุปว่า จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แล้วต่อด้วยญัตติ ซึ่งจะประสานให้รัฐมนตรีมาร่วมรับฟังการอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาด้วย

อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า หากเชิญนายกฯ กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ มาก็อาจจะเป็นการล่อเป้าให้คนเสื้อแดงเดินทางมาที่รัฐสภา แต่นายมงคล ศรีคำแหง ส.ว.จันทบุรี ลุกขึ้นตอบโต้ทันทีว่า หากรัฐบาลมารับฟังไม่ได้ เพราะกลัวม็อบจะบริหารบ้านเมืองได้อย่างไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์