ม็อบขู่เคลื่อนใหญ่ ปิดสีลม! ศอฉ.ลั่น-ยอมไม่ได้

เล็งเคลื่อนไหวใหญ่ 19 เม.ย.

รายงานข่าวจากแกนนำนปช.แจ้งว่า
 
แกนนำหารือถึงท่าทีแข็งกร้าวของนายอภิสิทธิ์ เห็นว่าไม่น่าเกิดจากการตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่อาจมีบุคคล หรือคณะกดดันให้นายอภิสิทธิ์สู้ต่อ การตัดสินใจเช่นนี้ไม่ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง แต่หากนายอภิสิทธิ์ลาออก แล้วให้บุคคลอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น การเจรจาระหว่างนปช.กับรัฐบาลรอบที่ 3 อาจเกิดขึ้น สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมช่วงนี้ยังไม่กำหนด ต้องการตั้งหลักรักษาพื้นที่ในย่านเศรษฐกิจให้พ้นช่วงหยุดยาวเทศกาล สงกรานต์
อาจเคลื่อนขบวนครั้งใหญ่ไปปักหลักตามย่านเศรษฐกิจสำคัญของกทม.อีกครั้งในวันที่ 19 เม.ย. โดยระดมมวลชนครั้งใหญ่จากต่างจังหวัดเข้ามาในกทม.อีกครั้งหนึ่ง

รายงานข่าวจากบช.ก.แจ้งว่า
 
วันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. ลงนามในคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามนอกเครื่องแบบ 4 กองร้อย ผลัดเปลี่ยนกำลังตลอด 24 ชั่วโมง คอยเฝ้ารักษา 4 แยกสำคัญรอบพื้นที่ชุมนุมคือ แยกปทุมวัน แยกศาลาแดง ชิดลม ประตูน้ำ คอยสังเกตการณ์แกนนำและขบวนรถแกนนำว่าเดินทางออกไปที่ใด ให้เฝ้าระวังและติดตามดูจุดหมายว่าแกนนำคนใดไปที่ใด หากมีโอกาสจับกุมตัวได้ให้ดำเนินการทันที หรือหากรู้จุดเป้าหมายแต่ไม่สามารถจับกุมได้ ให้แจ้งมายังส่วนกลางเพื่อจัดชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าจับกุมอีกครั้งหนึ่ง

แรมโบ้ดันปิดถนนสีลมทั้งสาย

สื่อข่าวรายงานว่า พร้อมนำสติ๊กเกอร์ข้อความ "อภิสิทธิ์ ฆาตกร" มาแจกจ่ายให้ผู้ชุมนุม ด้านหลังเวทีมีป้ายพลาสติกขนาด 3 คูณ 2 เมตร เขียนข้อความว่า "เพื่อนเราต้องไม่ตายเปล่า" มีรูป กลุ่มนปช.ทั้ง 15 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 10 เม.ย. และมีข้อความว่า "ยุบสภา" นำมาเป็นฉากหลังสำหรับการแถลงข่าวของแกนนำ ทั้งนี้นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หนึ่งในแกนนำ ยังให้ช่างตัดผมออกแบบทรงใหม่ ตัดเกรียนทั้งศีรษะและพ่นสเปรย์สีแดงที่บริเวณตรงกลางศีรษะเป็นรูปหัวใจ โดยนายสุภรณ์ระบุว่า เป็นสัญลักษณ์หัวใจของนักต่อสู้

นายสุภรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า

จะเสนอที่ประชุมแกนนำนปช.ยกระดับการชุมนุมวันที่ 19 เม.ย. ขยายพื้นที่คนเสื้อแดงให้ยาวไปปิดถนนสีลมซึ่งเป็นเส้นทางเศรษฐกิจ ตั้งเวทีใหญ่หน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ย่านศาลาแดงไปจนถึงถนนเจริญกรุง 41 เพื่อกดดันนายอภิสิทธิ์ตัดสินใจยุบสภาให้เร็วขึ้น เส้นทางถนนนี้ หากชุมนุมแล้วจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างหนัก อีกทั้งธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถือเป็นหัวใจของอำมาตย์ซึ่งบังคับให้ยุบสภาได้ ดังนั้นปิดธนาคารรอในวันที่ 19 เม.ย.ได้เลย เราจะตั้งเต็นท์เพื่อรองรับคนเสื้อแดงที่จะตามมาสมทบใน 1-2 วันข้างหน้า จะระดมคนให้ได้มากไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนคน จำนวนไม่ต่างจากวันที่ 14 มี.ค. จนสามารถปิดถนนสีลมทั้งเส้นได้ หากแกนนำมีมติเอกฉันท์ ตนจะอาสานำทัพไปกดดันที่ถนนสีลมเอง

ยันไม่ให้เข้าสีลม-พร้อมปะทะ

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า วันนี้ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทยอยมารายงานตัว จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ผู้นำชุมชน หัวหน้าสถานีวิทยุชุมชน หัวหน้าวินรถจักรยานยนต์ ผู้ถูกออกหมายเรียกที่เป็นผู้ใหญ่ที่เกรงว่ามาตามหมายเรียกแล้วจะถูกจับกุม ขอชี้แจงว่าไม่ใช่ เพียงแต่จะสอบถามว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง จะสอบถามไม่มีการจับตัว หากไม่มารายงานตัวจะมีความผิดตามประกาศ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนแกนนำ นปช.ที่ถูกออกหมายจับไปแล้ว ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าจะเดินทางมามอบตัวในวันที่ 15 พ.ค. ขอย้ำว่าหมายจับออกโดยศาล แกนนำได้กระทำความผิดจึงมีหมายจับ และยังคงมีความผิดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ชุมนุม อย่างนายอริสมันต์ที่ประกาศจะมอบตัวในวันที่ 1 เม.ย. ก็ยังไม่ได้เดินทางไปมอบตัวตามที่รับปาก ดังนั้นหมายจับที่ออก หากเจ้าหน้าที่เจอหรือมีโอกาสก็ต้องจับกุมทันที

"ข้อมูลที่ ศอฉ.รับทราบว่าทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะเปิดเวทีแห่งใหม่ในพื้นที่บริเวณสีลม เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ ก็คงต้องสกัดกั้นไม่ให้เดินทางไป เพราะเวทีที่ราชประสงค์แห่งเดียวก็สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ดังนั้นเวทีไหนๆ ก็มีไม่ได้เด็ดขาด" พ.อ.สรรเสริญกล่าว และว่า หากเหตุการณ์เมื่อจะต้องเกิดการปะทะ ก็ต้องทำ แต่จะต้องอยู่ใขอบเขตของกฎหมายที่เหมาะสม ทางเจ้าหน้าที่พยายามใช้กฎหมายอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย วันนี้อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าหากจะเข้าไปในพื้นที่ชั้นในจะใช้กำลังทหารตำรวจดันออกมา จะปล่อยให้เข้าไปไม่ได้ เพราะเท่านี้ก็ทำความเสียหายมามากแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์