ยกระดับ ตร.คุมม็อบยิงได้ถ้าจำเป็น


วันนี้ ( 19 เม.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล( บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ในฐานะโฆษก บช.น.  กล่าวว่า จะมีการยกระดับการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังได้รับมอบหมายจาก ศอฉ. และ ศปก.ตร. ให้ดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม เนื่องจากระยะหลังมีบุคคลที่ 3 หรือผู้ก่อเหตุใช้อาวุธลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้า จึงได้กำหนดแนวทางไว้ดังนี้
 
1. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่การชุมนุมทั้งในกทม. และปริมณฑล รวมถึงด่านตรวจ จุดเฝ้าตรวจ และจุดสกัด ทุกแห่งทั่วประเทศ ที่ทำหน้าที่ในการเจรจา หรือตรวจค้นทั้งพื้นที่ชั้นใน และชั้นนอก ใช้คำสั่งเดิมคือห้ามพกพาอาวุธโดยเด็ดขาด เว้นแต่ผู้ปฏิบัติหน้าที่คุ้มกันชุดตรวจค้นให้พกพาอาวุธได้  
2.เจ้าหน้าที่ตำรวจอื่นๆ ยังคงพกพาและสามารถใช้อาวุธเพื่อป้องกันตนเองได้ตามกฎหมาย 
3.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพกเฉพาะอาวุธปืนพกประจำกายเท่านั้น  4.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุม หรือชุดพกพาอาวุธประจำด่านตรวจ เน้นการแต่งชุดสีกากีเป็นหลัก เพราะชุดควบคุมฝูงชนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นชุดสีน้ำเงิน  บางกรณีกำลังตำรวจภูธรไม่มีชุดสีน้ำเงินก็จะใช้สีกากี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่พกอาวุธนั้นต้องมีบัตรเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวชัดเจน 
            
พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุม นปช.บริเวณราชประสงค์บางส่วนแจ้งว่า อาจจะขยายพื้นที่เนื่องจากมีมวลชนเพิ่มขึ้นในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ศอฉ.แจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับทหาร เพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยบริเวณราชประสงค์ต่อเนื่องไปจนถึงถนนสีลม ซึ่งได้สนธิกำลังตำรวจเข้าไปตั้งแต่คืนวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมาแล้วจำนวน 20 กองร้อยไม่รวมทหาร ใน 7 จุดหลัก ได้แก่ 1.แยกอังรีดูนังต์ 2.แยกศาลาแดง 3.ศาลาแดงตัดสาทรเหนือ 4.แยกคอนแวนต์ตัดสาทรเหนือ 5.ถนนทรัพย์ตัดสุริวงศ์ 6.แยกนราธิวาสราชนครินทร์ตัดสาทรเหนือ และ 7.ศาลาแดงตัดสีลม ซึ่งจะมีกำลังตำรวจ และทหารดูแลความปลอดภัย ตลอดจนสถานีรถไฟฟ้าต่างๆด้วย

โฆษกบช.น. กล่าวด้วยว่า ภารกิจของตำรวจมุ่งเน้นเรื่องด่านตรวจเข้มแข็งมีหน้าที่หลัก 4 อย่าง คือ

1
.เน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดดำเนินคดีต่อผู้ที่ละเมิดกฎหมายอาญา  และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 
2.พื้นที่กำหนดห้ามเข้านั้นเน้นให้สกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม รถจยย.หรือรถยนต์ ที่เข้าบริเวณพื้นที่ห้ามดังกล่าวอย่างเคร่งครัด 3.ให้ลาดตระเวนเส้นทางต่อเนื่องตั้งแต่ราชประสงค์จนถึงสีลม รวมทั้งถนนโดยรอบ ป้องกันบุคคลที่
3 หรือกลุ่มไม่หวังดีก่อเหตุสร้างสถานการณ์ นอกจากนี้ให้ควบคุมพื้นที่สูงข่มบริเวณดังกล่าวด้วย
4.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.5 และ บก.น.6 เตรียมชุดจับกุม ชุดสอบสวนเคลื่อนที่ และรถควบคุมผู้ต้องหาให้พร้อมสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที โดยให้พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผบก.น.5 และพล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผบก.น.6 เป็นผบ.เหตุการณ์
 
สำหรับจุดตรวจค้นเข้มแข็งนั้น เน้นให้ตำรวจแจ้งให้ผู้ชุมนุม หรือประชาชน ทราบว่าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่ห้ามผ่านโดยเด็ดขาด จะกำหนดแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และสิ่งกีดขวางไว้ โดยผันแปรไปตามภารกิจที่ต้องปฏิบัติ รวมทั้งต้องแก้ไขสถานการณ์ตามกฎการใช้กำลังอย่างเป็นขั้นตอน การใช้อาวุธสามารถทำได้ในกรณีที่จำเป็น หากฝ่าฝืนบุกรุกเข้ามาตามแนวพื้นที่ห้าม  เรียงลำดับเริ่มต้นตั้งแต่ตักเตือนด้วยวาจา ยกเว้นถ้าเจ้าหน้าที่ถูกลอบยิง หรือถูกลอบทำร้ายก่อน ทหารก็สามารถใช้อาวุธตอบโต้หรือป้องกันตนเองได้ทันที นอกจากนี้ทหารจะใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าในทิศทางที่ปลอดภัยเพื่อแจ้งเตือนก่อน แต่ถ้ามีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้อาวุธตามความจำเป็น เพื่อความเหมาะสมในการป้องกันตนเอง หรือทรัพย์สินตามสมควรแก่เหตุ แต่ไม่เป็นการประสงค์ต่อชีวิต ทั้งหมดนี้เป็นการยกระดับของเจ้าหน้าที่ในการใช้อาวุธต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่สัญญาบัตรเป็นผู้ควบคุม

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์