ฟิจิอ้าแขนรับแม้วฐานะนักธุรกิจใหญ่

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. รัฐบาลเฉพาะกาลของฟิจิ ระบุว่า จะปฏิบัติต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดีประเทศไทย เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ที่ขอเข้าไปพำนักอาศัยในฟิจิ โดยหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง ของออสเตรเลีย ได้รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณที่จะต้องเผชิญโทษจำคุกในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ถ้าเขาเดินทางกลับประเทศไทย อาจจะเข้าไปอยู่ในฟิจิแล้ว หรือไม่ก็กำลังจะเดินทางเข้าไปในในฟิจิ รายงานระบุด้วยว่า พตท.ทักษิณ ซึ่งถูกยกเลิกหนังสือเดินทางไทย อาจจะเข้าไปตั้งรกรากในฟิจิ เนื่องจากไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย
    
ด้านนายกรัฐมนตรี คอมโมโดร์ วอเรเก้ ไบนิมาราม่า ของฟิจิ ได้ยืนยันต่อ FBX นิวส์ ว่า

พ.ต.ท.ทักษิณกำลังจะเข้าไปลงทุนในฟิจิ แต่ไม่ได้อธิบายรายละเอียดนอกเหนือไปกว่านี้ ขณะที่สื่อต่างประเทศพากันรายงานเรื่องที่อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าไปในฟิจิแล้วเพื่อเข้าตั้งถิ่นฐานหลังถูกยกเลิกหนังสือเดินทางไทย
    
ด้านนายราตู อีเปลี กานิลาอู รัฐมนตรีกลาโหมและดูแลด้านอพยพเข้าเมืองของฟิจิ กล่าวต่อสถานีวิทยุของนิวซีแลนด์ และฟิจิ วิลเลจนิวส์ว่า เขาไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในประเทศหรือไม่

แต่ก็ระบุว่า ทุกคนที่ขอเข้าประเทศ จะได้รับการปฏิบัติตามขั้นตอนพื้นฐานเป็นราย ๆ ไป แต่การขอสัญชาติเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากไม่ถูกช่วงจังหวะเวลา แต่ถ้าเป็นการขอเข้าไปลงทุน ก็จะพิจารณาให้ และจะให้สถานภาพที่เหมาะสมเท่าที่จะให้ได้ นายกานิลาอู ยังบอกด้วยว่า รัฐบาลสนับสนุนคนที่สามารถเข้าไปลงทุนด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล

    
ก่อนหน้านี้ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ เปิดเผยต่อสำนักข่าวAFP

พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ที่ปาปัว นิวกินี จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้านหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน ของอังกฤษ รายงานวา เขาใช้ชื่ออื่น และถือหนังสือเดินทางของ อูกันด้า ,มอนเตเนโกร และนิคารากัว และเขาก็สนใจจะข้าไปลงทุนในฟิจิ ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศมีเศรษฐกิจย่ำแย่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ (รอยเตอร์) รายงานสัมภาษณ์พิเศษทางโทรศัพท์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะเดินทางไปแวะพักที่ประเทศบรูไน โดยกล่าวว่า ปัญหาการเมืองนั้นต้องแก้ด้วยวิถีทางการเมืองเท่านั้น พร้อมเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปโดยด่วน เพราะเป็นวิธีเดียวเท่านั้นที่จะเพื่อปลดชนวนสถานการณ์ตึงเครียดและลดการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับผู้ชุมนุมจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์